Remote working – xu hướng làm việc bảo vệ môi trường của tương lai

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Remote working – xu hướng làm việc bảo vệ môi trường của tương lai

authorBy Nguyệt Digi
Share on
Share on
Remote working – xu hướng làm việc bảo vệ môi trường của tương lai

Đại dịch Covid-19 chính là phép thử cho thị trường việc làm toàn cầu từ cuối năm 2019 đến nay. Theo một báo cáo mới đây của Gartner, có tới 88% doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới bắt buộc hoặc khuyến khích nhân viên của mình làm việc tại nhà (WFH) và con số này chưa có dấu hiệu ngừng lại. Liệu làm việc từ xa chỉ là giải pháp tình thế tức thời hay sẽ là xu hướng dài hạn trong tương lai? Những tác động tích cực nào mà remote working mang lại?


Remote Working - Giải Pháp Số Hóa Thị Trường Việc Làm Toàn Cầu


Khi đại dịch bùng phát, nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ bị đình trệ bởi hàng loạt giải pháp dãn cách xã hội (social distance), hàng triệu doanh nghiệp buộc phải cho phép nhân viên của mình làm việc từ xa. Nhờ sự phát triển của internet và các công cụ quản lý công việc trực tuyến như Trello, Monday.com, Simple Task,…người lao động có thể ngồi tại nhà, tương tác với đồng nghiệp và hoàn thành mọi nhiệm vụ như đang ở văn phòng.


Đúng như tên gọi remote working, bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu: quán cà phê, nhà hàng, bãi biển miễn là bạn có máy tính, điện thoại kết nối internet. Chính sự linh động này đã thúc đẩy remote working trở thành một xu hướng tương lai trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã bắt đầu được kiểm soát ở một số quốc gia và khu vực.


Dự kiến sẽ có ít nhất 25%-30% lực lượng lao động sẽ làm việc tại nhà vào cuối năm 2021 và hơn 74% công ty có kế hoạch chuyển đổi sang phương thức làm việc từ xa lâu dài. Không chỉ dừng lại ở khả năng số hóa thị trường nhân sự của doanh nghiệp, remote working còn tác động tích cực đến cuộc sống của cá nhân, môi trường và hệ sinh thái.


Giúp Nhân Sự Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống


Chắc hẳn bạn không xa lạ gì với khái niệm “work-life balance”. Làm việc fulltime đòi hỏi bạn phải dành ra ít nhất 8 tiếng quay cuồng với công việc, văn phòng, đồng nghiệp, chưa kể thời gian di chuyển từ nhà đến chỗ làm. Bạn sẽ không có đủ thời gian để cân bằng cuộc sống, chăm sóc bản thân. Làm việc từ xa sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này.


Công việc từ xa đồng nghĩa với lịch trình linh hoạt, bạn vừa có thể nấu bữa ăn yêu thích, tưới cây, chơi với con trong khi lên kế hoạch bán hàng cho tháng tới. Bạn vừa có thể hoàn thành công việc sếp giao vừa có thời gian tập vài thức yoga giãn cơ, rèn luyện sức bền. Hình thức làm việc này đòi hỏi bạn phải có kĩ năng sắp xếp, tự quản lý bản thân nhưng cũng cho phép bạn được tận hưởng cuộc sống theo cách riêng.



Giảm Thiểu Tình Trạng Ách Tắc Giao Thông


Theo nghiên cứu của Đại học West of England với hơn 26.000 nhân viên Anh trong 5 năm cho thấy thời gian di chuyển trung bình từ nhà đến chỗ làm là 45-60 phút. Chưa kể có những người mất tới 2h đồng hồ cho hai chiều di chuyển, tiêu biểu là người viết. Cứ mỗi sáng vượt lười để đến công sở, bạn phải chen chúc với hàng trăm nghìn lượt phương tiện đổ ra đường và hàng giờ kẹt xe.


Nhưng với hơn 4.7 triệu người đã làm việc từ xa trước Covid-19, theo Flexjobs, lưu lượng phương tiện lưu thông mỗi ngày đã giảm thiểu đáng kể, giải quyết nhanh chóng tình trạng tắc nghẽn giao thông luôn làm đau đầu các nhà chức trách. Tất nhiên là con số này sẽ phụ thuộc vào từng quốc gia.


Tác Động Tích Cực Tới Môi Trường


Một điểm đáng chú ý của remote working chính là thay đổi những thói quen, hành vi của con người dẫn đến tốc độ phá rừng, ô nhiễm không khí trên thế giới dần chậm lại. Theo ước tính, cứ 3.9 triệu người làm việc tại nhà sẽ giảm được lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tương đương với 600.000 chiếc xe ô tô mỗi năm. Nếu theo đúng tiến độ, trong tương lai sẽ có hơn 30% lực lượng lao động làm việc từ xa, con số khí thải được cắt giảm có thể tương đương với 3 triệu tấn khí nhà kính (HGH).


Làm việc tại nhà đòi hỏi bạn phải nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng: điện, nước, ga, máy điều hòa không khí. Vì bạn chính là người chi trả cho các khoản phát sinh này. Vì thế, làm việc tại nhà sẽ có những tác động thầm lặng tới môi trường sống chung của bạn và cộng đồng.



Điểm Danh 6 Nhóm Ngành Có Thể Làm Việc Từ Xa


Quỹ thời gian linh hoạt, chủ động quản lý công việc, quản lý đội nhóm chính là điểm thu hút khiến 6 nhóm ngành dưới đây ưu tiên lựa chọn nhân sự làm việc từ xa. Chỉ cần sở hữu vốn tiếng Anh tốt, chuyên môn vững, cơ hội luôn được chia đều cho tất cả mọi người:


  1. Công nghệ thông tin
  2. Sales- Marketing
  3. Tài chính- kế toán
  4. Nhân sự
  5. Quản trị dự án
  6. Dịch thuật


Bạn Có Thể Tìm Các Công Việc Remote Ở Đâu?


Thế giới phẳng cho phép bạn làm việc cho các doanh nghiệp hàng đầu của thế giới trong khi vẫn có thời gian chăm sóc con cái, tập luyện thể thao hay du lịch ở nhiều nơi. Nhờ sự tiến bộ của công nghệ và các nền tảng tuyển dụng remote job, bạn có thể tìm việc, apply, phỏng vấn và nhận job thông qua chiếc laptop quen thuộc. Dưới đây là một số kênh tuyển dụng remote job uy tín mà HER đã sàng lọc riêng cho bạn:



Waw.asia: Đây là cổng thông tin việc làm từ xa dành riêng cho các ứng viên đến từ châu Á. Bạn có thể tìm kiếm rất nhiều công việc, vị trí từ Intern cho đến Senior, Specialist trong các ngành nghề như Dịch thuật, công nghệ thông tin, Sales-Marketing,… Ngoài ra, Waw.asia thường xuyên có các dự án ngắn hạn về cung cấp và đào tạo dữ liệu cho AI bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.


Glints: Là nền tảng tuyển dụng và phát triển sự nghiệp hàng đầu Châu Á dành cho các tài năng trẻ. Glints tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực một cách hiệu quả và giúp người trẻ khám phá và theo đuổi đam mê nghề nghiệp trong đó có remote job.


Flexjobs: Là trang web uy tín để tìm kiếm các cơ hội làm việc từ xa, tại nhà. Nền tảng này không chỉ cung cấp hơn 30.000 job với hơn 50 danh mục nghề nghiệp mỗi năm mà còn là địa chỉ sàng lọc, đánh giá ứng viên sao cho phù hợp với yêu cầu của từng doanh nghiệp.


Topcv, Vietnamwork: Bắt kịp với xu thế chuyển đổi số của lĩnh vực nhân sự, hàng loạt các nền tảng tuyển dụng phổ biến ở Việt Nam như Topcv, Vietnamwork,… đã mở ra nhiều vị trí làm việc từ xa cho các chuyên ngành đặc thù như IT, trợ lý cá nhân, sales-marketing,… Bạn chỉ cần gõ từ khóa “remote” tại thanh công cụ tìm kiếm để nhận về hàng trăm kết quả.


Liệu bạn đã sẵn sàng để tìm kiếm một công việc từ xa – xu hướng làm việc của tương lai tác động tích cực tới môi trường và hệ sinh thái? Cùng chia sẻ với Her quan điểm của mình nhé!

About the author

Nguyệt Digi là một Content Creator, ngoài việc vận hành Freelance Business của riêng mình, cô còn đam mê chạy bộ, fitness và theo đuổi lối sống healthy. Cô hi vọng có thể truyền cảm hứng sống độc lập, tự tin, năng động đến tất cả mọi người. Cô có niềm tin mãnh liệt rằng bất cứ ai cũng sở hữu một năng lực đặc biệt, chỉ cần bạn muốn bạn nhất định sẽ tìm ra - “ I don’t wish, I work for it”.


Hãy theo dõi Nguyệt Digi trên mạng xã hội tại:

LinkedIn: Nguyệt Digi

Facebook: Nguyệt Digi

Instagram: @moon_fitbacker

Blog: mmowriter.com

author

Nguyệt Digi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!