Buồn chán trong công việc cũng có tới 5 cấp độ

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Buồn chán trong công việc cũng có tới 5 cấp độ

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Buồn chán trong công việc cũng có tới 5 cấp độ

Bạn bắt đầu mỗi ngày làm việc lúc 9 giờ sáng và về nhà lúc 6 giờ chiều, và cho dù bận rộn cả ngày nhưng không hiểu sao bạn không thể nhớ được mình đã làm được những gì trong công việc. Có lẽ bạn đang thấy chán làm việc. Và bạn không đơn độc, chưa đến một phần ba số lao động Mỹ cho biết họ “tận tâm” với công việc của mình. Và 20% những người nhảy việc vào năm 2021 cho rằng lý do chính của họ là sự nhàm chán.


Nhà nghiên cứu Andreas Elpidorou tại Đại học Louisville (Mỹ) đã chia sẻ trên tạp chí Frontiers in Psychology: “Chán nản là một trạng thái khó chịu được đặc trưng bởi sự không hài lòng, bồn chồn và mệt mỏi. Buồn chán là bạn đang bị mắc kẹt về mặt cảm xúc”.


Một số yếu tố có thể góp phần gây ra sự buồn chán trong công việc bao gồm: Môi trường làm việc không thuận lợi, công việc mơ hồ, thiếu động lực hay thiếu quyền tự chủ… Sự nhàm chán xảy ra trong bất kỳ ngành nào, với bất cứ ai, dù bạn ở vị trí nào hay đang làm việc ở một công ty là mơ ước với rất nhiều người.


Khái niệm về sự tồn tại của nhiều loại buồn chán khác nhau lần đầu tiên được các nhà tâm lý học đưa ra vào những năm 1930. Nhưng chủ đề này phần lớn vẫn chưa được chú ý cho đến gần đây. Năm 2006, Thomas Goetz, giáo sư nghiên cứu giáo dục thực nghiệm tại Đại học Konstanz ở Đức và các đồng nghiệp đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu, trong đó họ yêu cầu mọi người nhớ lại những trải nghiệm buồn chán. Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia đã phân loại sự nhàm chán theo những cách cụ thể và riêng biệt, tùy theo mức độ hưng phấn (bình tĩnh và nhàn rỗi đến bồn chồn và bồn chồn) và trạng thái cảm xúc tích cực hay tiêu cực được cảm nhận cùng với sự buồn chán. Năm 2013, Giáo sư Goetz và các đồng nghiệp đã bổ sung thêm loại thứ năm.


5 cấp độ buồn chán trong công việc


Indifferent boredom (Chán nản hờ hững)


Sự nhàm chán hờ hững là cảm giác thờ ơ, dửng dưng của bạn khi công việc bạn đang làm không mang lại hứng thú. Dù vậy, bạn vẫn có thể kiểm soát, tỏ ra bình tĩnh và thoải mái. Một số người cảm thấy sự buồn chán này không quá khó chịu và coi đó là một cơ hội để thư giãn và phục hồi năng lượng, đặc biệt là trong những ngày bận rộn.


Calibrating boredom (Chán lững lờ)


Ở đây, cảm giác khó chịu hơn. Sự nhàm chán này là khi tâm trí của bạn bắt đầu trôi dạt, bồng bềnh giữa không trung, bạn không còn để tâm vào công việc hoặc hoạt động của mình. Bạn không có nhiều hứng thú, muốn làm điều gì đó khác biệt, thú vị hơn nhưng không biết làm cách nào để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn buồn chán. 


Lọai buồn chán này được gắn liền với nhiều cảm xúc tiêu cực hơn so với sự buồn chán thờ ơ, nhưng nó không khó chịu đến mức bạn cảm thấy có động lực để tích cực tìm kiếm trải nghiệm kích thích hơn.


Searching boredom (Nhàm chán tạo động lực)


Đây là khi mọi người vật lộn với cảm giác buồn chán, họ biến sự bồn chồn đó thành động lực và tích cực tìm kiếm những cách khác nhau để giảm bớt sự tiêu cực, chán nản. Mặc dù cũng có cảm giác khó chịu, nhưng kiểu buồn chán này lại khơi dậy mong muốn thay đổi và thường mang lại kết quả tích cực, như tăng khả năng sáng tạo, đổi mới và phát triển cá nhân.


5-cap-do-buon-chan-trong-cong-viec-3.jpg


Reactive boredom (Chán có phản kháng)


Kiểu nhàm chán này là phản ứng phát sinh trong các tình huống khi bạn bị mắc kẹt trong một nhiệm vụ lặp đi lặp lại hoặc công việc đó tẻ nhạt “không lối thoát” (như luôn phải chịu đựng các cuộc họp kéo dài không hiệu quả và không có cơ hội thoát ra). Sự khó chịu sâu sắc, gây ra bồn chồn và thất vọng có thể được thể hiện theo cách tức giận hoặc hung hăng hơn. Những người trải nghiệm nó có thể tưởng tượng liên tục về các lựa chọn khác để thoát khỏi tình huống đang gây ra sự nhàm chán của họ, cũng như những con người hoặc bối cảnh liên quan đến nó, và tìm kiếm sự thỏa mãn trong một nhiệm vụ thay thế.


Apathetic boredom (Buồn chán tới bất lực)


Dạng buồn chán được phát hiện gần đây nhất, có thể khiến bạn cảm thấy bất lực và có khả năng dẫn đến trầm cảm. Cảm giác không vui vẫn hiện diện nhưng bạn có thể không tìm thấy động lực để làm bất cứ điều gì, tiêu cực và buông xuôi. Những người đang trải qua sự nhàm chán này có thể cảm thấy như thể họ đang trải qua những chuyển động của cuộc sống mà không có mục đích sống hay niềm vui thực sự nào.


Đối phó với sự buồn chán trong công việc


Sự buồn chán đã được coi là một sự khó chịu đối với trải nghiệm khó chịu, và tồi tệ nhất, một trạng thái gợi lên một cảm giác sâu sắc về sự vô nghĩa. Ngoài ra, khi cảm thấy sự khó chịu của sự nhàm chán, thời gian có xu hướng trôi qua chậm, điều này có thể làm cho ngày làm việc dường như vô tận. Nhưng theo Harvard Business Review, những khoảnh khắc nhàm chán có thể là một khoảng dừng, một thời gian nghỉ ngơi ngắn cho bộ não và cơ thể của bạn trong một thế giới đầy sự choáng ngợp và quá kích thích. Một cảm giác nhàm chán có thể tạo ra không gian để mơ mộng, có thể ấp ủ sự sáng tạo, ý tưởng mới và sự đổi mới. Sự nhàm chán kéo dài có thể nhắc bạn suy ngẫm và tự hỏi mình, “tôi có đang đi đúng đường không?”.


Làm việc với sự nhàm chán cũng có thể giúp bạn phát triển khả năng sáng tạo, khả năng phục hồi và khả năng thích ứng với các tình huống mới. Vì vậy, thay vì cố gắng tránh né hoặc phớt lờ sự nhàm chán, hãy coi việc đối mặt với nó như một công cụ có giá trị để phát triển cá nhân và là cách để có một cuộc sống trọn vẹn hơn.


Nhận thức về tình trạng của bản thân


Không phải tất cả các kinh nghiệm về sự nhàm chán đều giống nhau - nghiên cứu cho thấy rằng các loại khác nhau của các loại cảm thấy nhàm chán khác nhau trong cơ thể và tâm trí, làm phát sinh các hành vi khác nhau. Việc nhận biết tình trạng nhàm chán của bản thân có thể giúp bạn sớm có kế hoạch đối phó hoặc ngăn chặn làm ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống.


Hãy tự hỏi bản thân những gì sự nhàm chán của bạn đang nói với bạn. Có thể là bạn chỉ cần dừng lại nghỉ ngơi vì đã làm việc quá lâu. Hoặc có thể các nhiệm vụ của bạn đang trở nên đơn điệu và bạn đang mất động lực để phát triển.


5-cap-do-buon-chan-trong-cong-viec-4.jpg


Đặt mục tiêu mới cho bản thân


Hãy suy nghĩ về mục tiêu sự nghiệp của mình sau 1 năm, 5 năm và 10 năm. Xác định các mục tiêu này theo những cách có thể đo lường được và tạo ra các bước có thể thực hiện được để giúp bạn đạt được chúng. Việc đặt mục tiêu giúp bạn có ý tưởng rõ ràng về những gì bạn đang hướng tới và tại sao mỗi nhiệm vụ lại quan trọng từ góc độ rộng hơn. Xem lại mục tiêu của bạn thường xuyên để giúp bạn luôn có động lực.


Thể hiện sự sáng tạo


Nếu bạn thấy mình chán nản, hãy cố gắng khai thác sự nhàm chán để thay đổi, bằng cách phân chia các nhiệm vụ nhàm chán thành các phần nhỏ hơn để giúp phá vỡ sự đơn điệu hay xen kẽ những công việc hàng ngày không gây hứng thú với những nhiệm vụ kích thích tâm trí của bản thân.


Để tận dụng lợi ích của sự buồn chán, Tiến sĩ Sandi Mann từ Đại học Central Lancashire (Anh) gợi ý nên ngắt kết nối với các thiết bị điện tử và cho phép tâm trí có không gian để lang thang. 


Chánh niệm 


Những khoảnh khắc buồn chán có thể là cơ hội để giúp bạn thư giãn, tạm dừng khỏi một thế giới có nhịp độ nhanh và siêu kết nối và cho phép bạn có cơ hội hiện diện trong thời điểm hiện tại mà không phán xét. Hãy sử dụng những khoảnh khắc nhàm chán cho ý định tích cực, dành một chút thời gian để thực hành thở sâu, thiền hay đi dạo…


Khơi gợi các cảm xúc của bản thân


Cảm giác buồn chán, thất vọng hoặc bế tắc trong công việc không hề vui chút nào. Vì vậy, hãy thử làm điều gì đó khiến bạn thấy vui. Suy cho cùng, tiếng cười và sự buồn chán hiếm khi tồn tại đồng thời. Hãy tạm dừng để thưởng cho bản thân 1 vài video hài hước, trò chuyện với những người truyền cảm hứng.


Hoặc tìm kiếm các hoạt động gây tò mò, hứng thú như đi xem triển lãm, tham dự sự kiện để thấy bản thân có thêm động lực.


Cuối cùng, nếu bạn liên tục cảm thấy nhàm chán trong công việc, thiếu tập trung và muốn buông xuôi thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn phải chuyển đổi nghề nghiệp hoặc bắt đầu tìm kiếm một công việc mới. 

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!