Những người cực kỳ thành công nhờ thay đổi sự nghiệp sau tuổi 30 

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Những người cực kỳ thành công nhờ thay đổi sự nghiệp sau tuổi 30 

authorBy Chi
Share on
Share on
Những người cực kỳ thành công nhờ thay đổi sự nghiệp sau tuổi 30 

Nếu bạn đang băn khoăn liệu mình có chọn sai nghề hoặc không chắc chắn nên chọn nghề nào, đừng lo lắng, bạn không nhất thiết phải gắn bó (thậm chí khổ sở) với một nghề nghiệp nào đó. Hãy dũng cảm thay đổi và tìm ra công việc phù hợp nhất dành cho mình.


Dưới đây là những người rất thành công đã chứng minh rằng không bao giờ là quá muộn để thay đổi con đường.



Julia Child


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (2).jpg

Julia Child cùng chồng Paul Child đã có cuộc hôn nhân hạnh phúc trong gần 50 năm. Ảnh: Rick Friedman / Getty


Vào tháng 9 năm 1941, Julia Child (sinh năm 1912) bắt đầu tình nguyện tham gia chương trình Pasadena của Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ. Vào tháng 8 năm 1942, bà trở thành nhân viên đánh máy cấp cao của Đơn vị Nghiên cứu của Văn phòng Thông tin Chiến tranh. Cuối năm 1942, Julia đảm nhận vị trí trợ lý nghiên cứu cấp dưới của Chi nhánh Tình báo Bí mật thuộc cơ quan tiền thân của CIA. Bà đã đảm nhận nhiều vị trí khác nhau bao gồm thư ký tại văn phòng giám đốc và trợ lý hành chính.


Sau chiến tranh thế giới, bà kết hôn với Paul Child, nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Năm 1948, cặp đôi được cử đến Paris để làm việc. Chính tại Paris, Julia Child “bén duyên” với ẩm thực và đăng ký vào trường dạy nấu ăn nổi tiếng Le Cordon Bleu.


Trong thời gian này, bà gặp Simone Beck và Louisette Bertholle. Ba người phụ nữ đã cùng nhau xuất bản Mastering the Art of French Cooking vào năm 1961. Cuốn sách này đã giới thiệu các kỹ thuật nấu ăn và nấu nướng của Pháp đến với công chúng Mỹ. Nó cũng là điểm bắt đầu cho sự nghiệp nấu ăn nổi tiếng kéo dài hơn 40 năm của bà.


Grandma Moses


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (11).jpgẢnh: Bennington Museum


Bạn có biết Anna Mary Robertson Moses, được biết đến nhiều hơn với cái tên Grandma Moses (1860-1961)? Anna rời nhà từ nhỏ để đi làm thuê ở một trang trại lân cận. Kết hôn năm 1887, cuối cùng bà sinh được 10 người con. Ngoài công việc của một người vợ, người mẹ ở nông trại, bà đã giúp đỡ gia đình bằng cách bán nhiều loại thực phẩm tự làm.


Bà giải trí cho bản thân và bạn bè bằng cách làm những bức tranh thêu thùa và những tấm chăn miêu tả những cảnh đầy màu sắc của cuộc sống nông trại. Ở tuổi 78, khi căn bệnh viêm khớp khiến bà không thể thêu thùa, bạn bè đề nghị bà thử vẽ tranh.


Bà cụ bắt đầu vẽ tranh về cuộc sống đồng quê ở tuổi 78 và sau đó trở thành một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất nước Mỹ. đã triển lãm tác phẩm của mình ra quốc tế vào những năm 90 và vẽ cho đến vài tháng trước khi qua đời ở tuổi 101.


Năm 2006, một trong những bức tranh của bà được bán với giá 1,2 triệu USD.


Harland Sanders 


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (6).jpg

Ảnh: Getty


Khi còn trẻ Harland Sanders làm rất nhiều công việc như công nhân đốt lò, nhân viên bán bảo hiểm và điều hành trạm tiếp nhiên liệu… Khi quá mệt mỏi với cuộc sống bấp bênh năm 40 tuổi, Harland Sanders quyết định từ bỏ tất cả, đến một trạm tàu và mở sạp bán món gà. Dù chất lượng thức ăn rất ngon, nhưng sau đó ông bị đuổi đi vì gây mất trật tự công cộng với đối thủ. 4 năm sau, Harland Sanders dồn hết tiền mở một nhà nghỉ và có tuổi trung niên tưởng như đã ổn định hơn một chút.


Vào năm 1950, chiến tranh thế giới thứ hai cùng sự xuống dốc của nền kinh tế Mỹ đã khiến nhà nghỉ của Sanders gặp khó khăn rồi phá sản. Sau cùng, ông chỉ còn lại đúng tài sản duy nhất còn lại là tờ séc 105 USD tiền trợ cấp xã hội. 


Gặp khủng hoảng ở tuổi 60, thay vì gục ngã, Harland Sanders đã phát triển công thức riêng, tạo ra món gà rán lừng danh "Kentucky Fried Chicken". Sanders đã nhận ra tiềm năng của khái niệm nhượng quyền nhà hàng, ông kiên trì gõ cửa từng đối tác tiềm năng, từng nhà hàng và trổ tài chế biến món gà theo công thức mới này ngay trước mắt họ để mời chào cộng tác. Thế nhưng ông đã bị mọi người từ chối đến 1.009 lần. Đến lần thứ 1.010, ông cuối cùng mới nhận được cái gật đầu đầu tiên. Đến năm 1964, ở tuổi 75, nhà sáng lập KFC đã có tới hơn 600 cửa hàng nhượng quyền kinh doanh gà rán độc quyền của mình khắp nước Mỹ. 


Jeff Bezos


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30.jpg

Ảnh: Erik Pendzich


Jeff Bezos đã có một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực khoa học máy tính ở Phố Wall và đảm nhận các vai trò hàng đầu tại nhiều công ty tài chính khác nhau trước khi chuyển sang thế giới thương mại điện tử và ra mắt Amazon ở tuổi 31.


Giờ đây, ông là một trong những người giàu nhất thế giới.


Jack Ma


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (3).jpg

Ảnh: Stephanie Lecocq


Jack Ma, cũng có một câu chuyện đầy cảm hứng. Sinh ra trong một gia đình nghèo, Jack Ma nhận ra rằng cách duy nhất để tiến thân là học hành, nhưng ông đã trượt kỳ thi tuyển sinh đại học hai lần. 


Tốt nghiệp đại học, ông đã xin việc với 30 công việc khác nhau và đều bị từ chối. Ông bắt đầu dạy tiếng Anh với mức lương 12 đô la một tháng. Sau khi đến thăm Hoa Kỳ ở tuổi 31, Jack Ma nhận ra cơ hội lớn như thế nào đối với các công ty internet ở Trung Quốc. Ông đã tạo ra hai dự án kinh doanh và thất bại, nhưng khi 35 tuổi, trong căn hộ ở Hàng Châu, ông cùng 17 người bạn thành lập Alibaba với số tiền 60.000 USD. Vào cuối năm 2017, Jack Ma có tài sản trị giá 46,6 tỷ đô la, một bước tiến lớn so với mức lương 12 đô la một tháng trước đây của ông.


Ronald Reagan


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (12).jpg

Ảnh: AFP


Ronald Wilson Reagan (1911 - 2004) sinh ra trong một gia đình có thu nhập thấp ở Tampico, Illinois, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp tốt nghiệp cao đẳng Eureka năm 1932, ông làm bình luận viên thể thao cho một đài phát thanh ở Iowa. Năm 1937 ông chuyển đến California làm diễn viên và đóng vai chính trong một số tác phẩm điện ảnh lớn.


Trong những năm 1950, ông chuyển sang lĩnh vực truyền hình và là một diễn giả truyền động lực


Reagan tuyên bố ứng cử thống đốc bang California vào năm 1966.


Năm 1980, Reagan đại diện cho Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử tổng thống và đánh bại tổng thống đương nhiệm, Jimmy Carter. Ở tuổi 69, ông nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên, và là người lớn tuổi nhất đảm nhận chức vụ tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ.


Martha Stewart


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (5).jpg

Ảnh: AFP


Martha Stewart, một doanh nhân thành đạt, đã không nổi tiếng cho đến khi bà xuất bản cuốn sách nấu ăn đầu tiên của mình vào năm 1982, khi đó bà 41 tuổi. Trước đó, Stewart làm môi giới chứng khoán ở Phố Wall và sau khi nghỉ việc, bà bắt đầu kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cuốn sách đầu tiên của bà đã gây được tiếng vang lớn, từ đó bà trở nên nổi tiếng và thành công với công ty truyền thông Martha Stewart Living Omnimedia, nhiều cuốn sách khác, tạp chí, chương trình truyền hình và giá trị tài sản ròng hơn 638 triệu đô la.


Vera Wang


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (8).jpg

Ảnh: Amy Sussman


Vera Wang là một vận động viên trượt băng nghệ thuật và biên tập viên báo chí trước khi bước chân vào ngành thời trang ở tuổi 40. Hiện nay, cô là một trong những nhà thiết kế nữ hàng đầu thế giới.


The Rock


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (7).jpg

Ảnh: Christopher Polk/Getty


Dwayne "The Rock" Johnson chuyển đổi sự nghiệp không chỉ một mà hai lần. Trước khi là "người đàn ông hấp dẫn nhất trong lĩnh vực giải trí thể thao", Johnson đã có thời gian ngắn là hậu vệ dự bị cho Calgary Stampeders của Liên đoàn bóng đá Canada. Anh từ bỏ sự nghiệp bóng đá một và gia nhập Liên đoàn Đấu vật Thế giới (WWF) vào năm 1996 ở tuổi 24, điều này đã đưa anh tới cơ hội lấn sân sang lĩnh vực truyền hình và điện ảnh vào đầu những năm 2000.


Joy Behar


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (9).jpg

Ảnh: Jeff Lipsky/ABC


Diễn viên hài và cựu người dẫn chương trình trò chuyện 'The View' Joy Behar luôn có khiếu hài hước, nhưng bà đã không đến với hài kịch cho đến khi suýt chết vì mang thai ngoài tử cung ở cuối những năm tuổi 30. Ở ranh giới sinh tử, bà đã dám bỏ công việc giảng dạy và theo đuổi giấc mơ của mình.


Ray Kroc


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (10).jpg

Ảnh: Getty


Ray Kroc dành cả sự nghiệp của mình để làm một nhân viên bán thiết bị làm sữa lắc trước khi mua McDonald's ở tuổi 52 vào năm 1954. Ông đã phát triển nó thành thương hiệu nhượng quyền kinh doanh thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.


Donald Fisher


nhung-nguoi-cuc-ky-thanh-cong-nho-thay-doi-su-nghiep-sau-tuoi-30 (14).jpg

Ảnh: AP


Donald Fisher 40 tuổi và không có kinh nghiệm bán lẻ khi ông và vợ, Doris, mở cửa hàng Gap đầu tiên ở San Francisco vào năm 1969. Quần áo của Gap nhanh chóng trở nên nổi tiếng và ngày nay công ty là một trong những chuỗi cửa hàng quần áo lớn nhất thế giới.


Không quan trọng bạn 20, 30, 40 tuổi hay lớn hơn nữa. Nếu bạn có một ý tưởng vững chắc, đam mê theo đuổi nó và tiếp cận các nguồn lực cần thiết để hoàn thành công việc, bạn cũng sẽ thành công dù ở lứa tuổi nào.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!