Muốn tạo ra thay đổi trong công việc, hãy tìm cho mình một "mentor"

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Muốn tạo ra thay đổi trong công việc, hãy tìm cho mình một "mentor"

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Muốn tạo ra thay đổi trong công việc, hãy tìm cho mình một "mentor"


Trong cuộc sống cũng như công việc, bạn luôn cần có ai đó ở bên cạnh để sẻ chia. Một người lắng nghe những suy nghĩ, cảm xúc của bạn. Người sẽ phân tích những điểm bạn đang làm tốt, đồng thời chỉ ra những điều chưa tốt cần cải thiện. Người đó cũng đưa ra những lời khuyên có thể ứng dụng vào công việc một cách hiệu quả hơn, truyền cho động lực, nhắc nhở bạn rằng mình đang làm những việc có ý nghĩa.


Bạn có một người như vậy trong cuộc sống của mình không? Nếu như chưa có, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tìm kiếm một “người cố vấn” (mentor) có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong sự nghiệp của bạn.


Mentor Là Gì?


Hãy để những người nổi tiếng trên thế giới định nghĩa giúp bạn. Oprah Winfrey cho rằng: “Mentor là người giúp bạn nhìn thấy hy vọng từ trong sâu thẳm bản thân mình”. Bob Proctor định nghĩa: “Mentor là người nhìn thấy nhiều tài năng và khả năng bên trong bạn hơn những gì bạn nhận thức về bản thân mình, và giúp bạn thể hiện những điều đó ra bên ngoài”. Shawn Hitchcock giải thích ngắn gọn: “Mentor cho bạn sức mạnh nhìn thấy tương lai có thể xảy ra và giúp bạn tin rằng bạn có thể giành lấy nó”.


Tóm lại, mentor là những người chia sẻ những kiến thức, kỹ năng kinh nghiệm của họ, đồng thời truyền cảm hứng cho người được cố vấn (mentee) phát triển và đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống.


Một nghiên cứu của trường đại học Olivet Nazarene University đã khảo sát 3,000 người về mối quan hệ giữa cố vấn và người được cố vấn. 76% trong số họ tin rằng có mentor là một điều quan trọng. Mentor sẽ mang đến cho bạn công cụ, sự hướng dẫn, sự ủng hộ, và những lời nhận xét công tâm để bạn có thể trở nên thành công hơn trong sự nghiệp của mình.



Mentor Có Thể Là Ai?


Trong lịch sử thế giới, chúng ta chứng kiến rất nhiều người nổi tiếng thành công nhờ những người cố vấn thông thái ở bên cạnh dẫn dắt và cho họ những lời khuyên quý giá. Có thể kể đến như Steve Jobs có Bill Campbell là mentor; Mark Zuckerberg có Steve Jobs; Bill Gates có Warren Buffett; Oprah Winfrey có Maya Angelou; Elizabeth Taylor có Audrey Hepburn,...


Tuy nhiên không hẳn là bạn cứ phải tìm cho mình một mentor giàu có và nổi tiếng trực tiếp cố vấn cho mình. Như vậy quả thực là khó. Thực tế chỉ ra rằng bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những mentor ở ngay trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Mentor có thể là bất kỳ ai, bạn của bạn, bạn của bạn bè của bạn, thành viên trong gia đình bạn, đồng nghiệp của bạn, sếp cũ của bạn, thậm chí một người mà bạn chưa từng gặp mặt. 


Mentor của bạn cũng có thể là một tác giả sách, một nhà tư tưởng bạn yêu thích. Như trường hợp của Mahatma Gandhi và Nelson Mandela. Dù chưa từng gặp nhau nhưng Mandela được truyền cảm hứng bởi tư tưởng của Gandhi thông qua các tác phẩm của ông. Mentor nên là người hiện diện liên tục, truyền cảm hứng cho bạn để vững vàng và tự tin hơn trước những sóng gió thử thách của từng giai đoạn trong cuộc sống.



Mentor Đem Đến Cho Bạn Những Gì?


Mentor mang đến cho bạn kiến thức


Mentor là những người có thể cho bạn kiến thức, công cụ hay kỹ năng giúp phát triển bản thân. Những kiến thức được mentor truyền thụ cho bạn, chắc chắn sẽ rất hữu ích cho con đường sự nghiệp của bạn. Bạn có thể phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để tìm kiếm thông tin, chắt lọc những điều có ích, rồi loay hoay không biết nên phát triển những kỹ năng gì, sử dụng công cụ nào để trở nên tốt hơn. Nếu như có mentor cho mình, họ sẽ giúp bạn chỉ ra những điều cần thiết và quan trọng với bạn. Họ giúp bạn có những định hướng đúng đắn tạo được hiệu quả nhanh chóng hơn cho công việc của mình. Đúng như Bo Sanchez từng nói: “Có một mentor cho mình chính là đường tắt dẫn đến thành công”


Mentor cho bạn những lời khuyên ý nghĩa


Mentor là người cho bạn những lời khuyên quý giá mà bạn khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu. Tưởng tượng như bạn đang đi trong một mê cung, không có chút gợi ý gì về cách hóa giải để thoát ra. Đôi lúc trong công việc, có lẽ bạn cũng sẽ có lúc phải đối mặt những tình huống tương tự, rối rắm như tơ vò. Mentor là người ở đó, gợi ý cho bạn những hướng đi hiệu quả có thể thay đổi được tình hình. 


Những lời khuyên của họ luôn cũng là những lời khuyên đáng tin cậy, thiết thực và ý nghĩa đối với công việc của bạn. Họ đưa ra được lời khuyên hiệu quả bởi họ hiểu bạn, chia sẻ cùng với bạn những giá trị trong cuộc sống. Và bởi những kinh nghiệm được rút ra từ chính họ trong những trải nghiệm tương tự trong quá khứ mà họ đã có.


Mentor giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ 


Những người mentor xuất sắc luôn tin rằng thành công của học trò cũng chính là thành công của họ. Bởi vậy họ luôn mong muốn giúp đỡ và khiến cho bạn trở nên tốt đẹp hơn. Một trong những cách mà họ thường sử dụng đó là giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Họ không ngần ngại kết nối bạn với những người cùng chung ý tưởng và giá trị như bạn. Hoặc có thể là những người mang lại cơ hội công việc cho bạn. Những mối quan hệ thật sự chất lượng này có thể đảm bảo cho sự thành công trong tương lai của bạn.





Mentor đem đến cho bạn những góc nhìn mới 


Mentor sẽ giúp bạn chỉ ra những điểm tốt và chưa tốt của bản thân mình một cách chân thật nhất. Họ có khả năng nhìn ra những điểm mù của bên trong bạn mà bạn chưa nhận ra. Họ đem đến cho bạn những góc nhìn mới, mở ra cho bạn những bước đi mới để giúp bạn hoàn thiện hơn nữa. Có như vậy, bạn từng bước khám phá sâu hơn về bản thân và thế giới xung quanh. Bạn cũng hiểu được những kỳ vọng và mong muốn của chính mình đối với cuộc sống. Nhờ đó, bạn tạo ra những kế hoạch phù hợp với khả năng để đạt được mục tiêu của mình. Bạn không ngừng học tập và trải nghiệm cuộc sống theo những cách khác nhau mà bạn chưa từng bao giờ nghĩ đến, khiến cuộc sống phong phú và ý nghĩa hơn.


Mentor truyền cảm hứng cho bạn 


Có lẽ đây là một trong những điều quan trọng nhất người mentor mang đến cho bạn. Thực tế là, bạn có thể dễ dàng để tìm thấy những chỉ dẫn về thành công ở khắp nơi. Con đường của nhiều người thành công đã đi cũng được phơi bày tất cả trong những cuốn hồi ký, hay những bài phỏng vấn đặc biệt về cuộc đời họ. Bạn có rất nhiều công cụ có thể giúp đỡ mình học hỏi, nhiều khóa học “cầm tay chỉ việc” tận nơi để giúp bạn thành thạo một kỹ năng. Vậy tại sao bạn vẫn chưa thành công?


Tôi nghĩ rằng điều còn thiếu ở đây là động lực của bản thân. Động lực bạn rất dễ dàng đánh mất bởi cuộc sống có quá nhiều xao lãng khiến bạn mắc kẹt trong đó. Bạn quên mất những lý tưởng của mình, việc mình phải làm. Thời gian cứ trôi qua mà bạn dường như chưa dịch chuyển. Mentor sẽ là người truyền cảm hứng cho bạn, động viên và nhắc nhở bạn, khiến bạn thực sự bắt đầu. Vì bạn biết không? “Điều khó khăn nhất chính là bắt đầu. Một khi bạn làm được điều đó, phần còn lại của cuộc hành trình trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.” - Simon Sinek.


Chúng ta có để ý rằng nhiều người là mentee sau khi trở nên thành công lại bắt đầu công việc mentor. Có lẽ là do họ hiểu được mình đang trao đi những giá trị ý nghĩa cho những người thực sự cần. Và chính bản thân họ cũng có được động lực tiếp tục phát triển bản thân trong cuộc sống. Cho dù những việc họ làm là miễn phí, nhưng họ luôn cảm thấy bản thân “giàu có”. 


Ngày hôm nay, hãy để ý xung quanh mình, xem đâu là người mentor lý tưởng có thể làm thay đổi cuộc đời bạn. Hãy tìm kiếm thực sự nghiêm túc. Một khi bạn tìm thầy, đừng ngần ngại nhờ họ giúp đỡ. Và hãy bắt đầu mối quan hệ của mình bằng sự trân trọng, cùng với nỗ lực và sự kiên trì nhé!

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!