Làm việc hiệu quả tại nhà, có bất khả thi?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Làm việc hiệu quả tại nhà, có bất khả thi?

authorBy Hà Chu
Share on
Share on
Làm việc hiệu quả tại nhà, có bất khả thi?

“Work From Home” - Làm việc tại nhà là cụm từ mà tất cả chúng ta đều phải học trong năm 2020, thế nhưng đến tận 2021 cũng chưa hẳn đã thành thục. Bí quyết làm việc hiệu quả tại nhà là gì? Dưới đây là tổng hợp lời khuyên từ những chủ doanh nghiệp và nhân viên của những doanh nghiệp vẫn kinh doanh thành công trong suốt năm 2020.


Hãy "Ích Kỷ" Cho Không Gian Làm Việc Của Bạn


"Ích kỷ" ở đây không mang nghĩa tiêu cực. Chỉ đơn giản là hãy cố gắng giữ riêng cho mình một căn phòng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong khoảng thời gian làm việc. Nếu không thể, hãy yêu cầu tất cả mọi người phải tuân thủ luật làm việc của bạn tuyệt đối: không ra vào, gây ồn ào... Có thể bạn sẽ thấy ngồi làm việc tại bàn ăn tạo ra cảm giác mới mẻ thú vị và nâng cao gấp đôi năng suất làm việc trong ngày hôm ấy, hay cảm giác nằm trong chăn ấm và ôm laptop có sức hút không thể chối từ, nhưng bạn phải đối diện với sự thật rằng: chúng ta sẽ không chỉ làm việc tại nhà hôm nay, tuần này, thậm chí là tháng này. Bởi vậy dù có vẻ bất khả thi đến đâu, hãy giúp những thành viên cũng-ở-nhà làm quen với việc thực ra bạn sẽ vẫn đi làm như bình thường, và họ không thể nhờ bạn những giải quyết vấn đề “không vớ vẩn nhưng chẳng nghiêm trọng” (như nhận hàng hay hỏi xem trưa nay bạn muốn ăn gì) trong vòng 3-4 tiếng tới. 


Sự riêng tư không chỉ giới hạn ở việc mọi người không được phép làm phiền bạn. Nó còn có nghĩa là sự tách-biệt so với những không gian khác trong nhà, không có những yếu tố gây phân tâm như TV, vật nuôi...


Chuẩn bị một mùi tinh dầu riêng, tự pha một ly cà phê, bật một playlist nhạc dành riêng cho giờ làm việc – hãy xây dựng cho bản thân những thói quen nhỏ để tạo “tín hiệu công việc” cho não bộ. Khi nghe thấy âm thanh này, ngửi thấy mùi hương này... có nghĩa là phải tập trung và nghĩ về công việc.


Cũng giống như tình yêu, một chút luật lệ, một chút ích kỷ cá nhân thực ra sẽ mang lại nhiều hạnh phúc dài lâu hơn cho mối quan hệ của bạn (với công việc) đấy. 


Luôn Đặt Câu Hỏi Quan Trọng Nhất - “Làm Gì Hôm Nay?”


Câu hỏi này quan trọng ở 2 góc độ.


Với những người ham vui, bạn cần biết hôm nay mình PHẢI LÀM XONG việc gì. Khi không gian làm việc cũng chính là nhà, bạn rất dễ rơi vào trạng thái “lãng đãng” nửa làm nửa thư giãn, và kết quả là việc gì cũng dở dang. Vậy nên bên cạnh những công việc bạn có thể làm như một cái máy là kiểm tra tình hình, các con số... hãy liệt kê rõ những việc bạn cần làm xong dứt điểm trong ngày để tìm thấy động lực hoàn thành công việc. Đó là cách tốt nhất để bạn duy trì năng lượng tích cực trong công việc, thay vì cảm thấy uể oải bởi chỉ cần bước 5 bước chân (nghĩa đen...) là tới giường hoặc TV.


Bên cạnh đó, bạn sẽ biết hôm nay công việc của mình GIỚI HẠN ở đâu. Ngược hẳn góc độ đầu tiên, điều thứ hai này dành cho những người ham việc - workaholics,không bao giờ biết đủ. Khi bạn ở nhà và chưa có quá nhiều trách nhiệm gia đình (hay kể cả có rồi), có thể thay vì làm tới 5 rưỡi chiều, bạn sẽ ngồi một mạch tới 9 giờ tối cũng chẳng sao. “Tốt cho công việc và cũng tốt cho mình, ngày mai đỡ việc”, bạn có thể nghĩ vậy. Nhưng khoảnh khắc “đỡ việc” chẳng bao giờ tới, hết việc này thì sẽ đến việc kia. Vòng xoáy làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày bỗng trở thành một điều hiển nhiên, cả công ty đã quen với năng suất công việc khổng lồ của bạn. Những gì xảy ra tiếp theo khi kỳ vọng không được đáp ứng và nỗ lực over-time không được trân trọng, có lẽ không phải kể tiếp. Đối với những"con nghiện" công việc, không gì quan trọng hơn việc tự đặt ra giới hạn cho bản thân về thời gian và khối lượng công việc trong ngày. Hôm nay chỉ làm đến đây thôi, là phải nghỉ. 



Thư Giãn, Theo Cách Hoàn Toàn Khác


Thư giãn ở chỗ làm thật ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần quay sang bên cạnh, nhìn thấy đồng nghiệp và nói vài câu chuyện phiếm (hoặc phàn nàn) là cảm xúc đã ngay lập tức được giải toả. Làm việc tại nhà thực sự lấy đi của bạn niềm vui ấy, rồi dụ bạn vào cái bẫy thư giãn bằng việc mở Facebook ra và bắt đầu trò chuyện. Chẳng mấy chốc, câu chuyện đã kéo dài một tiếng đồng hồ. Làm thế nào để thoát khỏi cám dỗ ấy?


Không nhiều người không dám tự tin khẳng định mình đã hoàn toàn miễn nhiễm với cám dỗ được chia sẻ và kết nối. Thế nhưng có một cách hiệu quả là chia thời gian thành các khung giờ rõ ràng: với mỗi 60 phút làm việc, nên dành 10-15 phút nghỉ ngơi. Khoảng thời gian ấy sẽ cho phép bạn nói được 1 câu chuyện đủ liền mạch mà không cảm thấy “thòm thèm” háo hức, và không dài đến mức cảm thấy bị mất nhịp làm việc. Cũng phải nói rằng bạn chỉ có thể áp dụng cách thư giãn ấy hiệu quả khi cùng 2 người đồng nghiệp thân thiết nhất chia sẻ, tập trung trò chuyện đủ để không ai phải chờ ai kể tiếp câu chuyện nóng bỏng đang nói dở. Thông thường nên áp dụng quy luật 45-15 trong khoảng 2 tiếng làm việc đầu tiên. Sự thoả mãn từ 2 lần nói chuyện liền mạch cho chúng ta sự tập trung trọn vẹn trong 2 tiếng làm việc tiếp theo, và giờ nghỉ trưa lại đến. 


“Bí quyết” cuối cùng tôi muốn chia sẻ với bạn thực ra là là điều mà tôi mong bạn hãy áp dụng nếu có thể: với mỗi giờ ngồi làm việc, hãy dành khoảng 10-15 phút đứng lên và vươn vai, giãn cơ hay bất cứ động tác gì giúp bạn kéo dài cột sống (tôi luôn áp dụng cùng luật đứng lên mỗi khi nghỉ ngơi và tán gẫu với đồng nghiệp để đỡ.. quên). Hãy thương lấy cột sống không được vận động trong suốt 8 tiếng liên tục của mình, mà dành cho nó một chút tập luyện chủ động trước khi bạn phát hiện ra những cơn đau lưng hay nhức đầu không thể chịu nổi. 


Chúc bạn một mùa làm việc ở nhà hiệu quả và chúc chúng ta sớm được gặp nhau lại trong văn phòng!

About the author

Hà Chu là một chuyên gia marketing trong ngành F&B và giảng viên của học viện COOKED, đó là ở góc độ công việc. Cô đến với HER trong một "thân phận" khác của mình – một người phụ nữ trẻ trên hành trình xây dựng bản thân và tìm kiếm sự cân bằng trong một cuộc sống có-tất-cả: tình yêu, sự nghiệp và hạnh phúc. Với cô, đây cũng mới là sứ mệnh quan trọng nhất trong hành trình cuộc sống.




author

Hà Chu

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!