Có nên ích kỷ trong công việc để thành công?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Có nên ích kỷ trong công việc để thành công?

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Có nên ích kỷ trong công việc để thành công?

Có bao giờ bạn từng nghĩ nên ích kỷ một chút trong công việc để thành công hơn? Nếu chưa từng nghĩ đến, Her muốn đưa ra cho bạn một cái nhìn mới về sự ích kỷ cần thiết trong công việc. Cùng với đó là một vài gợi ý bạn có thể áp dụng để tạo ra những thay đổi tích cực trong sự nghiệp của mình.


Định Nghĩa Lại Sự Ích Kỷ


Trong xã hội của chúng ta, mọi người thường nghĩ rằng ích kỷ là kiêu ngạo, không sẵn sàng giúp đỡ, luôn đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu. Tóm lại, ích kỷ là một điều không tốt. Tuy nhiên, nếu nhìn theo hướng tích cực, đặt bản thân lên trên hết không hẳn là một điều xấu. Khi bạn ở trong trạng thái tốt nhất, bạn mới có cơ hội tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của chính mình và những người xung quanh.


Ích kỷ ở đây trước hết là biết chăm lo cho bản thân, coi trọng thời gian và những ưu tiên của mình. Ngoài ra, ích kỷ còn là biết đặt ra những ranh giới lành mạnh để bảo đảm những điều tốt đẹp nhất cho bạn và những người khác. 


Ích kỷ ở đây không có nghĩa là tảng lờ những nhiệm vụ của bạn. Đó có thể chỉ là cho phép mình được nghỉ một ngày, biết đòi hỏi những phúc lợi phù hợp với đóng góp của bản thân. Tất cả đều cần thiết cho sự nghiệp của bạn.


shutterstock_553195012.jpg


Ích Kỷ Thế Nào Để Thành Công?


Học cách nói "Không"


Chúng ta rất muốn giúp đỡ những người khác và sẵn sàng nói “Có” trong mọi tình huống. Kể cả khi bạn không thể, bạn vẫn ngại khi phải nói không. Có thể đã đến lúc bạn nên thay đổi suy nghĩ này. Hãy chỉ nói “có” khi thực sự có thời gian và khả năng giúp đỡ. Nếu cảm thấy không thoải mái thì nên khéo léo từ chối. Bạn có thể nói thêm với họ những vấn đề mình đang gặp phải, bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể giúp đỡ. Dù đối phương có thể không hài lòng tại thời điểm đó, nhưng đây là cách tốt nhất cho cả hai. Đây là sự ích kỷ cần thiết bạn nên thường xuyên áp dụng trong cuộc sống của mình. 


Làm nhiều giờ hơn không có nghĩa là tốt hơn


Có một nghiên cứu chỉ ra rằng ⅔ nhân viên được hỏi cảm thấy quá tải với công việc. Giải pháp của họ là làm việc và làm việc nhiều hơn nữa. Nhưng đây không hẳn là một giải pháp hay vì có thể dẫn đến kiệt sức tại nơi làm việc. Đôi khi, hãy đặt bản thân lên trước hết và lựa chọn nghỉ ngơi. Cho mình một khoảng thời gian nạp lại năng lượng để tiếp tục chiến đấu với công việc. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể thiền, đi dạo hoặc nghe một bản nhạc nhẹ nhàng. Chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và trở lại làm việc hiệu quả hơn nhiều so với việc không nghỉ ngơi.


Sử dụng thời gian một cách thông minh


Sử dụng thời gian thông minh là biết mình nên làm gì và tận dụng tối đa thời gian thực hiện việc này hiệu quả. Hãy lên một danh sách những công việc cần làm. Nếu được hãy chuyển nó thành một lịch làm việc cá nhân và cố gắng tuân thủ lịch trình. Khi làm việc bạn, có thể sử dụng phương pháp Pomodoro để tập trung hoàn toàn vào công việc, giảm thiểu xao nhãng.


Nếu như có những công việc đột ngột xen vào, bạn nên đánh giá xem liệu đó có phải là việc cần thiết và quan trọng bạn cần xử lý ngay không? Bạn cũng có thể chia sẻ một vài những nguyên tắc về thời gian của mình để mọi người nắm được và hiểu cách làm việc của bạn. Ví dụ như bạn chỉ kiểm tra email hai lần trong một ngày và trả lời trong vòng 24 giờ sau đó chẳng hạn. 


shutterstock_638045722.jpg


Ngắt kết nối


Nếu như bạn là người luôn mang việc về nhà và cố gắng hết sức để xử lý mọi việc kể cả khi đã mệt nhoài, bạn nên bắt đầu thay đổi thói quen của mình. Hãy ngắt kết nối. Không trả lời email, tin nhắn hay các cuộc điện thoại công việc khi đã về nhà.  


Thay vào đó, tập trung cho bản thân và gia đình. Dù bạn có thể nghĩ rằng làm như vậy là vô trách nhiệm, nhưng đây là một việc làm khôn ngoan. Dành thời gian tái tạo năng lượng và trở lại với công việc với trạng thái tốt nhất là điều bạn nên làm để cân bằng sự nghiệp và cuộc sống cá nhân. Cuộc sống gia đình viên mãn chính là một điểm tựa vững chắc để sự nghiệp của bạn được cất cánh.


Chiến đấu vì mức lương của mình


Mọi người thường tránh nói về chuyện lương thưởng. Nhưng mỗi chúng ta khi đi làm ai cũng muốn có một mức lương xứng đáng với những giá trị mình tạo ra. Bạn hãy cống hiến hết mình cho công ty. Nhưng cũng nên để ý một chút đến mức lương của mình. Nếu cảm thấy mình xứng đáng với một mức lương cao hơn, bạn nên lên tiếng. Hãy thực hiện một vài cuộc khảo sát nho nhỏ để tìm hiểu xem mình có xứng đáng được tăng lương hay không. Nếu vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo bài viết này từ Her để có thêm ý tưởng cho mình. Chuẩn bị kỹ càng, bạn sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái khi thương lượng với sếp về vấn đề này.


Nhờ sự giúp đỡ


Ích kỷ thì có liên quan gì đến sự giúp đỡ? Sự thật là đôi khi chúng ta rất muốn nhờ ai đó giúp đỡ, nhưng lại thấy khó để mở lời. Nhưng khó không có nghĩa là bạn không nên thử. Khi bạn thực sự có quá nhiều việc và cảm thấy không gánh vác nổi, hãy nghĩ đến sự trợ giúp từ người khác. Bạn có thể chia sẻ với sếp của mình và nhờ sếp giảm bớt công việc trong thời điểm hiện tại. Hoặc nhờ một người đồng nghiệp khác đang rảnh rỗi hơn giúp bạn một tay. Như vậy bạn sẽ hạn chế được tình trạng kiệt sức vì công việc. Bạn cũng có thể xử lý được mọi chuyện nhanh và hiệu quả hơn.


Nếu đã đọc hết bài viết này, hy vọng bạn sẽ chọn ra một ý tưởng mà mình thích nhất và thử nghiệm vào cuộc sống. Hãy chia sẻ với Her những trải nghiệm của mình nhé! Chúc các bạn có một sự nghiệp thăng hoa!

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!