Bà bầu có nên để bụng đói đi ngủ? Thực phẩm ăn nhẹ tốt cho bà bầu

MẸ & BÉ

Bà bầu có nên để bụng đói đi ngủ? Thực phẩm ăn nhẹ tốt cho bà bầu

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu có nên để bụng đói đi ngủ? Thực phẩm ăn nhẹ tốt cho bà bầu

Bà bầu có nên để bụng đói đi ngủ không là câu hỏi mà rất nhiều chị em thắc mắc. Nhiều người lo lắng rằng nếu để bụng đói sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Tuy nhiên, ăn đêm lại sợ đầy bụng, tăng cân... Vậy bà bầu đói ban đêm có nên dậy ăn hay tiếp tục để bụng đói?


Bà bầu có nên để bụng đói đi ngủ không?


Nghiên cứu cho thấy ăn khuya có thể góp phần gây ra trào ngược axit. Việc ăn uống vào ban đêm sẽ khiến dạ dày hoạt động một cách bất đắc dĩ, nhất là khi mẹ bầu ăn những đồ bổ dưỡng dễ đầy bụng, khó tiêu và khó chịu. Từ đó, giấc ngủ của mẹ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp và sức khỏe của thai nhi cũng bị liên quan.


Thêm vào đó, thời điểm ban đêm là lúc mọi cơ quan nghỉ ngơi hoặc làm việc chậm lại. Khi tiêu thụ một lượng thức ăn vào cơ thể, thực phẩm không tiêu hóa hoàn toàn sẽ được tích trữ lại trong cơ thể dưới dạng tế bào mỡ. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp...


Mặc dù có rất nhiều lý do để ngừng ăn trước khi đi ngủ, nhưng nếu quá đói thì một bữa ăn nhẹ với những thực phẩm lành mạnh có thể giúp cơ thể thoải mái và dễ ngủ hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, năng lượng thấp không có tác động tiêu cực giống như một bữa ăn đêm "thả ga".


Vì vậy, bà bầu không nên để bụng đói đi ngủ. Quan trọng là cách bạn ăn uống để không bỏ đói cơ thể mà vẫn mang lại lợi ích sức khỏe.


Thực phẩm ăn nhẹ tốt cho bà bầu


Bà bầu đói và ăn vào ban đêm đều không tốt cho mẹ và thai nhi. Bởi vậy, việc phòng tránh đói vào ban đêm là rất quan trọng nên các mẹ hãy chia nhỏ bữa ăn của mình trong ngày với các bữa chính và bữa phụ xen kẽ. Để tránh bị đói ban đêm, mẹ bầu có thể ăn một số thực phẩm ăn nhẹ sau khi ăn tối như dưới đây.


Sữa chua


Ưu tiên chọn loại sữa chua ít béo, không đường như sữa chua Hy Lạp (có nhiều protein), bạn có thể thêm một ít granola không đường hoặc một số loại quả mọng để tạo hương vị.


ba-bau-co-nen-de-bung-doi-di-ngu-1.jpg


Bánh mì nguyên cám

 

Để tránh bị đói vào ban đêm, mẹ bầu có thể ăn bánh mì nguyên cám sau khi ăn tối hoặc ăn vào thời điểm đang đói. Đồ ăn này sẽ không gây ảnh hưởng cho bé, thậm chí còn chứa các chất dinh dưỡng dồi dào giúp bé ngủ ngon trong bụng mẹ. Để xoa dịu cơn đói đêm, hãy ăn một vài lát bánh mì mà không cần lo lắng rằng bạn sẽ bị tăng cân mất kiểm soát hay nguy cơ bị tiểu đường ở giai đoạn thai kỳ.


Trứng luộc 


Một thực phẩm quen thuộc khác mà bà bầu đói ban đêm có thể ăn đó là trứng luộc. Tuy nhiên tốt nhất là chị em nên ăn trứng luộc vào buổi tối và không nên dùng thêm cùng thức ăn dầu mỡ hay gia vị. Trứng có chứa nhiều protein sẽ hỗ trợ cho thai nhi phát triển tốt và cũng giúp mẹ đỡ đói vào ban đêm. Ngoài ra, trứng cũng là một thực phẩm mà mẹ bầu nên bổ sung hàng tuần vì nó giàu omega-3 hỗ trợ nuôi dưỡng trí óc thai nhi khỏe mạnh cũng như giúp hạn chế các vấn đề về dị tật ống thần kinh.


Các loại hạt


Các loại hạt cũng nằm trong danh sách các đồ ăn vặt bổ dưỡng cho bà bầu, chẳng hạn như hạt điều, hạt sen, hạnh nhân đều tốt cho sự nuôi dưỡng và phát triển trí não của thai nhi. Bởi vậy, bà bầu đói vào ban đêm có thể ăn một trong những loại hạt này. Chúng sẽ không khiến mẹ bầu nặng bụng, khó tiêu hoặc tăng cân mà ngược lại còn có thể mang đến chất béo và protein giúp no lâu hơn và giảm đói nhanh chóng.


Sữa


Bên cạnh việc uống sữa vào buổi sáng, mẹ bầu có thể uống một cốc sữa ấm vào ban đêm để xoa dịu bao tử. Đồ uống này không chỉ giúp kích thích trí não thoải mái mà còn giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn nhờ chứa các thành phần như canxi, vitamin D và protein. Ngoài ra, sữa cũng hỗ trợ giúp thai nhi phát triển tốt, tăng cân nhanh từ trong bụng mẹ. 


Đặc biệt, trong sữa còn có tryptophan - loại amino axit giúp ngủ ngon, nên mẹ bầu uống sữa không phải lo lắng về tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, mẹ cần nhớ không uống quá nhiều một lúc.


Chuối


Trái cây luôn là một thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chuối có tương đối ít calo. Một quả chuối trung bình chỉ có hơn 100 calo, tuy nhiên nó cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và khiến bạn thấy no nhanh.


ba-bau-co-nen-de-bung-doi-di-ngu-2.jpg


Lưu ý cho bà bầu ăn đêm


• Đôi khi ăn vặt vào đêm khuya là kết quả của cơn đói thực sự vì chúng ta chưa ăn đủ trong ngày. Ăn các bữa ăn giàu chất dinh dưỡng (và đừng bỏ qua bữa nào!) và chia nhỏ bữa ăn là một cách đơn giản để mẹ bầu không bị đói vào ban đêm. Mẹ có thể chia bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ gồm 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Nhờ đó, có thể hạn chế tình trạng bị đói đêm một cách dễ dàng. Ngoài ra cũng cần chú ý ăn nhẹ trước 9 giờ tối tốt hơn là đợi đói vào ban đêm mới ăn.


• Nếu bạn quyết định ăn nhẹ vào ban đêm, hãy cố gắng ăn khoảng hai giờ trước khi bạn đi ngủ. Điều này giúp bạn có thời gian tiêu hóa thức ăn và giảm nguy cơ bị ợ chua. Nó cũng có thể giữ cho lượng đường trong máu và nội tiết tố của bạn được cân bằng, làm giảm sự cám dỗ của đêm khuya và cơn đói.


Theo thời gian, điều chỉnh lịch trình ăn uống và duy trì ổn định có thể giúp bạn tránh thức khuya quá nhiều, ngủ ngon hơn và giúp bạn duy trì một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.


• Tránh thực phẩm chế biến sẵn, nhiều tinh bột và đường như bánh kẹo, đồ chiên rán...


Nếu bạn bị chứng khó tiêu, hãy tránh thức ăn giàu chất béo và cay, cũng như caffein, nước hoa quả và sô cô la. Tất cả những thứ này đều có thể làm cho chứng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn và có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn.


Bà bầu có nên để bụng đói đi ngủ? Qua bài viết này đã cung cấp một số thông tin hữu ích, hi vọng sẽ giúp bạn ăn uống một cách hợp lý hơn để tránh bị đói lúc nửa đêm. Ngoài ăn uống, các mẹ đừng quên cố gắng vận động nhẹ nhàng thường xuyên để người không bị ì, và giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!