Bà bầu xuống máu chân bao lâu thì sinh? Mẹo chăm sóc bản thân

MẸ & BÉ

Bà bầu xuống máu chân bao lâu thì sinh? Mẹo chăm sóc bản thân

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu xuống máu chân bao lâu thì sinh? Mẹo chăm sóc bản thân

Bà bầu xuống máu chân bao lâu thì sinh? Xuống máu chân là dấu hiệu thường thấy vào giai đoạn cuối thai kỳ. Theo dân gian, hiện tượng này báo hiệu bà bầu có thể chuẩn bị sinh bất kỳ lúc nào. Vậy bao lâu thì bà bầu sẽ sinh khi gặp hiện tượng này? Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây. 


Bà bầu xuống máu chân bao lâu thì sinh?


Theo tương truyền dân gian, bà bầu xuống máu chân ở những tuần cuối thai kỳ thì có thể mẹ sẽ sinh trong vòng 1-2 tuần kế tiếp đó. Thông thường, khi bước sang tuần thai 37-39, bà bầu sẽ có hiện tượng xuống máu chân. Khi đó, bàn chân của mẹ thường sưng phù lên nhưng đây không phải là một dấu hiệu nguy hiểm nên các bà bầu không nên quá lo lắng.


Hiện tượng xuống máu chân còn được gọi tắt là phù chân. Hầu hết các mẹ bầu sẽ phù chân vào tháng 9 của thai kỳ như một dấu hiệu cho thấy mẹ sắp chuyển dạ. 


Tuy nhiên, việc bà bầu xuống máu chân bao lâu thì sinh theo quan niệm dân gian chưa được sự kiểm chứng bởi bất kỳ nghiên cứu khoa học nào. Do đó, điều này sẽ không thể đúng với tất cả bà bầu. Bởi vậy, hãy chăm sóc bé yêu thật cẩn thận cho đến khi con chào đời.


Ngoài chú ý về thời gian dự kiến sinh, các mẹ bầu nên chú ý một số dấu hiệu cơ thể như sau để đến gặp bác sĩ:


- Vỡ ối hoặc ra máu

- Có cảm giác khung xương chậu mở rộng hơn

- Dịch âm đạo ra nhiều

- Tụt bụng xuống sâu

- Cơn gò ngày càng nhiều và cường độ tăng cao


Bà bầu xuống máu chân bao lâu thì sinh?


Hiện tượng bà bầu xuống máu chân


Khi mang thai, hầu hết bà bầu nào cũng bị xuống máu ở chân tùy theo mức độ nặng hay nhẹ. Hiện tượng này xảy ra khi càng về cuối thai kỳ, nhu cầu phát triển của thai nhi ngày càng tăng nên cơ thể người mẹ sẽ sản sinh một lượng máu lớn. Khi trọng lượng bé tăng lên, máu sẽ khó lưu thông ở dưới và dẫn đến sưng phù chân. 


Nhiều mẹ bầu thấy phù chân ở tháng thứ 9 nhưng cũng có một số mẹ xuất hiện triệu chứng này ngay từ tháng thứ 5. Ngoài nguyên nhân trên, khi mang bầu hormone thay đổi, thành mạch máu mềm hơn, gây khó khăn cho tĩnh mạch trong việc vận chuyển máu từ chân về tim cũng dẫn đến tình trạng phù nề. Thêm vào đó, còn nhiều yếu tố như dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bà bầu xuống máu chân. Cụ thể, khi bà bầu dùng bữa ăn có nhiều muối sẽ làm cơ thể tích nước. Tình trạng xuống máu chân sẽ diễn ra nhanh và trở nên nghiêm trọng.


Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bản thân mà mẹ có thể biết được hiện tượng xuống máu chân lúc này có phải là một dấu hiệu cho thấy mẹ sắp sinh hay không.


Hiện tượng bà bầu xuống máu chân


Cách chăm sóc bà bầu xuống máu chân


Về cơ bản, bà bầu xuống máu chân sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng sẽ khiến mẹ thấy đau nhức và khó chịu. Để bà bầu xuống máu chân cảm thấy dễ chịu hơn, hãy thử áp dụng một số mẹo giảm đau dưới đây.


- Uống đủ lượng nước hàng ngày: Bị phù chân cũng có thể do thiếu nước. Bởi vậy, việc uống đủ nước hàng ngày rất quan trọng để giúp mẹ hạn chế nguy cơ này.


- Ăn đủ dinh dưỡng: Dinh dưỡng từ các thực phẩm giàu khoáng chất tốt cho mẹ sẽ không chỉ giúp mẹ ngăn nguy cơ phù chân mà còn bổ sung dưỡng chất bé.


- Nằm ngủ đúng tư thế và mẹ nên dùng gối lót giữa hai chân. Bà bầu nên nằm nghiêng trái để không gây áp lực cho tĩnh mạch ở khung chậu và động mạch chủ. Chú ý gác cao chân để giảm hiện tượng máu đổ dồn về chân gây phù chân. 


- Ngâm chân và massage là một cách giảm phù chân rất hiệu quả mẹ bầu nên thử. không chỉ giúp máu lưu thông tốt, mà còn giúp mẹ bầu đỡ đau nhức chân và tránh nguy cơ mất ngủ do phù chân.


- Không dùng đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê vì chúng đều có thể làm trầm trọng tình trạng phù nề và gây hại cho con.


- Không nên ăn nhiều muối vì muối làm cơ thể tích nước sẽ khiến bà bầu bị xuống máu chân nhiều hơn.


- Không nên đứng hay ngồi trong thời gian dài.


- Không đi giày cao gót, giày chật. Không mặc quần áo bót sát cơ thể.


Những mẹo chăm sóc và sinh hoạt trên rất quan trọng cho bà bầu để vừa ngăn nguy cơ bị phù chân vừa giảm tình trạng đau nhức do chứng xuống máu chân gây nên. Tình trạng phù chân không gây nguy hiểm nên các bà bầu không nên quá lo lắng. Hãy chuẩn bị tinh thần và chăm sóc bản thân thật tốt để chuẩn bị đón con chào đời.


Nhin chung, bà bầu xuống máu chân bao lâu thì sinh theo dân gian sẽ không áp dụng cho tất cả mọi người. Với những thông tin trên hy vọng đã giúp các bà bầu chuẩn bị tốt hơn khi gặp tình trạng xuống máu chân trong giai đoạn thai kỳ.


-----------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!