Dùng đường ăn kiêng có tốt không? Lưu ý khi chọn đường ăn kiêng

ẨM THỰC

Dùng đường ăn kiêng có tốt không? Lưu ý khi chọn đường ăn kiêng

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
 Dùng đường ăn kiêng có tốt không? Lưu ý khi chọn đường ăn kiêng

Dùng đường ăn kiêng có tốt không? Đường ăn kiêng được biết đến như là một loại đồ ngọt không chứa calo, vừa có thể giúp bạn ăn đồ ngọt yêu thích, vừa giúp giữ dáng không sợ tăng cân. Tuy nhiên đường ăn kiêng có thực sự tốt cho sức khỏe không? Cùng tìm hiểu những thông tin ở bài viết này.


Dùng đường ăn kiêng có tốt không?


Chắc chắn nhiều người vẫn thắc mắc "Ăn đường ăn kiêng có tốt không?". Trên thực tế có rất nhiều loại đường ăn kiêng khác nhau. Nếu được công nhận bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ thì những loại đường ăn kiêng đó là an toàn và có thể thay thế đường bình thường để dùng trong thực phẩm. Để biết được dùng đường ăn kiêng có tốt không, có thể nhìn vào những lợi ích mà loại đường này mang lại cho cơ thể như sau.


Đường ăn kiêng giúp kiểm soát cân nặng


Đối với những người đang cố gắng giảm cân và kiểm soát cân nặng hiện tại, đường ăn kiêng có thể là một lựa chọn lý tưởng. Loại đường này có chất tạo ngọt không dinh dưỡng có ít hoặc không có chứa calo. Khi bổ sung loại đường này trong ăn uống, các món ăn vẫn đảm bảo được vị ngọt của đường nhưng không dung nạp thêm calo gây tăng cân.


Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường


Đường ăn kiêng tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường vì đây là loại đường có chất làm ngọt ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể lựa chọn những loại thực phẩm và đồ uống có chứa loại đường ăn kiêng.


Giảm nguy cơ sâu răng


Sử dụng đường ăn kiêng có tốt không? Câu trả lời là có vì loại đường này không có dinh dưỡng và cũng không làm tăng khả năng gây sâu răng. Bởi vậy mà loại được này cũng thường có trong các sản phẩm vệ sinh răng miệng như kem đánh răng và nước súc miệng.


Dùng đường ăn kiêng có tốt không


Rủi ro khi dùng đường ăn kiêng


Biết được dùng đường ăn kiêng có tốt không, nhiều người đã thường xuyên sử dụng loại đường này trong ăn uống hàng ngày. Thế nhưng, ăn nhiều đường ăn kiêng có thể gây ra một số vấn đề rủi ro bất lợi cho sức khỏe.


Vấn đề về dinh dưỡng


Các chuyên gia cho rằng đồ uống có chất làm ngọt không dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể thiếu chất. Thay vì sử dụng đường kính hoặc đường ăn kiêng, bạn có thể dùng các loại đường tự nhiên để có hàm lượng carbohydrate cần thiết. Ngoài ra, cũng có thể dùng sữa ít béo hoặc nước ép hoa quả để thay thế nước ngọt không đường nhằm đảm bảo cơ thể có đủ chất dinh dưỡng.


Cơ thể không có đủ calo để hoạt động


Ăn nhiều đường ăn kiêng có tốt không? Câu trả lời có lẽ là không vì loại đường này sẽ không cung cấp đủ calo cho cơ thể để hoạt động cả một ngày dài. Đối với trẻ em, cơ thể khó có thể duy trì sự phát triển bình thường nếu nạp vào quá nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng calo thấp.


Nguy cơ đầy bụng, tiêu chảy


Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đường ăn kiêng có thể phá vỡ sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Loại đường ăn kiêng có chất làm ngọt nhân tạo saccharin sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số rối loạn đường ruột như tiêu chảy và chướng bụng.


Tác dụng phụ


Một số chất làm ngọt nhân tạo trong đường ăn kiêng có thể gây ra những triệu chứng không mong muốn như đau đầu, co giật và trầm cảm.. Một người có thể phát triển trầm cảm cao hơn nếu tiêu thụ chất astaparme có trong đường ăn kiêng.


Dùng đường ăn kiêng có tốt không


Đường ăn kiêng tự nhiên hay nhân tạo tốt?


Có nhiều loại đường ăn kiêng khác nhau như đường ăn kiêng tự nhiên và đường ăn kiêng nhân tạo chẳng hạn như:


Chất ngọt tự nhiên: Đường cỏ ngọt, đường bắp


Đường ăn kiêng nhân tạo: Đường Aspartam, Sucralose, Saccharin, Acesulfam K…


Về cơ bản, đường ăn kiêng có nguồn gốc tự nhiên vẫn tốt hơn. Và một trong những loại đường phổ biến nhất hay được sử dụng là đường bắp ăn kiêng. Loại đường này là kết quả của quá trình chế biến đường tinh luyện từ những trái ngô tự nhiên ở dạng lỏng. Bởi vậy, đây là một chất tạo ngọt thế hệ mới không làm tăng lượng đường trong máu và có thể giúp ổn định đường huyết.


Mặc dù đường ăn kiêng tự nhiên an toàn cho sức khỏe nhưng cũng cần sử dụng đúng chừng mực để không gặp những ảnh hưởng bất lợi.


Dùng đường ăn kiêng có tốt không


Lưu ý khi chọn đường ăn kiêng


Không phải ai sử dụng đường ăn kiêng cũng tốt. Đường ăn kiêng không chứa calo và không gây tích tụ mỡ thừa hay tăng đường huyết đối với cơ thể. Bởi vậy, đường ăn kiêng phù hợp với những đối tượng như:


- Người thừa cân, béo phì

- Người có nguy cơ/ mắc các bệnh tiểu đường

- Người đang theo đuổi chế độ ăn lành mạnh.


Tuy nhiên, những người sau nên tránh xa được ăn kiêng:


- Người bị dị ứng với sulfonamit - hợp chất có chứa saccharin. Nếu dùng đường ăn kiêng có chứa saccharin, họ có thể bị tiêu chảy, phát ban và thậm chí là khó thở

- Người mắc chứng rối loạn chuyển hóa PKU (phenylketon niệu), không thể chuyển hóa axit amin phenylalanin. Trong khi đó, đường ăn kiêng có chất tạo ngọt chứa axit amin này

- Những người có vấn đề về đường ruột: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đường ăn kiêng có thể thay đổi thành phần và chức năng của hệ vi sinh đường ruột và gây nên rối loạn vi sinh vật


Nhìn chung, dùng đường ăn kiêng có tốt không thì câu trả lời là có nếu bạn sử dụng đúng chừng mực. Dùng đường ăn kiêng đúng cách sẽ đem lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời như trên. Hi vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về đường ăn kiêng và biết sử dụng sao cho hợp lý hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!