Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt nhất cho sức khỏe cả mẹ và bé?

MẸ & BÉ

Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt nhất cho sức khỏe cả mẹ và bé?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt nhất cho sức khỏe cả mẹ và bé?

Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Hầu hết các bà bầu mới mang thai đều bỡ ngỡ và băn khoăn không biết nên ăn gì vì giờ đây bạn không chỉ ăn cho mình, mà còn ăn cho con. Trong suốt thời kỳ mang thai, em bé sẽ được cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng để phát triển từ nguồn thực phẩm mà bạn ăn. Bởi vậy, việc quyết định ăn gì và không ăn gì rất quan trọng.


Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn để có một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai trong vòng 3 tháng đầu tiên. Trong các tháng sau, bạn cũng nên tìm hiểu những biểu đồ ăn ống khác để chắc chắn rằng nó phù hợp với cơ thể bạn ở giai đoạn đó.


Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?


Trong vài tuần đầu tiên, thai nhi bắt đầu hình thành các cơ quan và nhịp tim. Ngoài protein, canxi và sắt, mẹ bầu cũng cần chú trọng nhiều hơn đến axit folic - một chất cần thiết cho sự phát triển trí não và cột sống của thai nhi. Các thai phụ nên ăn những nhóm thực phẩm tốt để đảm bảo cung cấp dưỡng chất cho sức khỏe của cả hai mẹ con. Dưới đây là gợi ý về các nhóm thực phẩm cần bổ sung cho mẹ bầu qua từng tháng của giai đoạn 4-13 tuần.


co-bau-3-thang-dau-nen-an-gi-2 (2).jpg


Ăn gì khi mang thai tháng thứ nhất?


Tháng đầu tiên rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến khởi đầu của sự phát triển cơ thể thai nhi. Bởi vậy, chế độ ăn uống khi mang thai tháng đầu nên được thực hiện nghiêm ngặt.


Thực phẩm mà bạn cần bổ sung trong chế độ ăn trong tháng đầu tiên là các loại rau lá xanh như rau bina và măng tây, trái cây như chuối và lựu, và các loại đậu như đậu lăng, đậu và đậu Hà Lan...


co-bau-3-thang-dau-nen-an-gi-4 (1).jpg


- Thực phẩm giàu folate: Khoai tây, súp lơ, trứng, đậu, cam…

- Vitamin B6: Vitamin B6 giúp ngăn ngừa nôn và buồn nôn. Bạn có thể ăn loại thực phẩm giàu vitamin B6 như cá hồi, chuối, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt…

- Các sản phẩm từ sữa: Sữa là nguồn cung cấp canxi, protein, vitamin và chất béo lành mạnh.

- Trái cây: Trái cây là nguồn vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào. Đảm bảo bạn ăn ít nhất 3 phần trái cây mỗi ngày.

- Protein: để đảm bảo sự phát triển nhanh của mô bào thai. Bên cạnh đó, protein còn giúp tăng trưởng mô vú và tử cung trong thai kỳ, tăng cường sản sinh máu, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Vì vậy, mẹ bầu nên chú ý ăn nhiều hơn các thực phẩm giàu protein như cá, đậu, trứng, thịt gà, thịt bò nạc và heo...

- Thực phẩm giàu sắt: Sắt giúp cung cấp một lượng máu ổn định. Hãy ăn các loại thực phẩm như bột yến mạch, đậu, củ dền và trái cây sấy khô để cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể.


co-bau-3-thang-dau-nen-an-gi-3.jpg


Có bầu nên ăn gì ở tháng thứ 2 của thai kỳ?


Tháng thứ hai cũng quan trọng như tháng đầu tiên. Đây là giai đoạn ống thần kinh của thai nhi phát triển. Các ống thần kinh này sau đó phát triển thành não, dây thần kinh và tủy sống. Mặc dù, đây cũng là thời điểm bạn có thể bắt đầu bị ốm nghén, và bạn sẽ thấy không thể ăn uống đúng cách. Do vậy, hãy cố gắng kiên trì ăn uống hợp lý. 


Các loại thực phẩm bao gồm protein, canxi, axit folic và sắt sẽ ảnh hưởng đến lượng máu, ống thần kinh và xương của thai nhi. Bởi vậy, mẹ nên bổ sung nhóm dinh dưỡng này:


- Protein: Protein cung cấp máu cho em bé của bạn và có lợi cho sự phát triển cơ của bé. Nguồn cung cấp protein tốt là cá và pho mát ít béo.


co-bau-3-thang-dau-nen-an-gi-6.jpg


- Axit folic: Folate hay axit folic là một loại vitamin B thiết yếu giúp cho sự phát triển bình thường của ống thần kinh. Các nguồn cung cấp axit folic bao gồm rau bina, đậu và ngũ cốc tăng cường.

- Canxi: Canxi cần thiết cho quá trình hóa xương em bé. Do đó, hãy bổ sung các loại thực phẩm như các sản phẩm từ sữa và các loại rau lá xanh.

- Sắt: Hãy thêm các thực phẩm bổ sung sắt để đáp ứng đầy đủ cho cơ thể sao cho hỗ trợ cung cấp máu trong cơ thể kịp thời. Thực phẩm giàu sắt: gan động vật, cá, rau lá xanh đậm, các loạt hạt, bơ đậu phộng…


Chế độ ăn cho mẹ bầu ở tháng thứ 3


Bước sang thứ 3 của thai kỳ, mẹ có thể hay bị mệt mỏi, buồn nôn, thay đổi tâm trạng hoặc đói bất cứ lúc nào… Đây cũng là thời điểm mà số ca sảy thai xảy ra nhiều nhất. Nhưng bạn có thể yên tâm về sức khỏe tốt của em bé nếu thực hiện theo kế hoạch ăn uống lành mạnh của mình.


Ở giai đoạn này, bạn cần tăng lượng calo cho cơ thể vì nhu cầu phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu đã lớn hơn.


co-bau-3-thang-dau-nen-an-gi-4.jpg


- Trái cây tươi: Trái cây chứa nước, chất chống oxy hóa và đường tự nhiên là rất tốt cho cơ thể. Trái cây như ổi và chuối giúp bạn tăng cân trong giai đoạn này.

- Thực phẩm giàu vitamin B6: Vitamin B6 có thể làm giảm buồn nôn và cải thiện tâm trạng của bạn. Hãy tiêu thụ các loại thực phẩm như trứng, trái cây họ cam quýt và rau lá xanh.

- Folate: Các loại thực phẩm như trứng, cam, bông cải xanh

- Sắt: Thực phẩm như yến mạch, đậu, củ cải đường, các loại thịt

- Carbohydrate: Carbohydrate là nguồn tăng cường năng lượng. Hãy bao gồm ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn carbs khác trong chế độ ăn uống của bạn.

- Các loại thịt: Đây là nguồn cung cấp protein và khoáng chất dồi dào cho cơ thể.


Các loại thực phẩm bạn tránh khi mang bầu 3 tháng đầu



Mang thai chắc chắn là thời điểm cần có những thực phẩm bổ dưỡng nhưng cũng cần tránh một số loại thực phẩm không tốt. Trong số những thực phẩm bạn nên tránh có thể rất giàu dinh dưỡng, nhưng chúng không tốt cho sự tiến triển an toàn của thai kỳ.


Thịt nấu chưa chín hẳn


Bạn cần tránh tuyệt đối món thịt nửa sống nửa chín trong thời kỳ này vì thịt sống có thể chứa các vi sinh vật như E-coli, salmonella là loại gây ngộ độc thực phẩm cấp tính. Hãy nấu kỹ thịt để không còn màu hồng hoặc màu đỏ máu trên miếng thịt.


Hải sản có hàm lượng thủy ngân cao


Là nguồn cung cấp protein và axit béo Omega-3 dồi dào, cá là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, có một số loại cá như cá mập, cá kiếm, cá thu… có chứa lượng thủy ngân cao sẽ gây chậm phát triển và tổn thương não. Còn hải sản là nguyên nhân gây dị ứng như phát ban, tiêu chảy, nôn mửa…


Đu đủ xanh


Cần tránh ăn đu đủ sống và chưa chín trong thời kỳ mang thai. Nó chứa một chất gọi là latex gây ra các cơn co thắt tử cung và sau đó gây sẩy thai. Ngoài ra, đu đủ xanh cũng chứa các chất làm ảnh hưởng đến sự phát triển của con như papain và pepsin. 


co-bau-3-thang-dau-nen-an-gi-1.jpg


Trứng còn sống


Nó có thể chứa virus salmonella, gây nôn và tiêu chảy nghiêm trọng. Mặc dù nó có thể không gây hại trực tiếp cho em bé của bạn, nhưng nó có thể gây đau đớn cho em bé do sức khỏe của mẹ không tốt.


Rượu bia


Uống rượu khi có bầu 3 tháng đầu rất có hại cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Từ máu mẹ, rượu có thể truyền vào máu em bé và gây ra tổn thương tủy sống cũng như các tế bào não của con. Thông thường, các vấn đề xảy ra do uống rượu trong thai kỳ có thể đi từ mức độ nhẹ đến nặng. Hơn thế nữa, rượu cũng có thể gây ảnh hưởng đối với đặc điểm trên khuôn mặt và sự phát triển chiều cao của bé. Thậm chí, nghiêm trọng hơn, uống rượu nhiều có thể dẫn đến sẩy thai hoặc thai chết lưu hoặc mẹ sinh non gây nguy hiểm.


Rau sống


Tốt nhất là luôn nấu rau đủ chín trước khi ăn. Rau sống có thể chứa thuốc trừ sâu hoặc có thể có vi khuẩn trên bề mặt sẽ gây bệnh cho bạn hoặc con bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế mua mua rau và trái cây bọc sẵn từ siêu thị. 


Không chỉ có nguy cơ bị ô nhiễm cao mà rau được cắt và bảo quản trong thời gian dài còn có thể đã mất hầu hết các chất dinh dưỡng do quá trình oxy hóa.


Có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì là điều quan trọng cần xem xét vì thực phẩm mẹ ăn có ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Để đảm bảo tốt cho sự phát triển của thai nhi trong bụng, tốt nhất là mẹ bầu nên ăn uống lành mạnh và khoa học. Mặc dù nhiều thực phẩm rất khó ăn, nhưng hãy cố gắng kiên trì để an toàn cho cả hai mẹ con.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!