Các chất bổ sung cần tránh khi mang thai

MẸ & BÉ

Các chất bổ sung cần tránh khi mang thai

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Các chất bổ sung cần tránh khi mang thai


Mặc dù bổ sung một số vi chất dinh dưỡng và thảo dược mang lại hữu ích phụ nữ mang thai, nhưng nhiều loại có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho cả bạn và em bé của bạn.


Nếu muốn bổ sung bất kỳ chất gì trong thời kỳ mang thai, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa và chỉ sử dụng ở liều lượng cho phép.


Dưới đây là danh sách các chất bổ sung cần tránh được Her tổng hợp từ các chuyên gia:


Vitamin A


Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Đây là một vitamin rất quan trọng đối với sự phát triển và hoàn thiện các cơ quan của thai nhi như tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương. Do đó, việc bổ sung vitamin A khi mang thai là rất cần thiết.


Tuy nhiên, vitamin A hòa tan trong chất béo, cơ thể bạn sẽ tích trữ lượng dư thừa trong gan. Sự tích tụ này có thể gây độc cho cơ thể và dẫn đến tổn thương gan.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới đây là mức nhu cầu vitamin A cho phụ nữ mang thai: trung bình 1.232 đơn vị (đv)/ngày; mức khuyến cáo an toàn là 2.664 đv (IU)/ngày. Nếu dùng vượt quá mức 10.000 đv vitamin A/ngày có thể gây khuyết tật bẩm sinh.


Vitamin E


Vitamin tan trong chất béo này đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể và liên quan đến biểu hiện gen và chức năng miễn dịch.


Tuy nhiên hàm lượng vitamin E cao trong cơ thể người mẹ liên quan với bệnh tim mạch của trẻ sơ sinh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sử dụng các chất phụ gia của vitamin E trong quá trình mang thai sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim của trẻ sơ sinh lên tới 9 lần.


Black Cohosh



Là loày cây họ mao lương, nơi mọc tự nhiên thường ở khu vực Bắc Mỹ. Hoa và rễ của cây Black Cohosh thường được sử dụng trong y học truyền thống của người Mỹ bản địa và ngày nay đã trở thành một chất bổ sung cho sức khỏe ở phụ nữ với công dụng là giúp điều trị triệu chứng thời kỳ mãn kinh, tăng cường khả năng sinh sản và cân bằng nội tiết tố. 


Cơ chế giúp cây Black Cohosh có thể hoạt động hiệu quả do có thành phần như phytoestrogen, một hợp chất có nguồn gốc thực vật tương tự hoạt động của hormone estrogen, một loại nội tiết tố đặc trưng cho cơ thể nữ giới.


Tuy nhiên, không an toàn khi dùng loại thảo mộc này trong khi mang thai vì nó có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, có thể gây chuyển dạ sinh non.


Black cohosh cũng đã được phát hiện là gây tổn thương gan ở những người có bệnh gan.


Goldenseal


Mao lương hoa vàng hay cây hải cẩu vàng có nguồn gốc từ vùng Bắc Mỹ… Đây là loại cây được sử dụng làm thực phẩm bổ sung để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp và đường ruột, mặc dù có rất ít nghiên cứu về tác dụng và độ an toàn của nó…


Các nhà khoa học đã phát hiện trong cây mao lương vàng có chất làm co thắt tử cung. Bên cạnh đó, chứa một chất gọi là berberine, chất này đã được chứng minh là làm trầm trọng thêm bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh. Nó có thể dẫn đến một tình trạng gọi là kernicterus, một loại tổn thương não hiếm gặp có thể gây tử vong.


Vì những lý do này, các mẹ bầu hãy luôn nhớ tránh xa goldenseal.


Đương Quy


Đương quy là một loại rễ đã được sử dụng hơn 1.000 năm và phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc. Ở Việt Nam, cây đương quy được trồng từ những năm 1960. Hiện nay, vị thuốc này được trồng nhiều ở các tỉnh vùng Tây Bắc như Lào Cai, Hòa Bình, Lai Châu và ở Tây Nguyên ...


Mặc dù nó được sử dụng để điều trị mọi thứ từ đau bụng kinh đến huyết áp cao, nhưng vẫn chưa có bằng chứng về tính hiệu quả và an toàn của nó.


Bạn nên tránh dùng đương quy, vì nó có thể kích thích các cơn co thắt tử cung, làm tăng nguy cơ sẩy thai.



Yohimbe


Yohimbe là một chất bổ sung được làm từ vỏ Yohimbe - một loài thảo mộc quý, sinh trưởng ở những khu rừng miền Tây châu Phi, nhiều nhất tại Cameroon, Nigeria, Zaire và Gabon.


Nó được sử dụng như một phương thuốc thảo dược để điều trị một loạt các bệnh từ rối loạn cương dương đến béo phì.


Loại thảo mộc này không bao giờ được sử dụng trong thời kỳ mang thai, vì nó có liên quan đến các tác dụng phụ nguy hiểm như huyết áp cao, đau tim và co giật.


Một Số Thảo Dược Khác


  1. Lô hội (nha đam): Có thể gây sảy thai và dị tật thai nhi. Ngoài ra nó cũng khiến thai nhi gặp các vấn đề về tim, nhược cơ...
  2. Cây bạch chỉ: Kích thích tử cung co bóp và gây xuất huyết.
  3. Cây hoàng liên gai: Kích thích các cơn co thắt tử cung và có thể dẫn đến sảy thai.
  4. Cây húng quế: Tinh dầu húng quế kích thích co thắt tử cung và có khả năng khiến gây sảy thai.
  5. Rễ cây huyết dụ: Gây co thắt tử cung và ói mửa.
  6. Đinh hương: Các tinh dầu của đinh hương gây ra các cơn co thắt tử cung.
  7. Cây lưỡi mèo: Kích thích các cơn co thắt tử cung.
  8. Nhân sâm: Có thể gây ra khuyết tật ở thai nhi.
  9. Cây long não: Là một chất kích thích co thắt tử cung.
  10. Tầm gửi: Có chất độc xâm nhập vào nhau thai.
  11. Cây cửu lý hương: Dẫn đến các cơn co thắt tử cung.
  12. Vỏ cây de vàng: Nếu sắc dùng làm thuốc dẫn đến co thắt tử cung và dị tật bẩm sinh.
  13. Ngải cứu: vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học chứng minh ngải cứu an toàn trên phụ nữ mang thai. Thujone có trong ngải cứu có thể kích thích gây co bóp tử cung gây sảy thai hoặc sinh non và có thể là nguyên nhân gây suy thận hoặc làm nặng nề tình trạng suy thận nếu có ở mẹ bầu.


Điều quan trọng bạn cần nhớ là thực phẩm bổ sung không thể thay thế một kế hoạch ăn uống và lối sống lành mạnh.


Mặc dù các chất bổ sung có thể cần thiết và hữu ích trong một số trường hợp nhất định, hãy luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ về liều lượng, độ an toàn cũng như những rủi ro và lợi ích tiềm ẩn.

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!