Trứng gà là thực phẩm bổ nhất hành tinh?

ẨM THỰC

Trứng gà là thực phẩm bổ nhất hành tinh?

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Trứng gà là thực phẩm bổ nhất hành tinh?

Mỗi ngày lại có rất nhiều câu hỏi được gửi đến chúng tôi về việc nên uống loại vitamin hay thực phẩm chức năng nào để tốt nhất cho sức khỏe, hoặc ăn loại protein nào để tốt cho giảm cân đốt mỡ, hoặc đơn giản là bữa sáng nên ăn gì để có lợi nhất cho sức khỏe cho cả nhà? Câu trả lời cho tất cả câu hỏi trên có thể khiến bạn ngạc nhiên: đó chính là TRỨNG GÀ!


Trứng gà chính là “viên thuốc multivitamin” bổ dưỡng của thiên nhiên, là loại protein hoàn hảo nhất cho cơ thể hấp thụ nhanh để tạo cơ đốt mỡ và là loại thức ăn có lợi nhất để ăn vào bữa sáng đầu ngày! Nên nói trứng gà là một trong những thực phẩm bổ nhất hành tinh cũng không sai chút nào.


Nếu bạn đang định nói “Nhưng mà báo chí nói trứng làm tăng cholesterol, có hại cho sức khỏe” thì hãy khoan đã. Đó là thông tin lỗi thời rồi, và ngày nay khoa học đã có nhiều chứng minh thuyết phục rằng trứng KHÔNG HỀ làm tăng cholesterol trong máu, thậm chí còn làm tăng hàm lượng HDL (cholesterol tốt) và hạn chế tác dụng tiêu cực của LDL (cholesterol xấu). Chúng ta luôn cần tăng HDL và giảm LDL trong máu tối đa có thể. —> Vì vậy ăn trứng sẽ không ảnh hưởng gì đến mỡ máu cũng như sức khỏe tim mạch nhé!


Bên Trong Một Quả Trứng Gà Có Gì?


Lưu ý là đa số dinh dưỡng của trứng nằm trong lòng đỏ, còn lòng trắng chỉ có protein thôi nhé. Nên nếu bạn muốn nhận đầy đủ lợi ích của trứng, hãy ăn nguyên quả, đừng tách bỏ lòng đỏ đi! (Nhiều người nghĩ là chỉ cần ăn protein từ trứng nên chỉ ăn lòng trắng trứng và vứt bỏ lòng đỏ đi vì sợ… béo – điều này không mang lại lợi ích gì đâu nhé!)

1 quả trứng gồm:


77 calo: trong đó có 6g protein cao cấp, 5g chất béo và một lượng carb không đáng kể —> ăn 2-3 quả trứng một bữa có hàm lượng protein ngang với 1 suất thịt 50-80g. Protein trong trứng đầy đủ 21 chuỗi amino acid mà cơ thể cần, và được cho điểm 100/100 về chất lượng và khả năng hấp thụ của cơ thể. Vì vậy mọi thực phẩm bổ sung protein đều được chấm điểm về chất lượng khi so với protein trứng.

 

Vitamin B12: chiếm 9% nhu cầu/ngày —> giúp chuyển hoá năng lượng từ chất béo, protein và carb, đồng thời tham gia quá trình tạo hồng cầu, bạch cầu để duy trì sức khỏe. Những người thiếu máu đặc biệt cần ăn đủ Vitamin B12 và những người ăn chay (vegan) sẽ phải bổ sung B12 từ thuốc.

 

Vitamin B2: chiếm 15% nhu cầu/ngày —> giúp chuyển hoá năng lượng từ carb và chất béo và duy trì sức khỏe của làn da. Ai cần tăng cường đốt năng lượng/mỡ hiệu quả thì nên chú ý ăn đủ B2 nhé! Đôi khi chúng ta tăng cân không phải vì ăn thừa năng lượng, mà vì chúng ta ăn thiếu một loại vitamin như B2 để chuyển hoá năng lượng hiệu quả từ thức ăn!


trung-ga-la-thuc-pham-bo-nhat-hanh-tinh-1.jpg

 

Vitamin A: chiếm 6% nhu cầu/ngày —> giúp khỏe mắt, khoẻ da, khoẻ xương và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài Vitamin A ra, lòng đỏ trứng cũng giàu chất chống oxy hoá Lutein và Zeaxanthin, cũng đều là những chất bổ mắt, có khả năng bảo vệ mắt trước sự phá hoại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa hoặc trì hoãn đục thuỷ tinh thể và thoái hoá điểm vàng mà rất nhiều người trong chúng ta bị do sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều.

 

Vitamin B5: chiếm 7% nhu cầu/ngày —> giúp chuyển hoá năng lượng từ carb, protein và chất béo hoặc từ thức ăn nói chung; làm khoẻ da, khoẻ tóc; tham gia sản xuất hormone và kháng thể cho hệ miễn dịch.


Selenium: chiếm 22% nhu cầu/ngày —> đây chính là một chất chống oxy hoá quan trọng để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật như ung thư và sự tàn phá của lão hoá, và các độc tố trong môi trường. Những ai hay tập thể thao đặc biệt cần ăn đủ khoáng chất này để hồi phục cơ bắp nhanh hơn.


Ngoài ra trứng gà còn gồm nhiều dinh dưỡng khác mà cơ thể cần như sắt, canxi, kẽm, mangan, vitamin E, acid folic…


Vì vậy, chỉ với hơn 70 calo mà gồm bao dinh dưỡng như trên, thì trứng gà xứng đáng là một “siêu thực phẩm” số 1 của tự nhiên, có vai trò rất quan trọng trong sức khỏe nói chung, sự phát triển, hồi phục của các cơ quan trong cơ thể như cơ bắp, hệ miễn dịch, máu, hệ thần kinh, da tóc… và đặc biệt đóng vai trò lớn trong việc cung cấp các loại vitamin B là thành phần thiết yếu trong quá trình chuyển đổi năng lượng từ thức ăn!


Hay nói cách khác, nếu bạn muốn thức ăn bạn ăn vào biến thành năng lượng nhiều hơn là tích thành mỡ không dùng đến, thì hãy ăn thêm trứng để có thêm các loại Vitamin B trên nhé!


Cách Ăn Sáng với Trứng Bổ Dưỡng Nhất


Khi bữa đầu tiên trong ngày đã có trứng, chúng ta sẽ bổ sung rất đầy đủ những dinh dưỡng cơ thể cần thiết ngay từ đầu ngày khi cơ thể dễ hấp thụ nhất sau một đêm dài không ăn gì.


Bên cạnh đó, nghiên cứu đã cho thấy, những ai ăn trứng vào bữa sáng đều đặn qua một khoảng thời gian 8 tuần sẽ giảm cân nhiều hơn 65% so với những người ăn sáng bằng thức ăn khác như bánh mỳ có hàm lượng calo tương tự! Lý do nằm ở việc trứng khiến chúng ta no lâu hơn, nên nếu ăn vào từ đầu ngày, chúng ta sẽ có xu thế ăn ít hơn (và ít ăn vặt hơn) trong ngày và kể cả 36 giờ sau đó. Đây chính là lí do sao nhiều người tập gym hoặc muốn tăng cơ giảm mỡ lại luôn có trứng trong thực đơn hàng ngày.


trung-ga-la-thuc-pham-bo-nhat-hanh-tinh-2.jpg


Hầu như ai cũng biết chế biến trứng nên không có lí do gì chúng ta không cho trứng vào thực đơn hàng ngày. Cách tốt nhất để ăn trứng chính là với rau củ nhiều màu hoặc rau sống (salad), để vừa bổ sung protein và nhiều vitamin, khoáng chất từ trứng, vừa lấy thêm chất xơ và các vitamin, khoáng chất từ rau, tạo thành một bữa ăn cân bằng và hoàn chỉnh về dinh dưỡng.

Bạn có thể bổ sung thêm cả các hạt (hạnh nhân, hemp, chia, hạt bí) và quả bơ ăn cũng đặc biệt hợp với trứng.


Ngoài ra, ăn trứng với bánh mỳ ngũ cốc nguyên cám cũng là một lựa chọn lý tưởng để bổ sung thêm carb lành mạnh, chất xơ, protein và những vitamin B và khoáng chất từ ngũ cốc. Như vậy sẽ có bữa ăn vừa no vừa giàu năng lượng cho một ngày mới!


Bạn có thể ăn trứng luộc, áp chảo mặt trời với 1 ít dầu oliu nguyên chất, ốp la hoặc quấy lên thành “scrambled egg”. Trứng vì thế là 1 loại thực phẩm có khả năng chế biến đa dạng nhất, nên không sợ chán nếu ăn hàng ngày, vì bạn có thể thay đổi cách chế biến để tạo hương vị và trải nghiệm ăn khác nhau!


Hi vọng qua bài chia sẻ này, bạn sẽ ăn trứng đều đặn hơn, và không ngại làm trứng cho bữa sáng thêm ngon, phong phú và đầy đặn về cả chất và lượng nhé!

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!