Thực hư 7 lời đồn về vô sinh

MẸ & BÉ

Thực hư 7 lời đồn về vô sinh

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Thực hư 7 lời đồn về vô sinh

Sóng điện thoại, đậu nành, thuốc tránh thai gây vô sinh. Bạn thấy có quen không? Đây là 3 trong số vô vàn những lời truyền miệng về vô sinh. Liệu trong số những lời đồn này, đâu là sự thật, đâu là quan điểm thiếu bằng chứng khoa học và không chính xác? Bác sĩ của Her sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.


Uống Sữa Đậu Nành


Sở dĩ đậu nành bị gắn mác “thực phẩm gây vô sinh cho nam giới” vì chứa isoflavone – một chất giống hormone sinh dục nữ estrogen. Nhiều người nghi ngại các thực phẩm từ đậu nành khiến nam giới trở nên “nữ tính” và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. 


Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Isoflavone mặc dù có cấu trúc hóa học tương tự estrogen nhưng tác dụng của hai chất này trên cơ thể người hoàn toàn khác nhau. Isoflavone từ đậu nành đã được chứng minh là không ảnh hưởng tới nồng độ testosterone, chất lượng tinh trùng cũng như khả năng thụ tinh của nam giới. Do đó, đàn ông hoàn toàn có thể sử dụng những món ăn từ đậu nành.


Thuốc Tránh Thai


Uống thuốc tránh thai thì tất nhiên không thể có bầu nhưng liệu tác động này có kéo dài không. Câu trả lời là không. Cho dù bạn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày liên tục trong nhiều năm, chức năng sinh sản của bạn vẫn được phục hồi hoàn toàn sau khi ngừng thuốc. 


Nhưng vì sao một số phụ nữ sau khi sử dụng thuốc tránh thai lại bị vô sinh? Nguyên nhân không phải do thuốc tránh thai mà vì loại thuốc này đã vô tình che giấu nhiều bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ, ví dụ như buồng trứng đa nang. Có thể ngay từ ban đầu kinh nguyệt của bạn đã không đều nhưng vì thuốc tránh thai có cơ chế ức chế rụng trứng và thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến che mờ triệu chứng bất thường này. Sau khi ngừng sử dụng, dấu hiệu bất thường mới hiện nguyên hình khiến bạn hiểu lầm loại thuốc này.



Đi Xe Đạp


Nhiều người cho rằng đạp xe ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của nam giới. Trong quá trình đạp xe, bìu bị va đập, đè ép và tổn thương. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao từ yên xe có thể ảnh hưởng xấu tới chức năng sản xuất tinh trùng.


Năm 2014, các nhà khoa học của Đại học College London đã thực hiện nghiên cứu trên hơn 5.000 nam giới có thói quen đạp xe, trong đó có những người đạp xe hơn 8,5 giờ mỗi tuần. Kết quả không tìm thấy mối quan hệ giữa đạp xe và vô sinh. Thậm chí những người đàn ông có thói quen đạp xe 3,75 – 5,75 giờ mỗi tuần còn có nguy cơ vô sinh thấp hơn những người khác.


Như vậy, hoạt động thể chất nói chung và đạp xe nói riêng chắc chắn không gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới. Bạn chỉ cần lựa chọn một chiếc xe có phần yên đủ rộng, không quá cứng để thoải mái vận động. Kèm theo đó, hãy mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để giảm nhiệt độ xung quanh vùng bìu và mông.


Béo Phì


Nhiều người đồn nhau rằng béo phì ảnh hưởng tới chức năng tình dục và sinh sản của nam giới. Đúng là như vậy. BMI càng cao, số lượng tinh trùng bất thường và không có khả năng di chuyển càng nhiều. Điều đó đồng nghĩa với tỷ lệ vô sinh càng lớn. Bên cạnh đó, không chỉ tác động xấu tới sức khỏe nam giới, tình trạng thừa cân, béo phì còn gây rối loạn hiện tượng rụng trứng ở nữ giới.



Sóng Điện Thoại


Rất nhiều nam giới lo ngại sóng điện tử ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản. Mối quan ngại này thật sự có cơ sở khoa học. Sóng điện thoại hoặc hành động đặt laptop lên đùi khiến nhiệt độ vùng bìu của nam giới tăng cao. Bức xạ trong sóng điện tử cũng ảnh hưởng xấu tới tinh hoàn, một mô cực nhạy cảm với bức xạ. Khi tiếp xúc quá lâu với sóng điện thoại, tinh trùng sẽ bị tổn thương. Như vậy, sóng điện thoại ảnh hưởng nghiêm trọng tới số lượng và chất lượng tinh trùng.


Do đó, các chuyên gia nam học khuyến cáo nam giới không nên nhét điện thoại trong túi quần quá lâu. Thay vào đó, hãy để điện thoại trong cặp xách hoặc túi áo. Sử dụng tai nghe bluetooth khi nghe và xem điện thoại để duy trì khoảng cách với điện thoại cũng là biện pháp hữu ích.


Căng Thẳng Tâm Lý


Một người bạn của tôi đã cưới chồng được 2 năm nhưng chưa có bầu. Không phải vợ chồng họ vô sinh mà họ muốn ổn định cuộc sống trước khi có con. Năm nay, sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng, họ quyết định sinh con nhưng hơn 6 tháng rồi, tin vui vẫn chưa đến. Họ bắt đầu lo lắng liệu có vấn đề gì với sức khỏe của hai vợ chồng không? Họ cảm thấy căng thẳng cực độ khi gia đình hai bên liên tục thắc mắc và thúc giục. Gánh nặng tâm lý khiến người bạn của mình mệt mỏi, chu kỳ kinh nguyệt cũng trở nên rối loạn.


Stress là yếu tố nguy cơ của vô sinh mà nhiều người chưa biết đến. Những áp lực từ công việc, gia đình, bạn bè khiến hệ thống hormone của người phụ nữ bị rối loạn, ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng, thụ tinh và làm tổ. Từ đó, khả năng đậu thai lại càng thu hẹp và khó khăn hơn.





Hút Thuốc Lá


Khói thuốc lá có hại cho sức khỏe thì ai cũng rõ nhưng bạn có biết khói thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở cả nam và nữ? Phụ nữ trực tiếp hút thuốc hoặc hít khói thuốc thụ động thường có thai chậm hơn những người khác khoảng 12 tháng. Khói thuốc lá đã được chứng minh là gây tổn thương nang trứng, tăng nguy cơ làm tổ không thành công và sảy thai.


Ở nam giới, khói thuốc lá ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất tinh trùng. Cụ thể ở những người đàn ông hút thuốc, số lượng tinh trùng có hình thái và khả năng vận động bất thường tăng cao.


Có con là mong ước và niềm hạnh phúc của hầu hết các gia đình. Hãy hiểu đúng về vô sinh để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình thật tốt nhé! 

About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!