Ai cũng cần biết - Cách giảm thiểu lãng phí thực phẩm

ẨM THỰC

Ai cũng cần biết - Cách giảm thiểu lãng phí thực phẩm

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Ai cũng cần biết - Cách giảm thiểu lãng phí thực phẩm

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng rác thải thực phẩm không ảnh hưởng đến bạn, nhưng hãy suy nghĩ lại. Vứt bỏ đồ ăn không chỉ lãng phí tiền bạc. Thực phẩm bị vứt bỏ được gửi đến các bãi chôn lấp, chúng thối rữa và tạo ra khí metan - loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh. Nói cách khác, vứt bỏ thức ăn cũng là bạn đang góp phần làm thay đổi khí hậu.


Mặc dù những vấn đề này nghe có vẻ lớn lao và quá sức nhưng bạn có thể giảm thiểu thói quen có hại này bằng cách thực hiện theo các mẹo đơn giản trong bài viết dưới đây. Điều này đặc biệt ý nghĩa khi thế giới đang lâm vào khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19.


Mua Sắm Thông Minh


Hầu hết mọi người có xu hướng mua nhiều thực phẩm hơn mức họ cần. Mặc dù mua số lượng lớn có thể thuận tiện, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp mua sắm này dẫn đến lãng phí thực phẩm nhiều hơn.


Để tránh mua nhiều thực phẩm hơn mức bạn cần, hãy thường xuyên đến cửa hàng tạp hóa nếu bạn có thời gian.


Sử dụng hết số thực phẩm bạn đã mua trong chuyến đi chợ trước rồi hãy mua thêm hàng tạp hóa.


Ngoài ra, hãy thử lập danh sách các mặt hàng bạn cần mua và bám vào danh sách đó. Điều này sẽ giúp bạn không mua sắm theo cảm hứng và giảm lãng phí thực phẩm.



Bảo Quản Thực Phẩm Đúng Cách


Bảo quản không đúng cách dẫn đến tình trạng lãng phí thực phẩm vô cùng lớn. Theo Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, khoảng 2/3 rác thải sinh hoạt tại Vương quốc Anh là thực phẩm bị hư hỏng.


Nhiều người không biết cách bảo quản trái cây và rau quả, điều này có thể dẫn đến chín sớm và cuối cùng là sản phẩm bị thối rữa. Ví dụ cần tách thực phẩm tạo ra nhiều khí ethylene như chuối, bơ, cà chua... khỏi những thực phẩm “nhạy cảm” với khí ethylene.


Hoặc chưa biết các mẹo sử dụng tủ đông để bảo quản đồ ăn mà bạn muốn lưu trữ lâu dài. Kể cả rau mùi và tỏi băm nhỏ cũng có thể kết hợp với dầu oliu, đựng trong khay đá viên vừa tiện dụng lại tránh lãng phí.


Tìm hiểu thêm cách bảo quản thực phẩm tại đây.


Bảo Quản Thực Phẩm Theo Phương Pháp Truyền Thống


Trước khi có tủ lạnh, tổ tiên của chúng ta đã làm cách nào để lưu trữ?


Ướp, sấy khô, lên men... là các kỹ thuật bảo quản thực phẩm đã được sử dụng hàng nghìn năm bạn có thể sử dụng giúp thực phẩm giữ được lâu hơn, do đó giảm lãng phí.


Nếu nhà bạn có quá nhiều táo hoặc mận chín, không thể ăn hết, hãy dùng chúng làm mứt. Cà rốt, củ cải, dưa chuột để muối. Chuối, khoai, cà chua sấy khô….



Đừng Quá Kén Chọn


Bạn có biết rằng việc lục tung một thùng hoa quả để tìm được cho mình những quả trông đẹp đẽ, ngon lành nhất sẽ góp phần gây lãng phí thực phẩm? Mặc dù giống hệt nhau về hương vị và dinh dưỡng, những loại trái cây và rau quả có mẫu mã “xấu xí” thường nhanh bị bỏ qua.


Chính nhu cầu này của người tiêu dùng đã thay đổi hoạt động mua bán, khiến các chuỗi cửa hàng tạp hóa chỉ lựa chọn mua những sản phẩm "đẹp mã" từ nông dân. Điều này dẫn đến hàng tấn thực phẩm hoàn toàn tốt sẽ bị lãng phí.


Nếu bạn muốn thay đổi, chỉ cần đừng quá kén chọn khi mua sắm và linh hoạt khi sử dụng bằng cách cắt bỏ những phần xấu hay héo úa bên ngoài.


Sắp Xếp Tủ Lạnh Ngay Ngắn


Một tủ lạnh quá đầy có thể gây hại khi gây lãng phí thực phẩm. Hãy sắp xếp ngăn nắp tủ lạnh để bạn có thể nhìn rõ tình trạng của thực phẩm. Khi xếp đồ vào tủ lạnh, hãy chuyển các sản phẩm cũ lên phía trước và đặt các sản phẩm mới hơn ở phía sau. Điều này giúp đảm bảo rằng thực phẩm cũ sẽ được sử dụng, không bị lãng phí.


Bảo Quản Thức Ăn Thừa


Đây là thực trạng của hầu hết các gia đình. Chúng ta vẫn đựng thức ăn thừa trong hộp nhưng thường bỏ quên rồi sau đó ném đi khi chúng bị hỏng. Hãy bảo quản thức ăn thừa trong hộp thủy tinh trong, thay vì đựng trong hộp nhựa mờ, giúp bạn nhìn rõ được mình đang có thứ gì trong tủ.


Nếu bạn nấu nhiều và thường xuyên có thức ăn thừa, hãy đóng gói chúng để có một bữa trưa đầy đủ và lành mạnh tại công ty vào bữa trưa hôm sau. Đó là một cách tuyệt vời để tránh vứt bỏ thức ăn. Hơn thế nữa, nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.



Tận Dụng Các Nguyên Liệu Thừa


Đây chính là thử thách sự sáng tạo của bạn trong gian bếp.


- Phần thừa của một số thực phẩm có thể không ngon ở dạng nguyên vẹn, nhưng bạn hoàn toàn có thể biến đổi chúng thành đồ ăn có lợi cho sức khỏe. Hãy tự sáng tạo, kết hợp để tạo ra những món ăn, nhưng cách làm mới. Ví dụ sữa chua có thể dùng thay mẻ. Hay phơi khô và rang chúng thành loại đồ ăn vặt lành mạnh. Hạt bí ngô rất ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng như magie - một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và giúp kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, thân của các loại rau xanh như cải xoăn chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng, đó có thể là phần bổ sung tuyệt vời cho sinh tố của bạn.


- Hoặc tận dụng hạt bơ, thân cây húng quế, rễ cần tây hay đầu gốc cà rốt… để trồng cho mình 1 khu vườn mini. Cách sử dụng nguyên liệu thừa trồng cây có ở đây.


- Làm thùng rác hữu cơ hay enzym từ vỏ củ quả thừa là cách tốt để tái sử dụng các thứ tưởng chừng phải bỏ đi, biến chúng thành phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng hoặc làm sạch không gian nhà bạn.


Chăm Sóc Cơ Thể


Nếu bạn vừa muốn tiết kiệm tiền vừa muốn tránh các hóa chất có hại tiềm ẩn trong một số loại mỹ phẩm, hãy thử xu hướng dưỡng da DIY.


Quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E, có thể dùng làm mặt nạ dưỡng da, dưỡng tóc. Tương tự với lòng trắng trứng, dưa chuột, bột nghệ...


Trộn bã cà phê đã sử dụng với dầu thực vật để tạo thành hỗn hợp tẩy tế bào chết toàn thân. Bạn cũng có thể đắp túi trà đã qua sử dụng hoặc những lát khoai tây lên mắt để giảm thâm mắt.



Kiểm Soát Khẩu Phần Ăn


Đảm bảo khẩu phần ăn của bạn hay của gia đình nằm trong phạm vi lành mạnh, tiêu thụ đồ ăn vừa đủ giúp bạn không tăng cân mà còn giảm lãng phí thực phẩm.


Lưu ý Hạn Sử Dụng Thực Phẩm


Tránh nhầm lẫn giữa các thông tin về hạn sử dụng, bảo quản thực phẩm để vứt bỏ thức ăn một cách lãng phí:


Expiry date (ngày hết hạn): được hiểu là sau ngày đó, không được sử dụng sản phẩm đó nữa


Best before (Tốt nhất nên sử dụng trước ngày..): được nhà sản xuất khuyến khích nên được sử dụng trước ngày ghi trên bao bì. Sau ngày này, sản phẩm có thể không còn ngon như trước, mức dinh dưỡng có thể suy giảm, màu sắc, mùi vị có thể biến đổi đôi chút, nhưng vẫn an toàn để sử dụng.


Tặng Thức Ăn Dư Thừa Cho Người Khác


Đại dịch khiến nhiều người mất đi công việc và thu nhập. Thay vì lãng phí đồ ăn, bạn có thể dành những món đồ khô, những thực phẩm lỡ mua quá nhiều dành tặng những người thiếu may mắn. Họ và môi trường chắc chắn sẽ biết ơn bạn.


Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất trong cách bạn mua sắm, nấu nướng và tiêu thụ thực phẩm cũng sẽ giúp tài chính của bạn vững chắc hơn trong thời kỳ khủng hoảng do dịch bệnh. Và đừng quên giảm tác động tiêu cực đến môi trường là lối sống bền vững bạn có thể dành tặng cho con cháu mình.


-------------------------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!