6 lời khuyên về dinh dưỡng giúp giảm lượng khí thải carbon

ẨM THỰC

6 lời khuyên về dinh dưỡng giúp giảm lượng khí thải carbon

authorBy Chi
Share on
Share on
6 lời khuyên về dinh dưỡng giúp giảm lượng khí thải carbon

Bằng cách thực hiện một số thay đổi nhỏ đối với thực phẩm và cách bạn ăn, bạn có thể cắt giảm lượng khí thải carbon từ thực phẩm và giúp giảm tổng tác động của CO2 lên hành tinh của chúng ta.


Dưới đây là 6 cách đơn giản để giảm thiểu lượng khí thải carbon của bạn thông qua các lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống.


Ngừng Lãng Phí Thức Ăn


Rác thải thực phẩm là một nguyên nhân chính gây phát thải khí nhà kính. Đó là bởi vì thực phẩm vứt đi sẽ phân hủy trong các bãi chôn lấp và thải ra khí metan - loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh, có khả năng hấp thụ nhiệt nhiều hơn nhiều so với khí cacbonic


Theo ước tính hiện tại, trung bình mỗi người trên hành tinh lãng phí 194–389 kg thực phẩm mỗi năm.


Giảm lãng phí thực phẩm là một trong những cách dễ nhất để giảm lượng khí thải carbon của bạn. 


- Lên kế hoạch cho các bữa ăn, Tính toán lượng thức ăn phù hợp với số lượng người ăn và điều chỉnh công thức nấu ăn cho phù hợp với nhu cầu của bạn.

- Chỉ mua những thứ bạn cần.

- Đừng nấu nhiều thức ăn hơn mức bạn có thể ăn. 

- Tiết kiệm thức ăn thừa (sử dụng lại cho bữa ăn kế tiếp hoặc làm phân bón hữu cơ).


Hạn Chế Sử Dụng Đồ Nhựa


Bao bì nhựa, túi nhựa và hộp nhựa bảo quản được sử dụng phổ biến bởi người tiêu dùng và ngành công nghiệp thực phẩm cũng như để đóng gói, vận chuyển và lưu trữ thực phẩm. Nhựa mất hàng trăm năm để phân hủy. Ngoài ra, hầu hết nhựa không thể được tái chế một cách hiệu quả, có nghĩa là phần lớn chất thải nhựa cuối cùng được đưa vào các bãi chôn lấp hoặc thải ra đại dương. Đặc biệt nhựa sử dụng một lần là nguyên nhân chính góp phần tạo ra khí thải nhà kính.


Để hạn chế làm ô nhiễm thêm môi trường sống, hãy giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần và:


- Bỏ túi nhựa và bọc nhựa khi mua sản phẩm tươi sống.

- Mang theo túi riêng của bạn khi đi mua sắm.

- Hạn chế tối đa mua nước đóng chai.

- Bảo quản thực phẩm trong hộp thủy tinh.

- Hạn chế mua thực phẩm chế biến sẵn, vì chúng thường được đóng gói trong túi, hộp nhựa.


loi-khuyen-ve-dinh-duong-giup-giam-luong-khi-thai-carbon-1.jpg


Ăn Ít Thịt


Một trong những cách tốt nhất để giảm lượng khí thải carbon bắt đầu với những gì bạn đặt trên đĩa ăn hàng ngày. Điều này là do ngành công nghiệp thịt và sữa là một số trong những ngành đóng góp hàng đầu vào việc phát thải khí nhà kính toàn cầu gây ra biến đổi khí hậu (chiếm 14,5% lượng khí thải nhà kính do con người gây ra trên toàn cầu).


Vậy tại sao động vật trang trại lại độc hại với môi trường như vậy? Bò sữa và phân của chúng thải ra khí nhà kính như mêtan, carbon dioxide, nitric oxide và amoniac


Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford phát hiện ra rằng chỉ cần thay một bữa thịt đỏ thành bữa tối với thực phẩm có nguồn gốc thực vật mỗi tuần có thể cắt giảm 50 triệu tấn khí thải carbon của Vương quốc Anh.


- Bạn có thể thử giới hạn các món thịt thành một bữa mỗi ngày, không ăn thịt một ngày mỗi tuần hoặc thử nghiệm lối sống ăn chay hoặc thuần chay.

- Bổ sung nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn hàng ngày của bạn là một cách tuyệt vời để vừa giảm lượng khí thải carbon từ các phương pháp canh tác hiện tại vừa cải thiện sức khỏe của bạn. Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy giảm cân và bảo vệ chống lại các bệnh như bệnh tim, ung thư đại trực tràng và bệnh tiểu đường..

- Chuyển đổi protein từ động vật sang protein có nguồn gốc thực vật như đậu, đậu phụ, các loại hạt.

- Ăn ít phô mai và thay thế sữa từ sữa bằng các chất thay thế có nguồn gốc thực vật như hạnh nhân hoặc sữa đậu nành.


Tự Trồng Rau


Tự chăm sóc một khu vườn nhỏ có rất nhiều lợi ích, bao gồm giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần và nâng cao chất lượng thực phẩm.


Dù khu vườn của bạn có thể rất nhỏ nhưng cũng có thể làm giảm lượng khí thải carbon. Đó là bởi vì việc trồng trái cây và rau quả làm giảm việc sử dụng bao bì nhựa và sự phụ thuộc của bạn vào các sản phẩm được vận chuyển từ nơi khác tới.


Thực hành các phương pháp canh tác hữu cơ, tái chế nước mưa và tự làm phân ủ có thể làm giảm tác động môi trường của bạn hơn nữa.


loi-khuyen-ve-dinh-duong-giup-giam-luong-khi-thai-carbon-2.jpg


Không Ăn Quá Nhiều


Ăn nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể có thể thúc đẩy tăng cân và các bệnh liên quan. Hơn nữa, nó có liên quan đến việc phát thải khí nhà kính cao hơn.


Một nghiên cứu ở 3.818 người Hà Lan đã chứng minh rằng những người có lượng phát thải khí nhà kính cao hơn tiêu thụ nhiều calo hơn từ thực phẩm và đồ uống so với những người có chế độ ăn ít phát thải khí nhà kính.


Tương tự như vậy, một nghiên cứu ở 16.800 người Mỹ ghi nhận rằng những người có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cao nhất đã tiêu thụ lượng calo nhiều hơn 2,5 lần so với những người có lượng khí thải thấp nhất.


Tuy nhiên cũng xin lưu ý rằng điều này chỉ áp dụng cho những người ăn quá nhiều, không áp dụng cho những người ăn đủ calo để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.


Nhu cầu calo của bạn phụ thuộc vào chiều cao, tuổi tác và mức độ hoạt động của bạn. Nếu bạn không chắc liệu mình có đang tiêu thụ quá nhiều calo hay không, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe.


Một số lựa chọn để giảm lượng calo bao gồm cắt bỏ các thực phẩm giàu calo rỗng như kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhanh ...


Mua Thực Phẩm Địa Phương


Ăn thực phẩm theo mùa và hỗ trợ nông dân địa phương là một cách tuyệt vời để giảm lượng khí thải carbon. Điều này làm giảm sự phụ thuộc của bạn vào thực phẩm được vận chuyển từ khoảng cách xa. Thêm vào đó thực phẩm sản xuất trái mùa thường được nhập khẩu hoặc cần nhiều năng lượng hơn để phát triển do nhu cầu về nhà kính sưởi ấm.


Hãy nhớ rằng những nỗ lực tưởng chừng như nhỏ bé lại có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!