Ăn gì để giúp da chống nắng từ bên trong?

ẨM THỰC

Ăn gì để giúp da chống nắng từ bên trong?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Ăn gì để giúp da chống nắng từ bên trong?

Những ngày nắng nóng với nhiệt độ cao đỉnh điểm khiến da bạn dễ bị tổn thương và lão hóa do tiếp xúc với tia cực tím gây hại. Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp chống nắng, đừng quên bổ sung cho chế độ ăn những loại thực phẩm giúp da chữa lành tổn thương và khỏe mạnh hơn.


Quả Việt Quất


Quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào có thể ngăn ngừa nếp nhăn, giữ cho các tế bào da, cũng như các tế bào khác trong cơ thể không bị thoái hóa nhanh chóng và chống lại các tác động bất lợi của lão hóa.



Dưa Hấu


Vitamin A và C trong dưa hấu rất quan trọng đối với sức khỏe của da và tóc.


Vitamin C giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra, giúp cơ thể bạn tạo ra collagen - một loại protein giúp làn da mềm mại và tóc khỏe mạnh. Vitamin A giúp tái tạo và chữa lành các tế bào da. Nếu không có đủ vitamin A, da của bạn có thể khô và bong tróc.


Các thành phần khác như lycopene và beta-carotene cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. Mặc dù cà chua được biết đến với việc chứa lycopene, một chất chống oxy hóa tạo nên màu đỏ của cà chua, nhưng dưa hấu chứa lycopen nhiều hơn 40% so với cà chua. Theo một nghiên cứu năm 2012, lycopene hấp thụ cả bức xạ UVA và UVB, mặc dù có thể mất tới vài tuần để nó phát huy tác dụng.


Cà Rốt Và Rau Lá Xanh


Cơ thể chúng ta chuyển đổi beta carotene thành vitamin A. Vitamin A và dẫn xuất của nó là retinoid có vai trò quan trọng trong sự kích thích sự phát triển của các tế bào mới.. Do đó sẽ thúc đẩy làn da săn chắc, khỏe mạnh và trẻ trung hơn. Một phân tích tổng hợp năm 2007 cho thấy beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung thường xuyên.


Bên cạnh cà rốt, các loại rau xanh như cải xoăn kale và rau bina là những thực phẩm bổ sung beta carotene tuyệt vời cho bữa ăn của bạn. Đặc biệt, rau lá xanh có nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, bảo vệ cơ thể chống lại nếp nhăn, tác hại của ánh nắng mặt trời và thậm chí là ung thư da.


Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn cà rốt ở mức vừa phải vì bạn tiêu thụ quá nhiều carotenoid sẽ dẫn đến một tình trạng gọi là carotenemia khiến da bị vàng hoặc cam.





Các Loại Hạt


Hạt óc chó, hạt gai dầu, hạt chia và hạt lanh đều chứa axit béo thiết yếu omega-3 rất tốt cho da. Cơ thể chúng ta không thể tạo ra omega-3, vì vậy bạn cần bổ sung chúng vào chế độ ăn uống của mình.


Thực phẩm giàu chất béo thiết yếu và chất béo không bão hòa đơn cung cấp cho da độ đàn hồi cần thiết, cung cấp màng tế bào khỏe mạnh, mang lại tông màu và màu sắc khỏe mạnh, đồng thời ngăn ngừa khô da. Màng tế bào trong da của bạn càng khỏe thì làn da của bạn càng khỏe mạnh.


Ngoài ra, những loại chất béo này cũng có thể hoạt động như chất chống oxy hóa, hỗ trợ bạn trong cuộc chiến chống lại các gốc tự do gây hại do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.


Trà Xanh


Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một chất chống oxy hóa trong trà xanh, epigallocatechin-3-gallate (EGCG), chống lại chứng viêm trên da. EGCG trung hòa các gốc tự do, làm giảm khả năng gây tổn thương dẫn đến viêm nhiễm. Nó thậm chí còn giúp ngăn ngừa nếp nhăn và các vấn đề về da khác.


Các polyphenol trong trà xanh đã được chứng minh giúp chống lại các tổn thương do tia UV gây ra và bảo vệ cơ thể chống lại sự suy giảm collagen. Collagen là loại protein dồi dào nhất của cơ thể chúng ta. Nó mang lại cho làn da sự tươi trẻ và săn chắc.


Ngoài sử dụng lá trà xanh như truyền thống, bạn có thể dùng matcha để pha chế các loại đồ uống phong phú và ngon miệng hơn.



Súp Lơ Trắng


Khi nói đến rau và trái cây, có một quy tắc sức khỏe chung là nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm có màu sắc rực rỡ hơn, do chúng có nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Nhưng đừng để những bông hoa màu nhạt của súp lơ đánh lừa bạn. Loại rau này là ngoại lệ đối với quy tắc trên. Súp lơ có chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại oxy hóa từ các gốc tự do.


Ngoài lợi ích này, súp lơ còn là một loại thực phẩm chống nắng tự nhiên nhờ chất histidine. Axit alpha-amino này kích thích sản xuất axit urocanic - loại axit hấp thụ bức xạ tia cực tím.


Bạn nên hấp hoặc nướng súp lơ để bảo toàn các chất dinh dưỡng nhiều nhất có thể.


Mặc dù những loại thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng này có thể hỗ trợ sức khỏe làn da của bạn khi tiếp xúc với tia UV, nhưng hãy nhớ rằng chúng không thể thay thế cho kem chống nắng. Hãy kết hợp bảo vệ cơ thể từ trong và ngoài để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và ung thư da một cách tốt nhất.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!