10 loại thực phẩm lành mạnh cho ngày Tết

ẨM THỰC

10 loại thực phẩm lành mạnh cho ngày Tết

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
10 loại thực phẩm lành mạnh cho ngày Tết

Vào dịp Tết, chúng ta ăn uống tụ tập nhiều. Nếu bạn là người nấu, thì việc bạn lựa chọn đưa những thức ăn nào lên bàn ăn sẽ có tác động rất quan trọng đến sức khoẻ của không chỉ bạn mà của cả gia đình. Đặc biệt nếu bạn không muốn bị tăng cân vào dịp nghỉ Tết, bạn càng nên chú ý đưa vào thực đơn những loại thức ăn chiến lược sau đây để tối ưu cho cân nặng.


Nếu có thể phấn đấu là 80% lượng thức ăn ăn vào thuộc danh sách sau đây, là bạn sẽ có thể thấy cơ thể nhẹ nhõm và nhiều năng lượng hơn trong những ngày đầu năm


Trứng


Trứng giờ là một “ngôi sao” được các nhà dinh dưỡng học khen ngợi là một trong những loại thức ăn lành mạnh nhất trái đất, và là thức ăn tốt nhất để ăn nếu bạn muốn giữ cân/giảm cân. Trước đây nhiều người tin là trứng làm tăng cholesterol trong máu nhưng điều đó đã được bác bỏ bởi khoa học ngày nay. Trứng thậm chí còn giúp giảm lượng cholesterol LDL xấu trong máu. Trứng sẽ giúp bạn vừa no lâu, vừa nhận nhiều dinh dưỡng từ lòng đỏ trứng và protein từ lòng trắng trứng. Tốt nhất hãy mua loại trứng có bổ sung Omega 3 vì chúng ta thường không ăn đủ omega 3 từ cá biển.


Rau Lá Xanh


Bữa cỗ nào cũng cố gắng có 1 đĩa rau xanh to, dù là rau cải luộc, rau cải xào, hoặc canh cải bó xôi, canh mồng tơi. Rau xanh vừa ít năng lượng vừa giúp bạn thêm chất xơ và no nhanh hơn, thay vì ăn no từ những thức ăn giàu mỡ và tinh bột khác có thể gây tăng cân. Rau xanh cũng nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, canxi và các chất khoáng khác rất tốt để hỗ trợ cơ thể đốt năng lượng và trao đổi chất.




Cá Hồi


Thịt cá hồi vẫn được cho là loại thịt giàu dinh dưỡng nhất, giàu protein, mà lại rất ít calo và giàu chất béo lành mạnh như Omega 3. Cá hồi còn có nhiều iodine giúp cân bằng chức năng tuyến giáp và duy trì hệ trao đổi chất tối ưu để tránh tích mỡ nhanh. Omega 3 trong cá hồi vừa giúp kháng viêm vừa có chức năng phòng ngừa bệnh béo phì và các bệnh chuyển hoá khác như tiểu đường. Nếu không ăn cá hồi ít nhất 1-2 lần/tuần, bạn nên bổ sung bằng loại cá biển nhiều dầu khác như cá trích, cá nục.


Các Loại Rau Họ Cải


Rau họ cải gồm lơ xanh, lơ trắng, bắp cải xanh, bắp cải tím… những loại rau này giàu chất xơ và có hàm lượng calo thấp, mà lại có hàm lượng protein và dinh dưỡng khá cao so với các loại rau khác. Trong một bữa cơm, Chi Anh thường có 1 món rau lá xanh và 1 món rau họ cải để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường chất xơ và đặc biệt là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng phòng cả bệnh ung thư trong những loại rau này.


Thịt Nạc


Không phải cứ ăn thịt là độc hoặc có hại cho sức khỏe. Khoa học hiện đại cho thấy, thịt nạc ít mỡ từ gà, bò, lợn, cá… hoàn toàn lành mạnh và tốt cho sức khoẻ, nếu bạn ăn phối hợp với thực đơn nhiều rau/chất xơ và có lối sống lành mạnh. Lý do thịt nạc tốt là vì chúng giàu protein. Khi ăn nhiều protein, chúng ta có thể no lâu hơn, có hệ trao đổi chất mạnh hơn để giảm khả năng ăn nhiều thức ăn nhiều calo từ đường hoặc tinh bột chế biến sẵn khác. Vì vậy ăn cỗ Tết, hãy luôn để ý ăn thịt từ gà luộc (bỏ da và mỡ), thịt bò kho…


Quả Bơ


Quả bơ giàu chất béo lành mạnh giúp bạn no lâu và hấp thụ vitamin, chất chống oxy hóa từ rau tốt hơn đến 15 lần so với bình thường. Quả bơ cũng nhiều vitamin E rất tốt cho da. Tốt nhất là ăn kèm quả bơ với salad, hoặc với rau trong t bữa ăn. 

Tuy nhiên do quả bơ giàu chất béo nên cũng nhiều calo, vì vậy hãy chú ý lượng ăn vào mỗi lần, tối đa là 1/4 quả bơ một suất. Nhiều người thích ăn bơ dầm sữa đặc, nhưng cách ăn này rất dễ dẫn đến thừa năng lượng và gây tăng cân.


Các Loại Hạt


Ngày Tết chúng ta nên chuẩn bị sẵn hạt điều, hạt dẻ cười, hạnh nhân… và đây là những thức ăn vô cùng bổ dưỡng, có đủ cả protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Khoa học cho thấy ăn hạt có thể cải thiện sức khỏe cân nặng qua việc tăng cường hệ trao đổi chất để đốt calo nhanh hơn. Cách tốt nhất để ăn hạt là vào giữa bữa như món phụ khi đói, hoặc ăn kèm bữa chính nhưng giới hạn ở 1 thìa canh/ suất, vì đây là thức ăn giàu năng lượng.


Ngũ Cốc Nguyên Hạt


Lượng tinh bột từ bánh chưng, xôi nếp sẽ khiến bạn thấy giật mình khi đứng lên cân. Hãy cố gắng nấu cơm từ gạo lứt, hoặc diêm mạch để ăn kèm thức ăn. Do ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và protein hơn là tinh bột trắng như cơm trắng, bún, phở, bánh mỳ… Nếu ăn sáng, bạn có thể ăn yến mạch thay cho bánh mì hoặc bún phở, cũng sẽ giàu dinh dưỡng hơn và “thân thiện” hơn cho cân nặng.



Bưởi


Nghiên cứu đã cho thấy bưởi có khả năng giúp giảm cân rất tốt. Vì vậy nếu bạn chuẩn bị ăn cỗ Tết, hãy ăn vài múi bưởi khoảng 30 phút trước bữa ăn. Theo thống kê, sau 12 tuần ăn bưởi đều trước mỗi bữa ăn, người ta có thể giảm đến 1.6kg mà không cần làm gì khác. Lý do chính là bưởi sẽ giúp chúng ta no và đỡ bị thèm ăn, dẫn đến việc ăn ít hơn và tránh ăn thừa năng lượng.


Sữa Chua


Sữa chua là một nguồn đạm và men sống tuyệt vời để nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột của chúng ta. Nếu ăn đều sữa chua không đường, bạn có thể có một hệ tiêu hoá và hệ ruột khỏe mạnh, có thể tăng sức đề kháng và tránh bị tăng cân do rối loạn dấu hiệu hormone.



About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!