Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy? Ăn như thế nào đúng cách

MẸ & BÉ

Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy? Ăn như thế nào đúng cách

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy? Ăn như thế nào đúng cách

Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy? Không những cần lựa chọn thực phẩm ăn phù hợp, bà bầu còn phải lưu ý ăn thực phẩm nào vào thời gian nào của thai kỳ. Điều này vừa đảm bảo tốt cho sức khỏe, vừa an toàn cho thai nhi. Tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây để biết bà bầu nên ăn yến khi nào.


Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy?


Trong 100g yến sào có tới 50% hàm lượng là các loại axit amin còn lại là hơn 30 nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể.


Các chuyên gia cho rằng bà bầu nên ăn yến từ những ngày đầu tiên để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Bởi ăn yến là một giải pháp hoàn hảo, vừa bổ sung dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe thai nhi. 


Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý trong 3 tháng đầu tiên - giai đoạn ốm nghén. Theo y học phương Đông, yến có tính hàn, có thể không thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả mẹ và bé. Để an toàn cho sức khỏe, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào nhé!


Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy?


Một số ý kiến cho rằng yến có tính mát nên sẽ dễ làm con bị hen suyễn sau sinh hoặc tăng nguy cơ bị dị ứng nếu bà bầu dùng trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ sở khoa học hay bằng chứng nào khẳng định điều này. Bởi vậy, các bà bầu có thể an tâm khi dùng yến như khuyến nghị ở trên.


Bà bầu nên ăn yến như thế nào?


Ngoài vấn đề bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy, cách ăn yến cũng cần được các bà bầu chú ý. Về cơ bản, yến có thể được chế biến thành rất nhiều món, nhưng cách đơn giản nhất là chưng cách thủy cùng đường phèn. 


Bạn có thể ngâm yến 3 giờ trong nước sạch rồi vớt để ráo, sau đó đem chưng cách thủy trong 10-15 phút. Bà bầu có thể ăn yến vào buổi tối để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.


Giai đoạn bầu 0-3 tháng


Đây là giai đoạn đầu tiên mà bà bầu có thể ăn yến để bổ sung thêm dinh dưỡng. Ở thời gian này, mẹ bầu nên thử dùng 1-2g yến khô mỗi ngày. Sau đó, mới tăng dần lên trung bình khoảng 3-5g nếu thấy cơ thể không có phản ứng gì sau khi ăn yến. Trong trường hợp cơ thể mẹ yếu và nghén quá thì có thể dùng 7g mỗi ngày để tăng cường dinh dưỡng do không nạp được nhiều chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác. Tổng hợp lại, 100g là con số mà mẹ bầu có thể ăn yến cho một tháng.


Bổ sung yến vào giai đoạn này là rất quan trọng, nhằm cung cấp thêm những dưỡng chất cần thiết. Qua đó, giúp thai nhi khỏe mạnh và nhanh phát triển hơn. Đặc biệt, với thành phần giàu protein, yến cũng rất tốt cho việc sản xuất sữa, giúp mẹ chuẩn bị tốt cho giai đoạn nuôi con về sau.


Bà bầu nên ăn yến như thế nào?


Giai đoạn 3 - 6 tháng


Mẹ bầu có thể tùy theo sở thích mà chế biến tổ yến thành các món ngon để bồi bổ sức khỏe. Bạn cũng đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào yến mà cần kết hợp đa dạng các thực phẩm khác.


Giai đoạn 6 - 9 tháng


Bà bầu cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết được nên dùng bao nhiêu yến trong giai đoạn này vì đây cũng là thời điểm rất nhạy cảm khi chuẩn bị hạ sinh con. Việc ăn uống không đúng liều lượng sẽ gây nên những tiềm ẩn sức khỏe cho cả mẹ và bé.


Công thức chưng yến cho bà bầu


Yến chưng táo đỏ kỷ tử


Nguyên liệu


Tổ yến: 5-10gr.

Táo đỏ: 5-10 quả.

Kỷ tử: 10-20 quả.

Đường phèn


Cách làm


– Tổ yến đem ngâm trong nước khoảng 30 phút cho sợi yến nở tơi hơn. Nếu là yến thô cần loại bỏ tạp chất cũng như thời gian ngâm lâu hơn.

– Cho tổ yến vào nồi chưng cách thủy với lửa nhỏ khoảng 10 – 15 phút..

– Tiếp theo cho táo đỏ, kỷ tử vào chưng khoảng 5 phút. 

– Cuối cùng cho đường phèn theo khẩu vị chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp

Công thức chưng yến cho bà bầu


Yến chưng gừng


Nguyên liệu


Tổ yến sào đã sơ chế sạch 5-10gr

Đường phèn 30g

Gừng tươi cắt sợi


Cách làm


– Ngâm tổ yến đã sơ chế vào 1 cái tô nước sạch trong 30 phút. Sau khi yến đã nở mềm, đổ nước bẩn cũ trong tô ra thay bằng nước mới. Đổ nước sạch vào thố ngập hết tai yến và không quá đầy phòng khi sôi yến bị trào.

– Chưng cách thuỷ yến, khi sôi hạ nhỏ lửa và chưng trong khoảng 20 phút .

– Đường phèn hoà chung với 1 ít nước nóng, lọc bỏ cặn bẩn sau khi chưng yến được 20 phút, cho đường phèn được hoà tan vào và trộn đều. Gừng tươi cắt sợi rắc lên bề mặt và đậy nắp chưng thêm khoảng 5-10 phút. 


Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy? Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp mẹ bầu có được thông tin hữu ích khi bổ sung yến vào chế độ dinh dưỡng của mình. Mặc dù yến tốt cho cơ thể mẹ, nhất là giai đoạn sau ốm nghén, nhưng bà bầu cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều để không gặp tác dụng phụ. 


-----------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!