Có bầu ăn cà tím được không? Lợi và hại khi ăn cà tím

MẸ & BÉ

Có bầu ăn cà tím được không? Lợi và hại khi ăn cà tím

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có bầu ăn cà tím được không? Lợi và hại khi ăn cà tím

Có bầu ăn cà tím được không? Có lẽ chưa từng nghe qua tác dụng của cà tím đối với cơ thể nên các bà bầu đều băn khoăn không biết ăn cà tím có ảnh hưởng gì không. Để trả lời được câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu những thông tin quan trọng dưới đây.


Bà bầu ăn cà tím được không?


Trong danh sách các thực phẩm nên ăn và không nên ăn dành cho bà bầu, cà tím đang “đánh đố” họ vì xuất hiện cả hai bên. Điều nãy có nghĩa là bà bầu vừa có thể ăn được cà tím vừa không nên ăn vì những bất lợi có thể gặp phải.


Theo các chuyên gia, bà bầu có thể ăn cà tím vì đây được xem là thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, bạn nên ăn ở mức hợp lý và vừa phải để tránh những rủi ro cho sức khỏe.

Cà tím là thực phẩm chức chất xơ, vitamin C, sắt, cùng rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác sẽ mang đến những lợi ích nhất định cho các bà bầu.


co-bau-an-ca-tim-duoc-khong-1.jpg


Lợi ích của cà tím đối với bà bầu


Với những thành phần giàu chất dinh dưỡng, cà tím mang đến hiệu ứng tích cực cho sức khỏe bà bầu. Bởi vậy, mà bà bầu có thể ăn cà tím nếu yêu thích thực phẩm này.


Giúp ổn định đường huyết


Cà tím có thể giúp mẹ bầu điều chỉnh đường huyết và giảm thiểu những nguy cơ bị đột biến đường trong máu. Ngoài ra, với những thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ, cà tím sẽ hỗ trợ nhằm kiểm soát tốt lượng đường huyết.


Thúc đẩy thai nhi phát triển


Với nguồn dưỡng chất vitamin và niacin, cà tím góp phần thúc đẩy thai nhi phát triển. Không những vậy, thực phẩm này còn giúp tăng cường bổ sung máu và huyết sắc tố, và giúp duy trì điện giải nhờ các thành phần là kali, sắt, mangan và đồng.


Giảm cholesterol xấu


Lợi ích tiếp theo của cà tím sẽ khiến câu hỏi có bầu ăn cà tím được không trở nên vô nghĩa. Không chỉ làm giảm cholesterol xấu, mà cà tím còn giúp tăng cholesterol tốt. Bằng cách này, nó sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa rủi ro về tim và xơ vữa động mạch.


co-bau-an-ca-tim-duoc-khong-2.jpg


Tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu


Cà tím có chứa chất chống oxy hóa, nhờ đó, nó có thể tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu. Từ đó, bạn sẽ tránh được các nguy cơ gặp phải bệnh nhiễm trùng gây hại, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên.


Hơn nữa, với thành phần chất hữu cơ anthocyanin trong vỏ, cà tím còn giúp ngăn ngừa tình trạng bị tổn thương do gốc tự do, và tích tụ lượng sắt dư thừa.


Hỗ trợ bà bầu tiêu hóa tốt hơn


Có hàm lượng chất xơ dồi dào, cà tím cũng hỗ trợ mẹ bầu hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa tốt hơn. Từ đó, mẹ bầu cũng tránh được khả năng bị táo bón, chứng ruột kích thích hoặc bệnh trĩ.


co-bau-an-ca-tim-duoc-khong-3.jpg


Những rủi ro khi ăn cà tím 


Mặc dù có rất nhiều lợi ích sức khỏe đối với bà bầu, song cà tím vẫn bị liệt vào danh sách thực phẩm bà bầu không nên ăn nhiều hoặc hạn chế ăn bởi những rủi ro sau.


Tăng nguy cơ bị sảy thai


Vì có chứa phytohormone cao, cà tím có thể kích thích kinh nguyệt và chữa vấn đề về kinh nguyệt. Do đó, việc ăn cà tím được cho là có thể gây nên nguy cơ sảy thai.


Tăng nguy cơ sinh non


Việc ăn nhiều cà tím và nhất là cà tím chưa được nấu chín kỹ có thể khiến bà bầu sinh non. Đây là rủi ro không mong muốn khiến phụ nữ mang thai nhất định phải cảnh giác.


Có thể gây khó tiêu


Mặc dù giúp mẹ bầu tiêu hóa tốt hơn, nhưng cà tím vẫn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến khó tiêu nếu mẹ bầu ăn cà tím chưa nấu chín. Ngoài ra, bà bầu còn có thể gặp các vấn đề khác liên quan đến tiêu hóa hoặc thậm chí là ngộ độc thực phẩm


co-bau-an-ca-tim-duoc-khong-5.jpg


Những lưu ý quan trọng cho bà bầu khi ăn cà tím 


Như vậy bạn đã biết cà tím vừa có lợi lại vừa có hại cho bà bầu. Trên thực tế, khi nhìn thấy lợi ích của cà tím nhiều hơn bất lợi, nhiều bà bầu đã chọn ăn cà tím một cách thản nhiên mà không hề có lo lắng gì. Tuy nhiên, khi ăn cà tím không phải lúc nào bạn cũng sẽ nhận lại đầy đủ những lợi ích hoặc gặp phải những rủi ro trên. 


Để hạn chế tối đa những rủi ro sức khỏe và đảm bảo nhận được những lợi ích tốt nhất từ cà tím, bà bầu nên chú ý những điều dưới đây khi ăn cà tím.


co-bau-an-ca-tim-duoc-khong-6.jpg


- Nên ăn cà tím chỉ khoảng 2-3 lần 1 tuần, mỗi lần khoảng 100-200g để đảm bảo không ăn quá nhiều gây ảnh hưởng không tốt

- Nên chọn cà tím có vỏ mỏng, có độ chắc và óng

- Rửa sạch cà tím và ngâm nước muối trước khi nấu

- Bà bầu không nên ăn sống cà tím, hoặc cà làm dưa

- Có thể luộc qua cà tím trước khi xào để đảm bảo cà tím đã được nấu chín kỹ

- Nếu đang bị mệt mỏi, bạn không nên ăn cà tím


Bạn có thể chế biến cà tím với các món như cà tím xào thịt, cà tím chiên giòn…


Nhìn chung, có bầu ăn cà tím được không là thắc mắc của nhiều người cũng là điều dễ hiểu vì cà tím vừa có lợi lại vừa tiềm ẩn những bất lợi đối với bà bầu. Tuy nhiên, bằng việc ăn uống hợp lý và an toàn, bạn có thể ăn cà tím mà không cần về vấn đề sức khỏe.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!