Bà bầu nằm nhiều có tốt không? Tư thế nằm nào là tốt cho bà bầu?

MẸ & BÉ

Bà bầu nằm nhiều có tốt không? Tư thế nằm nào là tốt cho bà bầu?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu nằm nhiều có tốt không? Tư thế nằm nào là tốt cho bà bầu?

Bà bầu nằm nhiều có tốt không là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ bởi với nhiều người, đặc thù công việc, sinh hoạt hay do cơ thể thay đổi khi mang thai khiến cơ thể mệt mỏi, nằm nhiều hơn mức bình thường. Nằm nhiều liệu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ phải chịu nhiều áp lực, sức ép do tim, thận phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp khối lượng máu cần thiết cho cơ thể. Khi em bé lớn dần lên, đồng nghĩa với việc đặt sức ép lớn lên xương khớp, do đó khiến cơ thể thai phụ mệt mỏi hơn, do đó, mẹ muốn nằm nhiều hơn để nghỉ ngơi.


Bà bầu nằm nhiều có tốt không?


Trong thời kỳ mang thai, đa phần mọi người thường khuyên mẹ nên nghỉ ngơi nhiều, tránh vận động mạnh ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Một số phụ nữ gặp phải tình trạng mệt mỏi, “thèm ngủ”, ngủ không đủ giấc… nên mẹ thường muốn đặt lưng trên giường nhiều hơn. Vậy bà bầu nằm nhiều có tốt không?


Trong trường hợp mẹ gặp phải những vấn đề sức khỏe như nguy cơ sẩy thai, sinh non cao, chảy máu âm đạo, hoặc những tháng cuối của thai kỳ, mẹ xuất hiện các cơn co chuyển dạ, những dấu hiệu báo sinh dù chưa đến ngày dự sinh… thì mẹ nên nằm trên giường để đảm bảo sức khỏe tốt cho thai nhi.


Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ tiết ra hormone progesterone để điều hòa chu kỳ sinh sản trong cơ thể, do đó, đây chính là lý do khiến cơ thể mẹ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, muốn nằm nhiều hơn. Nếu không vì lý do sức khỏe, mẹ nên đan xen các hoạt động vận động, nghỉ ngơi hợp lý tránh việc nằm nhiều khiến mẹ càng cảm thấy mệt mỏi hơn.


Bà bầu nằm nhiều có tốt không?


Khi mang bầu thì thời gian nghỉ ngơi của mẹ cần tăng cao, mẹ nên hạn chế công việc, tránh mang vác nặng và hoạt động trong thời gian dài. Mẹ bầu có thể lựa chọn các bài tập như yoga, đi bộ nhẹ nhàng… vừa duy trì sức khỏe dẻo dai, vừa tốt cho sự phát triển của thai nhi, tránh việc cơ thể trở nên trì trệ, mệt mỏi. 


Tác hại khi mẹ bầu nằm nhiều 


Giấc ngủ và chế độ ăn, thời gian nghỉ ngơi hợp lý sẽ là chìa khóa cho một thai kỳ mạnh khỏe. Nhưng nếu mẹ bầu ngủ quá 10 tiếng trong một ngày, đồng nghĩa với việc mẹ nằm nhiều hơn, vô hình chung sẽ tác động không tốt đến sự phát triển của thai nhi. 


Tăng nguy cơ đông máu


Do quá trình mang thai mẹ bầu ít vận động, đôi khi chỉ là do việc nằm trên giường thoải mái hơn, lâu dần sẽ khiến quá trình lưu thông máu chậm đi, tăng nguy cơ đông máu ở phụ nữ mang thai.


Nguy cơ thuyên tắc phổi


Quá trình mang thai gây áp lực lớn lên phổi, vì vậy khi mẹ bầu nằm nhiều, các huyết khối tĩnh mạch chân có điều kiện phát triển và di chuyển lên phổi, gia tăng nguy cơ thuyên tắc phổi. 


Áp lực lên xương khớp


Việc nằm nhiều, ít vận động sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, nặng nề, sức khỏe yếu hơn, đồng nghĩa với tình trạng các cơ xương khớp cứng hơn, dễ gãy xương, làm tăng mức đường huyết. Ngoài ra, ít vận động cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ không đủ sức khỏe để chịu đựng những cơn đau đẻ thường, dẫn đến thời gian sinh nở kéo dài, gây khó khăn cho mẹ. 


Tác hại khi mẹ bầu nằm nhiều


Ảnh hưởng tâm lý mẹ bầu


Nằm nhiều dễ sinh ra tâm lý buồn, chán nản, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến trầm cảm - một trong những vấn đề tâm lý mà nhiều mẹ bầu gặp phải khi mang thai và sau sinh. Phụ nữ mang thai tâm lý thường nhạy cảm hơn do những sự thay đổi sinh lý trong thai kỳ. Sự liên quan giữa sức khỏe tinh thần, tâm lý hay cảm xúc của người phụ nữ trong giai đoạn mang thai có liên hệ chặt chẽ đến sự phát triển của trẻ nhỏ. 


Không đủ sức khỏe 


Mang thai là hành trình hạnh phúc nhưng đầy thử thách với mỗi người phụ nữ. Trong quá trình mang thai, nếu mẹ nằm nhiều quá, lâu ngày sẽ sức khỏe sẽ giảm sút. Nằm nhiều khiến mẹ có cảm giác nặng nề, người yếu hơn. Mẹ nên vận động thường. Không vận động thường xuyên sẽ khiến các cơ quan bị trì trệ hơn.


Tư thế nằm tốt cho bà bầu


Tư thế lý tưởng nhất dành cho bà bầu đó là nằm nghiêng về bên trái khi nằm hoặc ngủ bởi trong các giai đoạn của thai kỳ, nằm nghiêng sẽ giúp thai phụ thở tốt hơn, giảm áp lực lên tử cung. 


Tư thế nằm tốt cho bà bầu


Nằm nghiêng mình sang trái sẽ giúp tiết thêm chất dinh dưỡng và máu đến thai nhi. Ngoài ra, tư thế này sẽ không làm ảnh hưởng đến chức năng của gan bởi gan nằm bên phải bụng, giảm áp lực phía dưới chân và lưng, tạo cảm giác thoải mái cho bà bầu.


Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể nằm gác chân và đầu cao để tránh các bệnh lý liên quan đến tĩnh mạch hay chuột rút vào ban đêm. Chú ý đến chất lượng chăn, nệm để hạn chế mẹ đau lưng, trào ngược do tử cung chèn ép lên dạ dày, tốt nhất nên sử dụng gối dành riêng cho bà bầu.


Bà bầu nằm nhiều có tốt không tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện sức khỏe và theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, mức độ nghỉ ngơi mỗi người sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, hạnh phúc, mẹ cũng cần cân bằng thời gian nghỉ ngơi, làm việc và duy trì luyện tập thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày để có sự chuẩn bị cho hành trình sinh nở sắp tới được thuận lợi.


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!