Sous vide – Nấu chân không là gì?

ẨM THỰC

Sous vide – Nấu chân không là gì?

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Sous vide – Nấu chân không là gì?

Đối với nhiều người, sous vide có thể là cụm từ xa lạ, thường xuất hiện trên thực đơn và tạp chí, và cũng không biết cách thức chế biến có phức tạp không. Đừng lo lắng, nấu sous vide là một kỹ thuật dễ nắm bắt và hoàn toàn có thể thực hiện ở nhà với chiếc nồi áp suất điện đa năng.


Sous vide – Nấu chân không là gì?


Sous vide là phương pháp nấu ăn mà nguyên liệu sẽ được cho vào túi chuyên dụng và hút chân không, sau đó cho vào nồi nước đã được kiểm soát nhiệt độ. Thực phẩm khi được nấu trong túi hút chân không sẽ lưu giữ được tối đa hương vị và dinh dưỡng. Phương pháp nấu Sous Vide này được phát hiện vào năm 1799 bởi nhà vật lý người Anh gốc Mỹ Benjamin Thompson và nhanh chóng truyền đến các đầu bếp danh tiếng trên thế giới. Đến thập niên 1990, Sous Vide được các kỹ sư người Pháp, Mỹ ứng dụng nhiều hơn vào việc bảo quản thực phẩm.


Đối với phương pháp sous vide, cần:


• Kiểm soát chính xác nhiệt độ: Nhiệt độ để nấu sous vide thường thấp, rơi vào khoảng 50 – 60 độ đối với các món thịt và khoảng 80 – 85 độ đối với các món củ quả.


• Nấu trong thời gian dài: Có thể mất hàng giờ để nấu chín được thực phẩm vì thường nấu ở nhiệt độ thấp.


• Cần môi trường chân không: Thực phẩm nấu theo phương pháp sous vide sẽ được đặt trong túi chân không đã rút hết không khí. Môi trường hoàn toàn không có khí oxy bên trong túi chân không có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa, giữ cho thực phẩm tươi ngon.


4 lý do để nấu sous vide tại nhà


Kỹ thuật này có vẻ xa lạ và cầu kỳ như dùng túi chuyên dụng hay phải sử dụng đến nhiều máy móc tiện ích mà chẳng phải dễ dàng mua được? Nhưng những ưu điểm của nấu sous vide đã rất được ưa chuộng trong các nhà hàng, cũng sẽ thuyết phục được bạn mà thôi.


Hạn chế quá trình oxy hóa và phát triển của vi khuẩn gây hại


Nếu như cách nấu truyền thống ở nhiệt độ cao có khả năng làm biến tính các sợi cơ, khiến thực phẩm mất nước dẫn đến dai hơn thì sous vide khắc phục vấn đề này bằng cách điều khiển chính xác nhiệt độ trong quá trình nấu. Khi các sợi cơ không bị biến tính và lượng nước có trong thực phẩm được giữ lại gần như toàn bộ, kết quả nhận được sẽ là một món ăn thành phẩm mềm và ngọt. Môi trường bên trong túi chân không không có oxy, giúp hạn chế quá trình oxy hóa và sự phát triển của vi khuẩn gây hại, từ đó kéo dài thời hạn sử dụng của món ăn. Kỹ thuật sous vide có thể được áp dụng cho các loại thịt đỏ. Tuy nhiên, mỗi loại thực phẩm (thịt, hải sản, rau củ…) khác nhau sẽ đòi hỏi nhiệt độ nấu và thời gian khác nhau để đảm bảo độ chín phù hợp.


sous-vide-nau-chan-khong-la-gi-1.jpg


Giữ trọn dưỡng chất trong thực phẩm


Kỹ thuật nấu Sous vide giúp giữ lại tối đa lượng vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe trong thực phẩm. Túi hút chân không bảo vệ các loại vitamin dễ bị hòa tan như vitamin B, C… trong nguyên liệu tự nhiên khỏi tiếp xúc với nước để tránh thất thoát, hao hụt. Ở nhiệt độ thấp, những chất chống oxy hóa tự nhiên có trong các nguyên liệu không bị mất đi, từ đó ngăn chặn quá trình oxy hóa. Nhờ vậy, lượng chất dinh dưỡng dồi dào có trong thực phẩm vẫn được giữ nguyên.


Không làm mất độ ẩm vốn có


Khi bạn nấu thực phẩm bằng cách thông thường thì sẽ xảy ra tình trạng thực phẩm tiết ra nước khiến món ăn bị khô hoặc bị ngậm dư thừa nước, điều này làm người nấu rất khó để kiểm soát chất lượng món ăn. Còn với phương pháp sous vide, nấu trong môi trường hút chân không thì phần dưỡng chất của thực phẩm sẽ không bị mất đi, thẩm thấu ngược lại vào món ăn khiến món ăn mềm mọng vừa tới. Bạn có thể ngay lập tức cảm nhận rõ sự mềm ẩm của món ăn dù chỉ chạm nhẹ tay vào từng nguyên liệu. Khi thưởng thức một miếng thịt được nấu bằng kỹ thuật sous vide, bạn sẽ bị chinh phục bởi kết cấu mềm mại cùng vị ngọt tự nhiên lan tỏa nơi đầu lưỡi.


Thêm thời gian rảnh rỗi


Đối với những người bận rộn, nấu bằng phương pháp sous vide có nghĩa là bạn có thể dành nhiều thời gian hơn không phải chế biến và quá cầu kỳ để có một bữa ăn dinh dưỡng. Có một số bước chuẩn bị trước cần được thực hiện khi nấu sous vide, nhưng một khi thả túi thực phẩm vào và bắt đầu Sous Vide, bạn sẽ được nghỉ ngơi và thoải mái dành thời gian cho các công việc khác.


Lời khuyên từ chuyên gia?


Để có kết quả tốt nhất, hãy cắt các nguyên liệu của bạn có cùng kích thước và độ dày. Sau đó nêm gia vị kỹ và xếp chúng càng phẳng càng tốt trong túi. Nếu bạn đang chế biến những miếng thịt dai, thì việc thêm nước xốt thơm ngon vào túi kín khí trước khi đóng gói sẽ giúp làm mềm và tăng hương vị. Cuối cùng, luôn luôn áp chảo thịt, cá hoặc rau nhanh trong chảo sau khi sous vide, để thêm ngon mắt hơn.


sous-vide-nau-chan-khong-la-gi-2.jpg


Bạn nên nấu món gì trước?


Trứng. Các đầu bếp thích chế biến món trứng luộc sous-vide hoàn hảo vì chúng không thể chín quá. Bít tết, sò điệp, cá hồi, cà rốt, gà lá phiếu, cà tím, mông cừu và thịt lợn cũng thích hợp với phong cách nấu ăn chính xác này. Và bạn thậm chí có thể làm món tráng miệng như quả lê sous vide với nước sốt quế.


Sous vide bằng dụng cụ gì?


Một số loại máy nấu ăn đa năng hiện nay, chẳng hạn như Nồi áp suất điện Instant Pot, đã tích hợp chức năng nấu Sous Vide. Nồi áp suất điện Instant Pot là nồi áp suất được cài đặt chương trình một cách thông minh và đa dụng. Với tiêu chí: tiện lợi, tin cậy và an toàn. Nếu bạn là người bận rộn, sống lành mạnh và thân thiện với môi trường thì Instant Pot chính là dành cho bạn! Với tốc độ nấu ăn nhanh hơn từ 2 – 6 lần và tiết kiệm đến 70% năng lượng, sẽ chế biến những món ăn đầy chất dinh dưỡng một cách tiện lợi và nhanh chóng nhất!

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!