2 chén cơm bao nhiêu calo? Ăn cơm đúng cách thế nào để giảm cân

ẨM THỰC

2 chén cơm bao nhiêu calo? Ăn cơm đúng cách thế nào để giảm cân

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
2 chén cơm bao nhiêu calo? Ăn cơm đúng cách thế nào để giảm cân

2 chén cơm bao nhiêu calo? Không ít người thắc mắc vấn đề này khi đang trong một chế độ ăn kiêng giảm cân. Nhiều người chọn không ăn cơm để có thể giảm cân, nhưng chắc chắn có lúc họ cũng đã rất thèm ăn cơm. Vậy ăn cơm bao nhiêu calo và nó có gây béo thực sự không? Câu trả lời sẽ có trong những thông tin dưới đây.


Trong 2 chén cơm bao nhiêu calo?


Để tính được 2 chén cơm chứa bao nhiêu calo, trước hết chúng ta cần hiểu chén cơm ở đây là bao nhiêu gram vì mỗi vùng miền đều có cách gọi riêng. Chẳng hạn, có thể hiểu chén cơm là bát cơm, và tạm tính bát cơm này bằng 100gram. Vậy 2 chén cơm bao nhiêu calo có thể quy đổi ra rằng 200g cơm chứa lượng calo bao nhiêu.


Theo phân tích, trong 100g cơm trắng, sẽ có khoảng 130 calo, 0,3g chất béo, 1mg natri, 2.7g protein, 28,2 carbs và 35mg kali. Như vậy, có thể biết được 2 chén cơm có khoảng 260 calo. 


Như vậy bạn đã hiểu trong 2 chén cơm đầy chứa bao nhiêu calo, điều này phụ thuộc vào từng loại cơm và lượng cơm trong một chén. Cơm là thực phẩm giàu tinh bột, có thể ăn cùng nhiều món ăn khác rất ngon miệng. Dù ăn cơm là tốt song ăn quá nhiều sẽ dễ gây nên một số vấn đề sức khỏe khác nhau.


2 chén cơm bao nhiêu calo


Ăn nhiều cơm có tăng cân không?


Nhiều người muốn biết 2 chén cơm bao nhiêu calo vì họ e ngại ăn nhiều cơm sẽ tăng cân. Việc ăn nhiều cơm có gây béo không phụ thuộc hoàn toàn vào lượng “nhiều” là bao nhiêu. Mỗi ngày, người bình thường cần nạp 2000 calo (nữ) và 2500 calo (nam) để có thể hoạt động bình thường. Bởi vậy, nếu bạn nạp nhiều hơn lượng calo đó và ăn nhiều chất béo dư thừa, thì chắc chắn bạn sẽ tăng cân.


Bạn ăn nhiều cơm nhưng bạn vẫn hoạt động nhiều và tiêu hao năng lượng nhiều hơn lượng calo nạp vào, bạn không những không tăng cân mà còn có thể giảm cân. Bởi vậy, không thể khẳng định ngay việc ăn nhiều cơm gây béo vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như cường độ tập luyện, chế độ ăn hàng ngày…


Bên cạnh việc ăn nhiều cơm có thể gây tăng cân, bạn cũng nên chú ý rằng ăn nhiều cơm có thể làm tăng chỉ số đường huyết, dễ gây bệnh tiểu đường.


2 chén cơm bao nhiêu calo


Những lưu ý khi ăn cơm để giảm cân


Nhiều chị em biết 2 chén cơm bao nhiêu calo thường có xu hướng loại bỏ cơm ra khỏi thực đơn mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này là không nên, vì thiếu cơm sẽ khiến cơ thể thiếu máu, sức khỏe bị ảnh hưởng không nhỏ. Không chỉ cung cấp calo, cơm mang đến nhiều vitamin và khoáng chất tốt. Bạn có thể chế biến cơm theo nhiều cách để có thể giảm cân thay vì loại bỏ hẳn đồ ăn này ra khỏi thực đơn hàng ngày.


Ăn cơm gạo lứt thay gạo trắng


Hàm lượng calo của cơm gạo lứt (110 calo) thấp hơn so với lượng calo của cơm gạo trắng (130 calo) đồng thời, chỉ số đường huyết GI của gạo lứt nằm ở mức trung bình (dao động từ 56 - 69) cũng thấp hơn so với chỉ số đường huyết của gạo trắng (là 73). Bởi vậy, nếu muốn giảm cân, bạn có thể ưu tiên chọn gạo lứt thay vì gạo trắng. 


Gạo lứt chứa hàm lượng xơ cao, có thể tăng cảm giác no lâu, tăng cường trao đổi chất, hạn chế năng lượng dư thừa, qua đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.


2 chén cơm bao nhiêu calo


Nấu cơm cùng đậu, củ, quả


Bạn có thể chế biến món cơm cùng các loại đậu đen, đậu phộng hay củ quả, vì món ăn này sẽ giúp bạn no lâu, có được dinh dưỡng tốt nhưng không lo béo. Bằng cách chế biến này, bạn cũng sẽ ăn ít cơm hơn, thay vào đó, ăn nhiều thực phẩm củ quả tốt cho cơ thể hơn.


- Cơm muối vừng: Bạn sẽ không phải lo lắng 2 chén cơm bao nhiêu calo khi nấu cơm kết hợp với muối vừng vì món ăn này sẽ hỗ trợ giảm cân an toàn với nhiều người

- Cơm rượu nếp: Loại cơm này sẽ làm giảm nồng độ cholesterol, cải thiện rõ rệt ở vùng bụng mỡ thừa

- Cơm đậu đen, bí đỏ


Ăn cơm nguội thay cơm nóng


Mặc dù cơm nóng hôi hổi sẽ ngon hơn cơm nguội nhưng cơm nguội lại giúp cơ thể nhanh no hơn. Trong khi đó, cơm nóng được xem là kẻ thủ của người béo vì nó có thể khiến mọi người càng ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu lựa chọn ăn cơm nguội, bạn cần nhai kỹ để không bị đau dạ dày, và có thể chế biến nó thành nhiều món khác nhau cho đỡ chán ăn như cơm rang, cơm cuộn rong biển…


Ăn cơm cùng rau


Để giảm béo, bạn nên tăng cường rau xanh và củ quả khi ăn cùng cơm. Bạn có thể tăng lượng rau và giảm lượng cơm. Hãy chuyển đổi thịt và rau củ thành món chính và cơm là món phụ để giúp bạn no lâu hơn vì cơ thể thường tiêu hóa thịt lâu hơn cơm.


2 chén cơm bao nhiêu calo


Ăn chậm, nhai kỹ


Đây cũng là một mẹo đáng chú ý khi ăn cơm để giảm cân bởi nhai kỹ sẽ no lâu. Các chuyên gia giải thích rằng nhai kỹ giúp hạt cơm được nghiền nhỏ sẽ giúp tiêu hóa cơm tốt hơn. Khi đó, dù ăn cơm ít, song cơ thể vẫn hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng từ cơm. Ngoài ra, chính việc ăn chậm sẽ giúp bạn no lâu hơn, làm giảm sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân tổng thể.


Uống nước trước khi ăn cơm


Bạn cũng có thể uống nước trước khi ăn cơm để tăng cảm giác no bụng, và giảm bớt lượng cơm sẽ ăn. Bạn có thể uống 1 cốc nước trước khi ăn khoảng 30 phút để hỗ trợ giảm cân hiệu quả.


Sau khi biết 2 chén cơm bao nhiêu calo, có lẽ rất nhiều người sẽ hạn chế ăn cơm trong chế độ ăn kiêng giảm cân của mình. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng việc ăn cơm không phải là nguyên nhân dẫn đến tăng cân vì tăng cân hay không còn phụ thuộc vào liều lượng bạn ăn, tần suất hoạt động như thế nào. Hãy kết hợp ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để có thể giảm cân hiệu quả nhất.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!