Hiện tượng chồng nghén thay vợ có thật hay không?

MẸ & BÉ

Hiện tượng chồng nghén thay vợ có thật hay không?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Hiện tượng chồng nghén thay vợ có thật hay không?

Một số người phủ nhận việc chồng nghén thay vợ. Họ cho rằng tăng cân mà người cha có thể gặp phải là do thói quen ăn uống của người mẹ, tâm trạng thay đổi là do các áp lực và trách nhiệm trong cuộc sống của mỗi người. Những cơn buồn nôn cũng là do vấn đề tâm lý. Tuy nhiên đây là vấn đề đã được nghiên cứu và chứng minh là hoàn toàn có thật. 


Các nhà khoa học gọi việc chồng nghén thay vợ là hội chứng Couvade, còn được gọi là chứng mang thai đồng cảm được nhà nhân chủng học Edward Burnett Tylor ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1865.


Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nam giới sẽ có các triệu chứng giống như mang thai trong suốt thời kỳ mang thai của bạn đời. Tylor cho rằng những triệu chứng này là do sự đồng cảm, là “phản ứng đối với sự khó khăn của người khác”.


Hội chứng Couvade không phải là một bệnh chính thức hoặc tình trạng tâm lý, mặc dù nghiên cứu cho thấy đây là một hiện tượng tương đối phổ biến.


Các Triệu Chứng Của Hội Chứng Couvade


Các triệu chứng tâm lý có thể bao gồm:


- Lo lắng, bồn chồn

- Khó ngủ

- Giảm/ thay đổi ham muốn tình dục 


Các triệu chứng thể chất có thể bao gồm:


- Buồn nôn, nôn và ợ chua

- Đau hoặc đầy hơi ở bụng

- Thèm ăn

- Chuột rút chân

- Đau lưng

- Gây khó chịu, kích thích bộ phận sinh dục hoặc tiết niệu

- Tăng hoặc giảm cân

- Thậm chí, đau răng



Nguyên Nhân Của Hội Chứng Couvade


Có nhiều dẫn chứng và lý thuyết giải thích về vấn đề này:


Yếu tố tâm lý


Người đàn ông cũng có những cảm xúc vui mừng xen lẫn lo lắng, căng thẳng với trách nhiệm mới. Hơn nữa khi vợ mang thai bị ốm nghén, người chồng thường đồng cảm và dễ bị ảnh hưởng đến tâm lý. Tất cả những điều này có thể khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược giống triệu chứng ốm nghén.


Mặc dù nam giới thường không để ý hoặc không biết tới nhưng những triệu chứng này không phải là hiếm. Đặc biệt những cặp vợ chồng đã từng đối mặt với tình trạng vô sinh hoặc sảy thai dễ mắc phải. Càng căng thẳng về tâm lý thì triệu chứng càng nặng.


Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể


Đã có một vài nghiên cứu chỉ ra việc thay đổi nội tiết tố như horm có liên quan tới việc người cha mệt mỏi, thèm ăn và tăng cân.


Tuy nhiên, chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để khám phá chính xác những nguyên nhân tiềm ẩn của vấn đề này.



Điều Trị


Không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho hội chứng Couvade. "Nghén thay vợ" chỉ là tạm thời và không nghiêm trọng. Các triệu chứng thường biến mất sau khi sinh em bé. Thực ra hiện tượng chồng nghén thay vợ cũng có mặt tích cực riêng, khi người chồng cũng trải qua những triệu chứng như nghén thai kỳ họ sẽ hiểu hơn những vất vả, tâm trạng của phụ nữ để biết yêu thương vợ nhiều hơn.


Nếu các triệu chứng làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, hãy tìm tới sự giúp đỡ của bác sĩ. Các triệu chứng của hội chứng Couvade có xu hướng tăng cao cùng với sự lo lắng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng cả hai bạn đang chăm sóc bản thân - và lẫn nhau - trong thời gian này.


Cân nhắc cùng chồng tham gia các lớp học tiền sản để làm quen với vai trò làm cha mẹ.


Hãy giúp chồng bạn được nghỉ ngơi nhiều hơn, cùng nhau trò chuyện, giải quyết các khó khăn và tận hưởng thai kỳ. Bên cạnh đó hãy thiết lập chế độ ăn uống cân bằng, tránh các chất kích thích, tập thể dục thường xuyên và rèn luyện các kỹ thuật giảm căng thẳng như hít thở sâu, yoga và thiền.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!