Những loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa da

ẨM THỰC

Những loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa da

authorBy Chi
Share on
Share on
Những loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Không phải tự nhiên mà bạn cảm thấy làn da của mình khác biệt sau một loạt bữa tiệc nhân ngày nghỉ lễ, tiệc BBQ hoặc những ngày đi biển tràn ngập cocktails. Tiến sĩ Ariel Ostad, thành viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, chia sẻ trên tạp chí Health: “Những gì bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến làn da của bạn dù tốt hay xấu”. Chế độ ăn uống không lành mạnh là yếu tố trong những yếu tố khiến chúng ta trông già hơn tuổi.


Dưới đây là thông tin thêm về những gì bạn nên hạn chế ăn uống để giảm nguy cơ lão hóa da.


Đồ ngọt 


Khi bạn tiêu thụ nhiều đường hơn mức tế bào có thể xử lý, các phân tử đường dư thừa sẽ kết hợp với protein. Sự kết hợp này tạo ra các sản phẩm glycat hóa bền vững (advanced glycation end products) là các protein hoặc chất béo bị glycat hóa sau khi tiếp xúc với các đường. AGEs có thể làm hỏng collagen, một loại protein giữ cho da săn chắc, đàn hồi. Mất đi collagen, da sẽ bắt đầu có xu hướng chảy xệ, hình thành nếp nhăn sâu, dấu hiệu của làn da bị lão hóa.


Đường là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nhưng bạn không thể tránh nó hoàn toàn. Vì thế, bạn nên thay thế nó bằng một số thực phẩm tự nhiên để đáp ứng nhu cầu về ăn đồ ngọt và bảo vệ sức khoẻ như mật ong, đường stevia, quả la hán, đường dừa…


Rượu bia


Bia rượu có thể làm giảm lượng vitamin, nhất là vitamin A, C, gây gián đoạn quá trình sản xuất collagen. Thiếu hụt collagen ảnh hưởng đến cấu trúc nền của da, khiến các dấu hiệu lão hóa xuất hiện như nếp nhăn, da chảy xệ, vết thâm sạm, nám...


Rượu có thể gây ra một loạt vấn đề khác cho da, bao gồm khô da, dị ứng mẩn đỏ, quần thâm mắt và mụn.


Nếu bạn muốn, hãy uống có chừng mực - một ly mỗi ngày cho phụ nữ và hai ly cho nam giới. Hãy chắc chắn rằng bạn được uống đủ nước. 


Đồ ăn mặn 


Khi cơ thể bạn gặp phải những tác động tiêu cực do tiêu thụ quá nhiều muối, làn da của bạn cũng sẽ gặp phải điều đó. Ăn nhiều muối làm khuôn mặt của bạn có thể trở nên sưng húp do giữ nước, xuất hiện bọng mắt, da trở nên khô, bong tróc theo thời gian. Da cũng có thể sẽ tăng tiết dầu để bù đắp cho tình trạng mất nước, điều này tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông, gây viêm da và dẫn đến tình trạng mụn nhọt.


Lượng muối tiêu thụ trung bình mỗi ngày của một người không nên quá 6 gram, bao gồm cả muối dùng để chế biến và có sẵn trong thực phẩm.


Thực phẩm nhiều dầu


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có hai nguyên nhân chính gây ra lão hóa sớm xuất hiện trên da là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ và các sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs).


Món chiên rán cũng có chứa AGEs, tăng nguy cơ viêm gây tổn thương da. Hàm lượng AGEs từ thực phẩm có thể tăng gấp 200 lần nếu tăng nhiệt độ, điều kiện nấu như khi chiên.


Nhiệt độ cao cùng dầu mỡ còn thúc đẩy các gốc tự do hoặc các phân tử không ổn định làm tổn hại tế bào, lão hóa da. Nên ăn đồ chiên rán có chừng mực hoặc thử các cách chế biến khác như nướng, hấp.


Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa


Chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ bị bệnh tim bằng cách làm tăng LDL – một loại cholesterol có hại và làm giảm lượng HDL – một loại cholesterol tốt trong máu. Chất béo chuyển hóa còn làm cho da dễ bị tổn thương hơn trước bức xạ tia cực tím, làm hỏng collagen và độ đàn hồi của da, các nếp nhăn càng nhanh xuất hiện hơn.


Trên thực tế, vẫn có một lượng chất béo chuyển hóa nhỏ trong các thực phẩm làm từ sữa, thịt động vật.... Tuy nhiên, chất béo chuyển hóa tự nhiên không đáng lo ngại bằng chất béo chuyển hóa nhân tạo, tổng hợp hay công nghiệp. Chúng được tạo nên bởi mỡ, dầu qua tinh chế và thường có trong các loại bánh sản xuất công nghiệp, đồ ăn nhanh, mì ăn liền, các loại sốt bán sẵn…


Khi chọn mua thực phẩm đóng gói, nên hạn chế có thành phần chất béo chuyển hóa hoặc dầu hydro hóa một phần trên nhãn thành phần. Vì đây là những thành phần không lành mạnh.


Các loại thịt đã qua chế biến


Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông và thịt nguội được hun khói, ướp gia vị hoặc ướp muối để giữ được lâu hơn. Các loại thịt này chứa nhiều chất béo bão hòa, natri và sulfit, chúng có thể khiến da bị mất nước và gây ra phản ứng viêm làm suy yếu lớp collagen. Để bổ sung protein, bạn có thể đổi từ thịt chế biến sang trứng, đậu hoặc chọn các loại thịt nạc hơn như gà, những loại thịt này chứa nhiều protein và các axit amin cần thiết cho sự tổng hợp collagen.


Nhưng bạn hãy nhớ rằng, danh sách trên không phải là cảnh báo nguy hiểm khiến bạn không dám ăn bất cứ loại thực phẩm nào. Đôi khi, nuông chiều bản thân một chút sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Quan trọng là bạn hãy biết tự cân bằng và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh lâu dài nhé!

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!