Kết hợp nghệ và tiêu đen mang lại lợi ích sức khỏe

ẨM THỰC

Kết hợp nghệ và tiêu đen mang lại lợi ích sức khỏe

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Kết hợp nghệ và tiêu đen mang lại lợi ích sức khỏe

Nghệ từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau. Khi kết hợp nghệ với hạt tiêu đen, lợi ích sức khỏe còn được nâng cao hơn bởi chúng đều có các thành phần hoạt tính quan trọng góp phần chống viêm, chống oxy hóa và chống lại bệnh tật.


Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn những lợi ích sức khỏe của việc kết hợp nghệ và hạt tiêu đen cùng nhau.


Tìm hiểu Curcumin trong nghệ và Piperine trong hạt tiêu đen


Curcumin trong nghệ


Các hợp chất quan trọng trong nghệ được gọi là curcuminoids. Là một polyphenol, curcumin có một rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh và có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống nấm. Tuy nhiên, một trong những nhược điểm lớn nhất của curcumin là cơ thể rất khó để hấp thụ.


Piperine trong hạt tiêu đen


Hạt tiêu đen có chứa hợp chất hoạt tính sinh học piperine, là một alkaloid như capsaicin, thành phần hoạt tính được tìm thấy trong bột ớt và ớt cayenne. Piperine đã được chứng minh là giúp giảm buồn nôn, đau đầu và tiêu hóa kém và cũng có đặc tính chống viêm. Lợi ích quan trọng nhất chính là giúp cơ thể hấp thụ curcumin tốt hơn. 


Piperine tăng cường sự hấp thụ của Curcumin vào cơ thể


Chất curcumin trong nghệ có khả năng hấp thụ vào máu rất kém, nhưng nhờ có piperine trong tiêu, tỉ lệ hấp thụ sẽ được cải thiện đáng kể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết hợp piperine trong hạt tiêu đen với curcumin trong nghệ giúp tăng cường hấp thụ curcumin lên đến 2.000%. Một nghiên cứu cho thấy rằng thêm 20 mg piperine vào 2 gam curcumin làm tăng khả năng hấp thụ của nó một cách đáng kể. Hiện tại có hai giả thuyết về cách thức hoạt động của điều này. Đầu tiên, piperine giúp curcumin đi qua thành ruột và vào máu của bạn dễ dàng hơn. Thứ hai, nó có thể làm chậm quá trình phân hủy curcumin của gan, làm tăng nồng độ curcumin trong máu. Kết quả là, kết hợp curcumin với piperine làm tăng lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó.


ket-hop-nghe-va-tieu-den-mang-lai-loi-ich-suc-khoe-1.jpg


Những lợi ích sức khỏe khi kết hợp nghệ và tiêu đen


Mặc dù curcumin và piperine đều là những thực phẩm chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng thậm chí còn tốt hơn khi kết hợp với nhau.


Chống lại chứng viêm và giúp giảm đau


Curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm mạnh. Trên thực tế, curcumin mạnh đến mức một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có tác dụng như một số loại thuốc chống viêm mà không có tác dụng phụ tiêu cực. Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng nghệ đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa và điều trị viêm khớp, một căn bệnh đặc trưng do chứng viêm gây ra. Các đặc tính chống viêm của curcumin thường được ca ngợi là giảm đau và cảm giác khó chịu tạm thời. 


Bên cạnh đó Piperine đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm và bảo vệ các khớp. Nó giúp giảm mẫn cảm một thụ thể đau cụ thể trong cơ thể bạn và làm giảm cảm giác khó chịu. Khi kết hợp curcumin và piperine sẽ tạo ra một bộ đôi chống viêm mạnh mẽ có khả năng giúp giảm khó chịu và đau đớn.


Giúp ngăn ngừa ung thư


Curcumin cho thấy những hứa hẹn không chỉ trong việc điều trị mà còn ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng nó giúp làm giảm sự phát triển và lây lan của ung thư ở cấp độ phân tử. Nó cũng góp phần tiêu diệt các tế bào ung thư. Piperine cũng đóng một vai trò trong việc tiêu diệt một số tế bào ung thư, làm giảm nguy cơ hình thành khối u của bạn, trong khi nghiên cứu khác chỉ ra rằng nó cũng giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Một nghiên cứu cho thấy rằng curcumin và piperine, cả riêng biệt và kết hợp, đã làm gián đoạn quá trình tự đổi mới của các tế bào gốc vú. Điều này rất quan trọng, vì quá trình này là nơi bắt nguồn ung thư vú. Các nghiên cứu sâu hơn chỉ ra rằng curcumin và piperine có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác, bao gồm tuyến tiền liệt, tuyến tụy, đại trực tràng.


Hỗ trợ tiêu hóa


Y học Ấn Độ sử dụng nghệ như một thực phẩm giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa trong hàng ngàn năm. Các nghiên cứu hiện đại đã đưa ra rất nhiều dẫn chứng cho thấy rằng nó giúp giảm co thắt đường ruột và chứng đầy hơi. Piperine đã được chứng minh là có khả năng tăng cường hoạt động của các enzym tiêu hóa trong ruột, giúp cơ thể bạn xử lý thức ăn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hơn nữa, các đặc tính chống viêm của cả nghệ và piperine hỗ trợ giảm viêm ruột, cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!