Đâu là biện pháp tránh thai phù hợp với bạn?

YÊU

Đâu là biện pháp tránh thai phù hợp với bạn?

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Đâu là biện pháp tránh thai phù hợp với bạn?

Với nhiều biện pháp tránh thai hiện nay, bao gồm những lợi ích và mặt hạn chế riêng, việc tìm ra biện pháp nào phù hợp với bạn là điều không dễ dàng. Hơn nữa, biện pháp tránh thai này có thể hợp với bạn ở độ tuổi 20 nhưng chưa chắc là lựa chọn lý tưởng ở độ tuổi 30 hoặc 40. 


Vanessa Cullins, bác sĩ sản phụ khoa và phó chủ tịch phụ trách các vấn đề y tế tại Planned Parenthood Federation của Mỹ cho biết: “Phụ nữ nên linh hoạt thay đổi các biện pháp tránh thai và tìm ra cái phù hợp với mình. Vì không có biện pháp nào là hoàn hảo trong suốt cuộc đời một người phụ nữ, hầu hết họ đều thay đổi nhu cầu, tình trạng của mình trong từng giai đoạn.”


Dưới đây là những điều bạn cần biết về các biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay để bạn có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt dù đang ở giai đoạn nào trong cuộc đời. 


Bao Cao Su



Cách hoạt động


Với bao cao su dành cho nam, nó được choàng bên ngoài dương vật; nếu là loại cho nữ thì được đeo lỏng bên trong âm đạo. Mục đích của bao cao su là để ngăn tinh trùng tiếp xúc với trứng, cũng như phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng qua đường tình dục (STI). Nếu sử dụng nhất quán và đúng cách, bao cao su nam có hiệu quả ngừa thai là 98%, trong khi của nữ là 95%. 


Tác dụng phụ lớn nhất


Có người bị dị ứng với latex – chất liệu làm nên bao cao su. Nhưng điều này đã được khắc phục bằng bao cao su làm từ các chất liệu khác như polyurethane, polyisoprene. Với bao cao su nữ, trong một số trường hợp, nó có thể tuột vào bên trong âm đạo khi thâm nhập. Một số bao cao su còn làm giảm cảm giác khi quan hệ.


Phù hợp với đối tượng


Nam giới và nữ giới muốn có biện pháp vừa tránh thai vừa ngăn ngừa lây nhiễm STI. Bao cao su cũng là lựa chọn tốt cho những người thích một biện pháp không can thiệp đến hormone và có thể sử dụng khi cần thiết. Hơn nữa, bao cao su không cần kê đơn và cũng rẻ tiền.


Thuốc Tránh Thai Hằng Ngày



Cách hoạt động


Thuốc tránh thai hằng ngày gồm 2 loại: loại kết hợp chứa hormone estrogen và progestin và loại chỉ chứa hormone progestin. Thuốc tránh thai sẽ ngăn cản quá trình rụng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung để ngăn tinh trùng gặp trứng. Tỷ lệ thất bại thấp, chỉ có khoảng 3% phụ nữ có thai trong năm đầu tiên sử dụng chủ yếu do dùng không đúng cách hoặc không đầy đủ. 


Tác dụng phụ lớn nhất


Thuốc tránh thai có nguy cơ hình thành cục máu đông và nguy cơ đột quỵ, đặc biệt nếu bạn trên 35 tuổi, hút thuốc và có tiền sử gia đình bị đột quỵ. Một số phụ nữ cho biết họ bị giảm ham muốn tình dục khi dùng thuốc. Đối với thuốc loại chứa hormone progestin, ra máu giữa các kỳ kinh là một tác dụng phụ thường gặp. Nhưng mặt lợi ích tốt nhất của cả hai loại thuốc phải kể đến là giảm cơn đau bụng kinh, giúp kỳ hành kinh nhẹ nhàng hơn, ngoài ra còn có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung. 


Phù hợp với đối tượng


Những phụ nữ có thể nhớ được mình cần uống một viên thuốc mỗi ngày. Đây cũng là lựa chọn tốt nếu bạn muốn ngừa thai và cải thiện tình trạng mụn trứng cá, bị chuột rút nặng hoặc chứng đau nửa đầu do kinh nguyệt. Nhưng những tác dụng này tùy vào cơ địa mỗi người nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.


Miếng Dán Tránh Thai



Cách hoạt động


Miếng dán tránh thai được dán trực tiếp vào bụng, mông, lưng hoặc bắp tay (không phải ngực). Nó chứa hormone estrogen và progestin giúp ức chế quá trình rụng trứng và làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung, khiến tinh trùng khó tiếp xúc với trứng. Bạn dán liên tiếp trong 3 tuần, mỗi tuần thay miếng dán 1 lần, đến tuần thứ tư thì nghỉ và kinh nguyệt xảy ra. Sau đó bạn lặp lại quy trình 3 tuần dán – 1 tuần nghỉ như vậy. Tỷ lệ thất bại do sử dụng không đúng cách là 7%.


Tác dụng phụ lớn nhất


Quy trình 3 tuần dán – 1 tuần nghỉ có thể là thách thức lớn với những phụ nữ không có trí nhớ tốt. Bên cạnh đó, khoảng 10% phụ nữ bị phản ứng phụ khi dùng như phát ban, căng ngực, giảm ham muốn tình dục.


Phù hợp với đối tượng


Những phụ nữ muốn dùng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố mà không cần phải uống thuốc hằng ngày, tiêm hoặc đưa thiết bị vào bên trong âm đạo.


Thuốc Tiêm Tránh Thai



Cách hoạt động


Cũng giống như thuốc tránh thai hằng ngày, thuốc tiêm tránh thai cũng gồm 2 loại là loại chỉ chứa hormone progestin và loại chứa 2 hormone progestin và estrogen. Tác dụng cũng tương tự là ức chế quá trình rụng trứng, làm chất nhầy trong cổ tử cung dày lên, khiến tinh trùng khó bơi vào buồng trứng. Đây là một biện pháp tránh thai tạm thời có hiệu quả cao, tỷ lệ thất bại chỉ có 4%. Loại thuốc này được chỉ định tiêm bắp sâu, định kỳ khoảng 1-3 tháng một lần.


Tác dụng phụ lớn nhất


Chảy máu bất thường là tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm, có thể kéo dài trong 6 đến 12 tháng đầu tiên. Ngoài ra, bạn còn có thể gặp các tác dụng phụ khác như kinh nguyệt không đều, rong kinh, tăng cân… Một vấn đề nữa là sau khi ngừng tiêm, bạn có thể mất nhiều thời hơn để mang thai, thường khoảng 1 năm. Nên biện pháp này không phù hợp với những phụ nữ muốn có con sớm. 


Phù hợp với đối tượng


Những phụ nữ muốn có biện pháp tránh thai hiệu quả cao, lâu dài, không sợ kim tiêm và chưa muốn có con ngay. Thuốc tiêm tránh thai an toàn với cả phụ nữ đang cho con bú.


Vòng Tránh Thai



Cách hoạt động


Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ (thường có hình chữ T) được đặt vào lòng tử cung nên hiệu quả tránh thai dài trong nhiều năm.


Hiện nay có hai loại vòng tránh thai là nội tiết tốt và không nội tiết tố. Ba loại vòng tránh thai nội tiết tố là Mirena, Skyla và Liletta – tất cả đều giải phóng hormone levonorgestrel đến tử cung để ngăn chặn sự rụng trứng. Mirena có tác dụng trong 5 năm, trong khi Skyla và Liletta là 3 năm. Còn vòng tránh thai không nội tiết tố là ParaGard, làm bằng dây đồng tốt, là chất độc với tinh trùng, có tuổi thọ 10 năm. Tỷ lệ thất bại chỉ từ 0.1% đến 0.8%.


Tác dụng phụ lớn nhất


Mặc dù ít tác dụng phụ nhưng một số phụ nữ vẫn chịu những ảnh hưởng tiêu cực nhất định. Với vòng tránh thai nội tiết tố, bạn có thể ra máu bất thường trong ba đến sáu tháng đầu tiên, kinh nguyệt nhẹ hoặc ngừng kinh trong sáu tháng đến một năm sử dụng. Với vòng tránh thai không nội tiết tố, hầu hết sẽ trải qua kỳ kinh nặng hơn và bị chuột rút nhiều hơn. Một số trường hợp hiếm hoi, vòng tránh thai bị trượt ra khỏi tử cung, làm bạn có thai ngoài ý muốn.


Phù hợp với đối tượng


Những phụ nữ chưa muốn có con trong thời gian dài, tìm kiếm một biện pháp tránh thai hiệu quả cao. Vòng tránh thai sẽ không phù hợp với người bị nhiễm trùng vùng chậu, nhiễm khuẩn hậu sản, bị ung thư vú hoặc vừa phá thai trong 3 tháng qua. 


Que Cấy Tránh Thai



Cách hoạt động


Que cấy tránh thai là những ống nhỏ làm bằng chất dẻo chứa thuốc tránh thai, được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Thành phần có trong que cấy tránh thai bao gồm nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel, với tác dụng ức chế sự phát triển của nang trứng, làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung để ngăn không cho tinh trùng tiếp cận với trứng và làm mỏng nội mạc tử cung khiến trứng đã thụ tinh khó làm tổ. Que sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và hiệu quả ngừa thai hơn 99% trong 3-5 năm hoặc lâu hơn (tùy loại).


Khi thực hiện thủ thuật cấy que tránh thai, bác sĩ sẽ gây tê ở mặt trong cánh tay, sau đó dùng dụng cụ chuyên biệt luồn que cấy đặt dưới da. Quy trình diễn ra khá đơn giản và nhanh chóng.


Nếu muốn hồi phục lại khả năng sinh sản, bạn chỉ cần đến bệnh viện thực hiện thủ thuật tháo que cấy.


Tác dụng phụ lớn nhất


Chảy máu bất thường là một tác dụng phụ thường gặp, đặc biệt trong 6 đến 12 tháng đầu. Hầu hết phụ nữ sau khi cấy que sẽ có kinh nguyệt ít và nhẹ hơn, sau một năm, một số người bị vô kinh.


Phù hợp với đối tượng


Những phụ nữ đang tìm kiếm một biện pháp tránh thai lâu dài, hiệu quả cao mà không chứa hormone estrogen. Que cấy cũng là sự lựa chọn an toàn với phụ nữ đang cho con bú.


Quyết định biện pháp tránh thai và phương pháp sử dụng là quyết định cá nhân của mỗi người sử dụng. Hãy tìm tới nhân viên y tế để được tư vấn và hướng dẫn lựa chọn phương pháp nào phù hợp và tốt nhất cho mỗi cá nhân để tránh thai an toàn và hiệu quả.

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!