Tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải? Tư thế nào tốt?

MẸ & BÉ

Tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải? Tư thế nào tốt?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải? Tư thế nào tốt?

Tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải? Không phải tư thế nằm ngủ nào cũng tốt cho bà bầu. Việc nằm không đúng tư thế có thể gây nên những rủi ro sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Những bà bầu thường có thói quen nằm nghiêng bên phải cần cảnh giác với những tác hại của tư thế này. Để tìm hiểu sâu hơn về việc tại sao mẹ bầu không được nằm nghiêng sang bên phải, hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây.


Tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải?


Nằm nghiêng bên phải có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Thực tế ghi nhận tư thế nằm nghiêng phải dường như mang lại sự thư giãn và thoải mái cho bà bầu. Theo các chuyên gia, chưa có bằng chứng nào chỉ ra nằm nghiêng bên phải gây nguy hiểm cho thai nhi. Thế nhưng, bà bầu không nên nằm nghiêng phải vì tư thế này sẽ gây lệch trục tử cung sang phải nhiều hơn, khiến tĩnh mạch chủ dưới bị chèn ép. Kết quả là máu từ người mẹ sang con cũng giảm đi đáng kể.


Đó là lý do phổ biến nhất tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là do nằm nghiêng bên phải có thể tăng nguy cơ sinh non so với các tư thế nằm khác. 


Mặc dù nằm nghiêng phải sẽ khiến bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn nhưng thực sự các chuyên gia và bác sĩ vẫn khuyên rằng các bà bầu vẫn không nên nằm theo tư thế này. 


tai-sao-ba-bau-khong-duoc-nam-nghieng-ben-phai-2.jpg


Bà bầu nên nằm tư thế nào là tốt nhất?


Biết được lý giải tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải, vậy nằm ở tư thế nào là tốt nhất dành cho bà bầu? Nhiều bác sĩ chia sẻ rằng tư thế tốt nhất mà thai phụ nên nằm là nghiêng bên trái, gập nhẹ đầu gối vào bụng và kê cao chân khoảng 30 độ. Theo lý giải, đây là tư thế giúp đưa trục tử cung về trung lập, hạn chế chèn ép lên mạch máu và cũng góp phần làm tăng lượng máu từ hai chi về tim.


Ngoài ra, nằm nghiêng trái cũng giúp tim hoạt động tốt hơn vì không gây bất kỳ lực ép nào cho nó. Các bà bầu nằm nghiêng trái cũng dễ ngồi dậy và khi trở mình cũng không nhiều, sẽ giúp bà bầu yên tâm ngủ ngon giấc hơn. Đáng chú ý, chính lý do hỗ trợ cung cấp đủ oxy cho thai nhi mà tư thế nằm nghiêng trái cũng được khuyến nghị cho các bà bầu.


tai-sao-ba-bau-khong-duoc-nam-nghieng-ben-phai-1.jpg


Bà bầu hạn chế nằm tư thế nào?


Ngoài nghiêng bên phải, cũng có một số tư thế khác mà bà bầu không nên nằm. Trong đó, nằm sấp hoặc nằm ngửa đều là những tư thế cần tránh khi mang thai. 

Mặc dù trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, các mẹ vẫn có thể nằm những tư thế này, nhưng các bác sĩ khuyên rằng các mẹ nên nằm nghiêng để tạo thói quen tốt cho giai đoạn về sau. 


Nằm sấp hoặc gục mặt xuống bàn


Tư thế này không những không tốt cho sức khỏe bà bầu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Nguyên nhân là do nằm sấp khiến chức năng hô hấp suy giảm, dẫn đến tình trạng thiếu oxy và gây cản trở áp lực cho em bé. Bởi vậy, ngoài không được nằm nghiêng bên phải, các mẹ bầu cũng cần hết sức chú ý tránh nằm sấp hoặc gục xuống bàn.


Tư thế nằm ngửa


Theo lý giải, nếu nằm ngửa, trọng lượng thai, phần phụ và tử cung sẽ đè lên mạch máu cùng các cơ quan khác trong bụng. Khi đó, máu về tim giảm và máu nuôi thai nhi cũng chịu sự ảnh hưởng không nhỏ. Tư thế ngửa cũng sẽ khiến cơ thể khó đào thải các chất độc hại ra ngoài, và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, nằm ngửa còn khiến tụt huyết áp, gây hẹp vùng hầu và ngáy, đau lưng, trĩ, các vấn đề về đường hô hấp và tiêu hóa… Đó là những lý do vì sao mà bà bầu không nên nằm ngửa, nhất là ở 3 tháng giữa thai kỳ. 


tai-sao-ba-bau-khong-duoc-nam-nghieng-ben-phai-2.jpg


Các mẹo giúp bà bầu ngủ ngon hơn


Thấu hiểu tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải, các bà bầu nên lựa chọn tư thế ngủ tốt nhất cho mình. Ngoài ra, có thể cải thiện giấc ngủ ngon bằng một số mẹo sau:


- Ngủ ở môi trường thông thoáng và thoải mái, không gian yên tĩnh và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập và để xa điện thoại khỏi giường ngủ

- Ngủ nghỉ đúng số giờ và tuân thủ một cách khoa học để cơ thể thích nghi với một giấc ngủ đều đặn, ngon và sâu hơn

- Không nên ăn quá no trước khi ngủ và đảm bảo giờ ăn tối cách giờ đi ngủ khoảng 2-3 giờ để tránh nguy cơ khiến tử cung bị chèn ép và gặp triệu chứng ợ hơi, trào ngược

- Dùng gối kê chuyên dụng để lót vùng bụng và lưng cho mẹ, giảm áp lực của tử cung và giúp mẹ thay đổi tư thế ngủ dễ dàng hơn

- Kê cao chân trong lúc ngủ để tránh bị đau nhức và gặp tình trạng phù chân do dòng máu hồi lưu từ tĩnh mạch chi về tim bị hạn chế. Nên kê cao chân cách giường ngủ khoảng 30 độ


Thắc mắc tại sao bà bầu không được nằm nghiêng bên phải đã được lý giải cụ thể ở trên. Với những thông tin này, hy vọng đã giúp các bà bầu hiểu được nên nằm tư thế nào là tốt nhất cho cả mẹ và con. Chúc bà bầu và em bé luôn khỏe mạnh!


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!