Làm sao để biết trứng còn tươi hay không?

ẨM THỰC

Làm sao để biết trứng còn tươi hay không?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Làm sao để biết trứng còn tươi hay không?

Mặc dù trứng được bán tại các siêu thị ngày này có ghi ngày tháng đóng gói trên mặt hộp trứng, nhưng đó chưa chắc đã là cơ sở để để biết trứng bên trong có tươi hay không. Hãy cùng thử một số cách sau xem trứng trong tủ của bạn còn tươi hay đã cũ nhé!


5 Cách Kiểm Tra Trứng Có Tươi Hay Không


Quan sát vỏ và lòng trắng trứng


Khi trứng vẫn còn nguyên vỏ, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng vỏ không bị nứt, bị nhão hoặc có bột.


Độ mỏng hoặc vết nứt có thể cho thấy sự hiện diện của vi khuẩn, trong khi phần bột xuất hiện trên vỏ có thể do nấm mốc gây ra. 


Nếu vỏ trứng còn nguyên vẹn, hãy đập trứng ra đĩa và quan sát. Lòng trắng của trứng tươi đặc, dính và không chảy lan ra quá nhiều. Nếu lòng trắng và cả lòng đỏ đã chảy nước thì đây là dấu hiệu trứng không còn tươi (nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là quả trứng đó không thể sử dụng được nữa). 


Đặc biệt nếu có bất kỳ sự đổi màu hồng, xanh lam, xanh lá cây hoặc đen nào trong lòng đỏ hoặc lòng trắng, thì hãy hãy ném quả trứng ra ngoài và rửa bát bằng nước xà phòng nóng trước khi thử trứng mới. Vì điều này có thể cho thấy sự phát triển của vi khuẩn có hại trong quả trứng.


lam-sao-de-biet-trung-con-tuoi-hay-khong-4.jpg


Kiểm tra trứng tươi bằng một cốc nước


Trước khi vứt bỏ một quả trứng hoàn toàn có thể sử dụng được chỉ vì ngày hết hạn ghi trên nhãn, hãy kiểm tra chất lượng của nó bằng phương pháp thử với nước. Để làm như vậy, hãy đổ đầy nước ở nhiệt độ phòng vào một chiếc bát hoặc cốc trong suốt, đảm bảo rằng nước ngập đủ cao để ngập hoàn toàn quả trứng. Tiếp theo, cẩn thận dùng thìa hạ một quả trứng xuống đáy ly và kiểm tra xem nó nổi, chìm hay đứng theo hướng nào.


Một quả trứng tươi sẽ chìm xuống đáy; trong khi đó, một quả trứng cũ sẽ nổi lên trên cùng. Trứng nghiêng lên trên hoặc nghiêng sang một bên đã bắt đầu “già” và nên dùng càng sớm càng tốt. 


Lý giải cho điều này, là do khi trứng già đi, vỏ trở nên xốp hơn, cho phép không khí đi qua. Càng nhiều không khí đi qua vỏ, tế bào khí càng lớn (túi khí giữa màng và vỏ ở phần cuối lớn hơn của trứng). Khi đủ lớn, túi khí sẽ làm cho trứng nổi lên.


Mặc dù phương pháp này có thể cho bạn biết trứng tươi hay cũ, nhưng nó không cho bạn biết trứng đã hỏng hay chưa. Một quả trứng nổi lên vẫn có thể ăn được.


Nếu có thể hãy thử làm với trẻ nhỏ nhé, cách làm này giống một thí nghiệm khoa học đơn giản và thú vị mà chắc chắn chúng sẽ rất thích.


lam-sao-de-biet-trung-con-tuoi-hay-khong-2.jpg


Lắc trứng


Hãy thử lắc nhẹ quả trứng. Nếu bên trong chứng không có chuyển động thì trứng còn khá tươi mới, nếu bạn thấy chuyển động thì trứng đã cũ do không khí đã thâm nhập vào qua lớp vỏ tạo thành các túi khí gây rung lắc. 


Kiểm tra mùi 


Đây là là phương pháp đơn giản và đáng tin cậy nhất.


Khi tách trứng ra khỏi vỏ, nếu trứng có mùi lưu huỳnh hoặc có mùi hăng, hôi thì chắc chắn đã đến lúc bạn nên bỏ trứng đi. Trứng đã hỏng sẽ có mùi không thể nhầm lẫn, dù là trứng sống hay đã nấu chín - theo Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Hoa Kỳ.


Nếu trứng có mùi, đã hỏng, hãy loại bỏ và rửa sạch bát đĩa bằng nước nóng, xà phòng trước khi sử dụng lại.


lam-sao-de-biet-trung-con-tuoi-hay-khong-6.jpg


Soi trứng


Đây cũng là một trong những kinh nghiệm chọn trứng tốt của những nhà cung cấp trứng. Tất cả những gì bạn cần là một căn phòng tối và một đèn pin nhỏ hoặc đèn đọc sách.


Khi kiểm tra, bạn nên giữ nguồn sáng từ đầu lớn hơn của quả trứng. Sau đó, nghiên quả trứng và xoay nhanh từ trái sang phải. Nếu thực hiện đúng, các chất bên trong quả trứng sẽ được chiếu sáng. Thấy phần buồng khí (phần khoảng trống) nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong không có vân là trứng tươi. Ngược lại, trứng có buồng khí lớn, bên trong có nhiều đường vân là trứng đã cũ.


*Cho dù trứng của bạn có được sử dụng hay không, đừng vội ném vào thùng rác nhé! Vỏ trứng rất tốt để làm phân trộn, cũng như làm sạch ấm trà và làm phấn vẽ vỉa hè. Các hộp carton có thể tái sử dụng để trồng cây, khay cho chim ăn... 


Cách Bảo Quản Trứng 


- Dù tủ lạnh luôn có sẵn giá để trứng ở cánh cửa tủ tuy nhiên đây không phải là cách để giữ trứng tươi lâu hơn.Vì cánh cửa tủ lạnh luôn được mở ra thường xuyên vì thế nhiệt độ ở cánh cửa không đều, thay đổi liên tục khiến trứng nhanh hỏng hơn. 

- Cách bảo quản tốt nhất là đặt trong hộp carton rồi mới cất bên trong ngăn mát tủ lạnh. Hộp carton xốp mềm này giúp hút ẩm, ngăn mùi từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh và bảo vệ trứng không bị vỡ. Cách này có thể bảo quản trứng 3-5 tuần trong tủ lạnh.

- Giữ trứng thẳng đứng, để phần đầu lớn hơn hướng lên trên; lòng đỏ dễ bị hư hỏng hơn lòng trắng, và vị trí này giữ cho tế bào khí ở trên cùng, làm giảm khả năng vi khuẩn có hại xâm nhập vào lòng đỏ. 

- Trứng để ở nhiệt độ phòng sẽ làm vi khuẩn phát triển nhanh hơn vì vậy khi đã lấy ra khỏi tủ lạnh thì nên dùng ngay trong 2 tiếng.


lam-sao-de-biet-trung-con-tuoi-hay-khong-3.jpg


An Toàn Khi Nấu Trứng


Khoảng 10% số trứng chứa vi khuẩn gây bệnh Salmonella, nấm mốc hoặc ký sinh trùng. Vi khuẩn này được tìm thấy không chỉ trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng, nhất là trứng không tươi. Ăn trứng bị nhiễm salmonella có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nếu ai đó trong nhà bạn có hệ thống miễn dịch bị suy giảm, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hoặc người già, hãy mua trứng được kiểm chứng an toàn thực phẩm. Và đừng quên nấu chín kỹ trước khi ăn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!