Có bầu ăn hạt bí được không? Bà bầu nên ăn những loại hạt nào?

MẸ & BÉ

Có bầu ăn hạt bí được không? Bà bầu nên ăn những loại hạt nào?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có bầu ăn hạt bí được không? Bà bầu nên ăn những loại hạt nào?

Có bầu ăn hạt bí được không? Khi mang bầu, có rất nhiều loại thực phẩm mà bà bầu cần tìm hiểu để biết được nên ăn hay không vì không phải loại nào cũng tốt trong giai đoạn này. Với hạt bí thì sao, mẹ bầu có ăn được hạt bí không? Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.


Có bầu ăn hạt bí được không?


Hạt bí có vị bùi bùi ăn ngon miệng nên nhiều người rất thích ăn. Không ít bà mẹ băn khoăn có bầu ăn hạt bí được không vì mang thai là thời kỳ nhạy cảm nên e ngại ăn hạt bí sẽ có tác dụng phụ nào đó. Thực tế, hạt bí giàu các thành phần dinh dưỡng như kali, sắt, vitamin, calo và chất béo đều rất tốt cho bà bầu. Phụ nữ mang thai hoàn toàn ăn được hạt bí vì nó sẽ giúp mẹ bầu thư giãn tỉnh táo và giảm nguy cơ trầm cảm trong giai đoạn này.


Riêng hạt bí xanh còn mang đến những tác dụng tuyệt vời cho phụ nữ cả khi mang thai và sau sinh. Cùng xem những lợi ích nổi bật mà hạt bí mang lại cho bà bầu để hiểu thêm lý do tại sao bà bầu nên ăn hạt bí.


- Tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu nhờ hàm lượng kẽm cao. Đồng thời, giúp hấp thu vitamin A và ngăn ngừa dị ứng, cũng như giảm nguy cơ sảy thai và bất thường của thai nhi.


- Giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ: Hạt bí có thể điều tiết insulin rất tốt cho phụ nữ mang bầu, qua đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ sẽ ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.


- Chống thiếu máu: Nhờ chứa đồng mà hạt bí góp phần tham gia tạo máu và tổng hợp insulin. Trong khi đó, nếu thiếu đồng và hấp thu sắt kém thì hệ tim mạch dễ bị suy yếu.


- Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Hạt bí đặc biệt có axit amin tryptophan sẽ chuyển đổi thành melatonin tốt cho giấc ngủ, giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu hơn.


- Chống lão hóa xương: Hạt bí còn chứa phốt pho và mangan khi kết hợp với canxi sẽ hỗ trợ giúp răng và xương chắc khỏe hơn. Đồng thời nó cũng tăng cường hệ thống thần kinh, thúc đẩy sự hấp thu vitamin và sản xuất hormone.


Có bầu ăn hạt bí được không?


Bà bầu nên ăn những loại hạt nào?



Giữa vô vàn các loại hạt trong thế giới thực phẩm, ngoài hạt bí còn rất nhiều loại hạt khác mà bà bầu có thể ăn. Dưới đây là một vài loại hạt có thể kể đến vì chúng cũng cung cấp dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho bà bầu.


Hạt dẻ cười: Hạt dẻ cười xuất hiện trong nhiều món ăn vặt đa dạng từ trái cây khô đến snack hay các loại bánh. Không chỉ giàu chất chống oxy hóa, hạt dẻ cười còn có kẽm, sắt và selen. Ăn hạt dẻ cười sẽ giúp bà bầu tiêu hóa tốt hơn, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.


Óc chó: Là loại quả có hình dạng giống với bộ não. Và đúng như ngoại hình này, thì hạt/ quả óc chó đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe trí não nhờ chứa hàm lượng omega-3 lớn. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch nhờ giàu thành phần vitamin và khoáng chất.


Hạt Mắc ca: Không chỉ giàu vitamin và khoáng chất, mắc ca còn giàu chất xơ. Nhờ đó, nó hỗ trợ tốt cho việc cân bằng hệ tiêu hóa. Ngoài ra, hạt mắc ca cũng giảm viêm và kiểm soát tốt lượng đường trong máu.


Hạnh nhân: Đây cũng là một trong những loại hạt mà mẹ bầu nên ăn. Với nguồn khoáng chất đồng, phốt pho, mangan và vitamin E dồi dào, hạnh nhân vừa giúp cải thiện tiêu hóa, vừa có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu. Nhờ đó, nó cũng tham gia vào lợi ích làm giảm nguy cơ tiền sản giật ở mẹ mang bầu. 


co-bau-an-hat-bi-duoc-khong-2.jpg


Lạc/ Đậu phộng: Đậu phộng chứa folate và protein sẽ rất tốt cho cột sống và trí não của thai nhi. Mẹ bầu nên ăn đậu phộng để nhận được những khoáng chất giá trị khác như mangan, đồng và biotin.


Hạt chia: Giàu omega-3 tốt cho não bộ của bé. Nó cũng bổ sung hồng cầu và giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh ở em bé.


Hạt sen: Tốt cho thận và sức khỏe tinh thần. Nó đem đến những tác dụng tích cực cho hệ thần kinh của thai nhi. Mẹ bầu có thể chế biến hạt sen thành những món như chè hay gà hầm hạt sen đều rất ngon. Tuy nhiên không được lạm dụng ăn quá nhiều.


Hạt điều: Tốt cho tim mạch. Hạt điều giàu canxi và magie sẽ hỗ trợ xây dựng cơ bắp và xương chắc khỏe cho thai nhi. Đồng thời, nó cũng giúp mẹ bầu hấp thu sắt tốt hơn.


Các hạt đậu: Không thuộc nhóm hạt dinh dưỡng, nhưng hạt đậu vẫn nên được liệt kê vào danh sách các loại hạt mà mẹ bầu nên ăn. Đậu nành, đậu xanh, đậu lăng đều mang đến những dinh dưỡng tốt cho bà bầu như sắt, folic, canxi, chất xơ và protein…


co-bau-an-hat-bi-duoc-khong-3.jpg


Những lưu ý quan trọng khi dùng các loại hạt


Ngoài việc có bầu ăn hạt bí được không, các thai phụ cũng cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng các loại hạt nên ăn để nhận được tối đa những lợi ích tốt nhất:


- Bảo quản hạt trong hộp kín trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát

- Tránh ăn hạt đã qua chế biến bằng rang muối hoặc chiên dầu

- Không ăn quá nhiều hạt, không lạm dụng vì sẽ làm bà bầu no mà không thể bổ sung các loại thực phẩm khác dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng

- Khi ăn một số loại hạt, nếu thấy bị dị ứng hoặc buồn nôn, đau bụng, hãy dừng ngay lại và đi đến cơ sở y tế để thăm khám

- Thai phụ có tiền sử dị ứng với các loại hạt cần đề phòng khi ăn.


Như vậy, có bầu ăn hạt bí được không thì câu trả lời là hoàn toàn được. Bởi lẽ, hạt bí là một trong số những loại hạt cung cấp nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bà bầu như vitamin, protein, chất béo và axit folic. Các mẹ bầu thích hạt bí có thể ăn loại hạt này mà không phải lo lắng sẽ gặp tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý không nên lạm dụng ăn quá nhiều các loại hạt để tránh những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn.


-----------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!