Bà bầu hay suy nghĩ "linh tinh": Nguyên nhân và cách khắc phục

MẸ & BÉ

Bà bầu hay suy nghĩ "linh tinh": Nguyên nhân và cách khắc phục

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu hay suy nghĩ "linh tinh": Nguyên nhân và cách khắc phục

Trong giai đoạn thay đổi về thể chất và tinh thần, bà bầu hay suy nghĩ "linh tinh" là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh niềm vui, sự hạnh phúc khi được trở thành người mẹ, phụ nữ thường xuyên phải đối mặt với những lo lắng, áp lực do ốm nghén, đau nhức và những vấn đề quay quanh cuộc sống hàng ngày.


Mọi người ai cũng biết những căng thẳng đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Tuy nhiên, ảnh hưởng cụ thể như thế nào thì không phải mẹ bầu nào cũng nắm rõ. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được nguyên nhân gây căng thẳng trong thai kỳ và tìm ra giải pháp khắc phục những khó khăn đó các mẹ bầu nhé!


Tại sao bà bầu hay suy nghĩ linh tinh?


Khi bước vào thời kỳ đầu mang thai, các mẹ bầu ít nhiều sẽ có thay đổi về tâm sinh lý. Dưới đây là một số những nguyên nhân phổ biến khiến mẹ bầu hay suy nghĩ linh tinh.


Hormone thay đổi khiến tâm trạng bà bầu thay đổi: Trong thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ, do thay đổi nội tiết tố, các bà bầu sẽ thường xuyên ốm nghén (mệt mỏi, buồn nôn, đau lưng…) Điều này sẽ khiến cho các mẹ bầu rất dễ xúc động hay nổi cáu thường xuyên. Thậm chí có những việc rất nhỏ nhặt, bình thường nhưng cũng có thể khiến cho mẹ bầu tức giận.


ba-bau-hay-suy-nghi-linh-tinh-3.jpg


Rối loạn ăn uống: Hiện nay, có khá nhiều thai phụ không muốn nạp thêm dinh dưỡng trong quá trình mang thai. Họ trở nên biếng ăn, hay chỉ ăn những thức ăn theo chọn lọc. Nguyên nhân chính là do họ bị ám ảnh bởi những số đo sau sinh của các mẹ bầu khác, từ đó thay đổi chế độ dinh dưỡng theo hướng tiêu cực nhằm giữ được vóc dáng ban đầu của mình.


Stress trong công việc: Đây là điều không thể tránh khỏi đối với các mẹ bầu. Bởi lẽ họ vừa phải chăm lo cho gia đình nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Khi cơ thể và tinh thần đang bị ảnh hưởng bởi đau người, thai nghén, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa...thì để hoàn thành công việc không còn dễ dàng và thoải mái như trước nữa. 


Mất ngủ khi mang thai: Khi đến giữa và cuối thai kỳ, các mẹ bầu thường có nguy cơ phải đối mặt với chứng mất ngủ khi mang thai. Bởi lẽ, thai nhi ngày càng phát triển sẽ ép vào dạ dày, đẩy thức ăn từ dạ dày lên thực quản gây ra trào ngược dạ dày. Đặc biệt khi bước vào giai đoạn cuối thai kỳ, áp lực của thai nhi lên dạ dày và ruột già sẽ tăng. Bên cạnh đó, sự thay đổi hormone trong cơ thể người mẹ cũng gây ra những vấn đề về tiêu hóa và dẫn đến chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai.


ba-bau-hay-suy-nghi-linh-tinh-2.jpg


Tác hại của việc bà bầu hay suy nghĩ linh tinh 


Ảnh hưởng đến tâm lý thai nhi


Trong quá trình thai nhi lớn lên, con sẽ luôn nhận được tín hiệu từ người mẹ. Đó không đơn giản chỉ là những bản nhạc mà mẹ bầu nghe hay âm thanh nhịp tim của mẹ bầu, mà còn nhận được những tín hiệu qua nhau thai. Chính vì vậy, khi mẹ bầu hay suy nghĩ linh tinh, thường xuyên bị stress sẽ có tác động trực tiếp đến thai nhi khiến chúng gặp phải những căng thẳng tương tự.


Ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của thai nhi


Theo các chuyên gia, việc mẹ bầu thường xuyên có cảm xúc tiêu cực sẽ gây ra tăng trở kháng động mạch tử cung, khiến dòng máu đến nuôi bào thai bị giảm. Điều này có thể khiến cho thai nhi trong tử cung bị chậm tăng trưởng và có nguy cơ khiến mẹ bầu bị tiền sản giật.


Thai nhi nhẹ cân


Những mẹ bầu khi rơi vào tình trạng stress thường có xu hướng ăn quá mức hoặc chán ăn, thậm chí bỏ bữa khiến thai nhi bị ảnh hưởng, không nhận được dưỡng chất đầy đủ để phát triển. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến cho thai nhi bị nhẹ cân và đặc biệt trong tương lai trẻ có khả năng bị suy dinh dưỡng rất cao. 


ba-bau-hay-suy-nghi-linh-tinh-4.jpg


Trẻ chậm phát triển


Trong giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển não bộ mà mẹ bầu lại thường xuyên suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng trong công việc, sẽ tạo khả năng làm tăng co bóp tử cung dẫn đến kích ứng vùng nước ối. Từ đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến não bộ của trẻ sau này. 


Trẻ bị dị tật


Trường hợp này tuy không phổ biến nhưng cũng đã có khá nhiều mẹ bầu căng thẳng trong thời kỳ mang thai mà dẫn đến hệ quả con sinh ra bị dị tật, mắc những căn bệnh bẩm sinh. 


Mẹo giúp mẹ bầu vượt qua stress trong quá trình mang thai


Thể dục thể thao nhẹ nhàng


Tập thể dục hàng ngày không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, giúp lưu thông mạch máu mà còn giúp bà bầu loại bỏ những suy nghĩ linh tinh, tiêu cực trong đầu. Chỉ cần đi bộ mỗi ngày 15 - 20 phút cũng giúp cho các mẹ bầu cảm thấy tinh thần phấn chấn, vui vẻ hơn rất nhiều. Hay nhiều chuyên gia cũng khuyên rằng các mẹ bầu có thể tham khảo tập yoga hay thiền. Đây là hai bộ môn vừa giúp hỗ trợ máu huyết lưu thông đồng thời giúp cho việc phát triển của trẻ được tốt nhất.


ba-bau-hay-suy-nghi-linh-tinh-5.jpg


Tham gia các lớp học tâm lý cho bà bầu


Tại đây các mẹ bầu sẽ được học cách kiểm soát tâm trí, cách chăm sóc thai nhi theo từng giai đoạn để tránh bị lo lắng quá mức. Đồng thời, ở những lớp học này các mẹ bầu có thể gặp gỡ những người bạn bầu có cùng hoàn cảnh, cùng nhau tâm sự, sẻ chia những khó khăn trong quá trình mang thai. Chắc chắn đây sẽ là một cách vô cũng hiệu quả giúp mẹ bầu loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực.


Thường xuyên tâm sự với người thân


Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường vô cùng nhạy cảm, rất hay suy nghĩ linh tinh, tâm trạng thay đổi thất thường. Chính vì vậy, sự thấu hiểu của người thân, người chồng là vô cùng quan trọng. Hãy dành thời gian lắng nghe, nói chuyện với mẹ bầu để họ không cảm thấy cô đơn hay tủi thân. Đặc biệt là người chồng, hãy chia sẻ với vợ bằng cách làm việc nhà, nấu những món ăn vợ thích để mẹ bầu cảm thấy mình được yêu thương, sự hy sinh của họ là đúng đắn. 


Coi trọng giấc ngủ


Người bình thường có thể ngủ tầm khoảng 7 - 8 tiếng mỗi ngày nhưng các mẹ bầu cần ngủ nhiều hơn thế, có thể là 9 - 10 tiếng một ngày. Bởi lẽ nếu không ngủ đủ thì cơ thể sẽ không đủ năng lượng và dẫn đến việc dễ cáu gắt, mệt mỏi, đặc biệt là các dưỡng chất sẽ không đủ để cung cấp cho thai nhi. Vì vậy, giấc ngủ đối với các mẹ bầu là vô cùng quan trọng. 


ba-bau-hay-suy-nghi-linh-tinh-6.jpg


Như vậy, các bà bầu hay suy nghĩ linh tinh xuất phát từ nhiều nguyên nhân và có rất nhiều điểm cần lưu ý dành cho các mẹ bầu trong quá trình mang thai. Hy vọng những kiến thức ở trên đã phần nào giúp ích được cho các mẹ bầu tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực mà quá trình mang thai có thể gây ra.  


About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!