Bầu 5 tháng ăn dứa được không? Dứa có tác dụng gì cho bà bầu

MẸ & BÉ

Bầu 5 tháng ăn dứa được không? Dứa có tác dụng gì cho bà bầu

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bầu 5 tháng ăn dứa được không? Dứa có tác dụng gì cho bà bầu

Bầu 5 tháng ăn dứa được không là câu hỏi mà Her được nhận rất nhiều từ các độc giả, nhất là những phụ nữ yêu thích loại quả nhiệt đới này. Dứa là loại quả chứa nhiều vitamin và chất xơ, dường như là loại quả lý tưởng để ăn. Tuy nhiên, bạn có thể đã nghe đâu đó rằng dứa có thể kích thích cơn co thắt và dẫn đến sảy thai. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn trong bài viết này.


Bầu 5 tháng ăn dứa được không?


Theo chuyên gia Shaista Waheed, là giáo sư và bác sĩ phụ khoa tại Pakistan với 33 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, dứa là loại thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh và an toàn để ăn khi mang thai. Nói cách khác, nó đồng nghĩa rằng bà bầu 5 tháng có thể ăn dứa được. Việc dứa gây sảy thai như lời đồn là chưa có cơ sở và bằng chứng khoa học nào chứng minh. 


Chuyên gia nói thêm, mặc dù trong dứa có chứa loại enzym có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, nhưng enzym này chỉ tồn tại với 1 lượng rất nhỏ trong phần mà chúng ta ăn. Thực tế, enzym bromelain này được tìm thấy trong phần lõi của quả dứa - phần mà chúng ta hầu hết không ăn. Bởi vậy, mẹ bầu vẫn có thể yên tâm ăn dứa vì nó là rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé.


Tuy nhiên, dù đã biết bầu 5 tháng ăn dứa được không, bạn không nên vì thế mà ăn quá nhiều. Việc ăn dứa ở một lượng vừa phải vẫn là cách tốt nhất để không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy đến.


bau-5-thang-an-dua-duoc-khong-1.jpg


Mặt khác, để chắc chắn không gặp vấn đề gì, mẹ bầu có thể tránh ăn dứa trong tam cá nguyệt đầu tiên. Khi bước sang tam cá nguyệt 2, có thể ăn từ 50-100g dứa 1 tuần. Con số này có thể tăng lên thành 250g nếu bạn ở tam cá nguyệt thứ 3. Nhìn chung, có thể ăn dứa nhưng không nên ăn quá mức để đảm bảo an toàn, tránh gặp phải những nguy cơ bị co thắt tử cung. 


Ăn dứa có tác dụng gì cho bà bầu?


Dứa được xem là an toàn cho bà bầu với những lợi ích mà nó cung cấp đến nhờ chứa vitamin C, B6 và một nguồn chất xơ rất dồi dào. Ngoài ra, dứa cũng là một trái cây quan trọng trong chế độ ăn uống lý tưởng khi mang thai. Nó cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Loai quả này có nhiều đặc tính hữu ích hỗ trợ cho một thai kỳ khỏe mạnh.


Dứa có đặc tính chống viêm


Mặc dù trong dứa có bromelain - có thể kích thích nguy cơ sảy thai, nhưng enzym này cũng có lợi - là đặc tính chống viêm. Đây là lợi ích tốt cho sức khỏe tổng thể, nhất là khi bạn đang ở giai đoạn mang thai. Nếu viêm xuất hiện, bạn có thể gặp nguy cơ mắc bệnh tâm thần hoặc các vấn đề về phát triển não của bé. Ngoài ra, viêm nhiễm cũng có thể làm tăng thêm sự khó chịu của thai kỳ. 


Dứa ngăn ngừa táo bón


Với nguồn chất xơ dồi dào, dứa có thể chống lại chứng táo bón - một vấn đề thường gặp khi mang thai. Bởi vậy, bà bầu bị táo bón có thể bổ sung thêm dứa để đi tiêu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn cần chú ý không nên ăn quá nhiều dứa. 


Dứa giúp giữ nước


Ăn dứa có thể giúp cho bạn ngậm nước. Nói cách khác, nó giúp tránh mất nước khi mang thai. Trong dứa có tới 87% là nước và vị ngọt của nó sẽ bạn dễ tiêu thụ hơn là một cốc nước lọc bình thường. 


bau-5-thang-an-dua-duoc-khong-3.jpg


Dứa tốt cho não bộ


Với nguồn cung cấp vitamin B6 tốt, dứa cũng đóng góp cho sự phát triển của não bộ. Những người đang mang thai thường bị thiếu hụt vitamin B6 - loại vitamin rất quan trọng đối với não. Bởi vậy, bà bầu cần tăng chất bổ sung vitamin và thực phẩm có chứa nó. Ngoài hỗ trợ tốt cho não bộ, dứa cũng giúp giảm buồn nôn do ốm nghén.


Dứa tăng cường hệ miễn dịch


Dứa rất giàu vitamin C, giúp duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Đây cũng là lợi ích rất quan trọng đối với bà bầu vì khi mang thai, các mẹ thường dễ mệt mỏi và stress. Việc bổ sung dứa là cần thiết, vừa cung cấp đủ lượng vitamin C khuyến cáo vừa hỗ trợ tăng sức đề kháng, miễn dịch cho các mẹ. 


Như vậy, với những lợi ích trên, có thể hiểu vì sao nhiều mẹ thắc mắc bầu 5 tháng ăn dứa được không. Rõ ràng loại quả này cung cấp nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, mẹ bầu 5 tháng có thể yên tâm bổ sung vào chế độ ăn uống lý tưởng của mình.


Một số lưu ý cho bà bầu 5 tháng khi ăn dứa


Về cơ bản, bà bầu 5 tháng hoàn toàn có thể ăn dứa mà không phải lo lắng về vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, có một số lưu ý sau bạn cần xem xét khi ăn dứa.


Trường hợp dị ứng với dứa


Dù rất hiếm người trưởng thành sẽ dị ứng với dứa, nhưng cũng không thể ngoại trừ khả năng này. Bởi vậy, nếu thấy rát hoặc đau lưỡi, ngứa, sưng môi, hay đau cổ họng sau khi ăn dứa, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Một số trường hợp nặng hơn có thể thở khò khè, ho, nôn, tụt huyết áp, tiêu chảy khi bị dị ứng. Bởi vậy, các mẹ bầu cần hết sức chú ý. 


bau-5-thang-an-dua-duoc-khong-2.jpg


Tiểu đường thai kỳ


Dứa có chứa đường tự nhiên. Thế nhưng, miễn là bạn ăn dứa đúng cách, điều độ, thì hàm lượng đường nạp vào cơ thể sẽ không gây nên vấn đề nào. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều dứa và các loại đường khác, bạn có thể gặp nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn nhiều lần. 


Ợ nóng


Dứa có thể gây ợ chua vì có tính axit. Và ợ chua là vấn đề rất phổ biến khi mang thai và tỷ lệ mắc phải của nó tăng lên khi thai kỳ tiến triển.


Do đó, nếu ăn dứa nhiều, bạn có thể bị trào ngược axit hoặc ợ chua. Nếu không muốn gặp vấn đề này, hãy ở tư thế thẳng sau bữa ăn, thử ăn các bữa ăn nhỏ trong ngày, và uống nước giữa các bữa ăn. 


Từ thông tin về việc bầu 5 tháng ăn dứa được không, chắc chắn các mẹ đã hiểu hơn về những tác dụng của quả dứa và biết nên ăn hay không. Nói chung, dứa an toàn và có lợi trong thai kỳ. Bởi vậy, bà bầu nên bổ sung thêm dứa vào thực đơn ăn uống. Tuy nhiên, hãy chú ý những điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả mẹ và con.


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?

Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!