Quan hệ tình dục khi mang thai

MẸ & BÉ

Quan hệ tình dục khi mang thai

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Quan hệ tình dục khi mang thai

Đừng để những lo lắng hoặc quan niệm sai lầm vô căn cứ ngăn cản bạn tận hưởng cuộc sống tình dục lành mạnh trong suốt thai kỳ.


Theo bà Robin Elise Weiss - Tiến sĩ, trợ lý giáo sư tại Trường Đại học Y tế Công cộng và Khoa học Thông tin Louisville (Hoa Kỳ), tình dục có thể thúc đẩy tình cảm và thể chất cho mối quan hệ, sự tự tin, tâm trạng của bạn. Trừ khi có sự khuyến cáo từ bác sĩ, không có lý do gì để thay đổi thói quen sinh hoạt tình dục khi mang thai.


Lợi ích tình cảm


Tình dục và sự gần gũi khi mang thai có thể củng cố mối quan hệ của bạn và mang lại sự yên tâm cho cả hai đối tác trong thời gian thay đổi quan trọng này. Mang thai rất thú vị nhưng cũng có thể chứa đầy sự mệt mỏi và lo lắng về những gì sắp xảy ra. Duy trì một kết nối tình dục lành mạnh là một phần để giúp cả hai cảm thấy được yêu thương và trân trọng trong suốt quá trình.


Tình dục cũng là một liều thuốc giảm căng thẳng và đau đớn tự nhiên. Nó thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và giảm huyết áp. Quan hệ tình dục như một phần của một mối quan hệ lành mạnh đặc biệt thoải mái, nhưng một số hormones có lợi và chất dẫn truyền thần kinh cũng được giải phóng trong quá trình. Đừng lảng tránh nó vì lo lắng cho sức khỏe, nếu bạn muốn chắc chắn hơn, hãy hỏi bác sĩ của mình.


Bên cạnh việc quan hệ tình dục, dành thời gian gần gũi với nhau có thể là những cơ hội tuyệt vời để kết nối trước khi em bé chào đời.


Lợi ích thể chất


Tình dục là một hình thức tập thể dục có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và thúc đẩy hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn. Quan hệ tình dục thường xuyên hơn sẽ làm tăng ham muốn tình dục.


  • Điều chỉnh huyết áp: Tránh nguy cơ tăng huyết áp, tiền sản giật.


  • Giảm đau: Quan hệ tình dục làm cơ thể sản xuất oxytocin - hormone giúp phụ nữ mang thai giảm đau tự nhiên trong thời kỳ mang thai. 


  • Cải thiện giấc ngủ: Tình dục khi mang thai giúp cơ thể sản sinh ra hormon oxytocin và endorphin. Đây là loại hormon có khả năng cải thiện tâm trạng, thúc đẩy tuần hoàn máu, cân bằng sự trao đổi chất nên sẽ giúp phụ nữ mang thai thư giãn, hạnh phúc hơn.


  • Tăng khả năng miễn dịch: Globulin và IgA là kháng thể giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh. Nồng độ các kháng thể này tăng lên đáng kể ở những người có hoạt động tình dục thường xuyên. 


  • Giảm các biến chứng và nhanh phục hồi sau sinh: Việc cơ chậu hoạt động thường xuyên có ích việc sinh nở và phục hồi sau sinh. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho biết tinh dịch có chứa prostaglandin có thể làm mềm cổ tử cung, giúp mẹ sinh nở dễ dàng hơn.



Bạn Cần Biết


Mặc dù có rất nhiều lợi ích khi quan hệ tình dục trong suốt thai kỳ, nhưng hãy lưu ý các biện pháp phòng ngừa và dấu hiệu cảnh báo cần thiết. Nếu bạn có tiền sử sảy thai hoặc có những biến chứng trong thai kỳ hiện tại, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể. Việc quan hệ có thể phải thay đổi để vừa cảm thoải mái và vừa an toàn.


Tình dục trong ba tháng đầu tiên


Nhu cầu quan hệ trong thời gian mang thai của mỗi người phụ nữ là hoàn toàn khác nhau. Ngực của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn, gây tăng khoái cảm trong tam cá nguyệt đầu tiên. Nhưng nếu bị ốm nghén, cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi khiến nhiều không có nhiều ham muốn và nhu cầu quan hệ. 


Trong 3 tháng đầu mang thai, bạn vẫn có thể quan hệ tình dục mà không cần lo lắng điều gì. Tuy nhiên phụ nữ có tiền sử khó mang thai, sảy thai cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. Hãy nói chuyện với đối tác của bạn về những thay đổi này để hai bạn có thể cùng nhau tìm cách điều chỉnh.


Tình dục trong tam cá nguyệt thứ hai


Bạn có thể cảm thấy tốt nhất trong tam cá nguyệt thứ hai. Khi tình trạng ốm nghén thuyên giảm và bạn thích nghi với những thay đổi của cơ thể đang phát triển, bạn có thể sinh hoạt tình dục thường xuyên hơn. Dịch tiết âm đạo màu trắng, được gọi là bạch cầu, làm tăng sự bôi trơn âm đạo. Âm đạo cũng trở nên căng hơn, tăng cường hiệu quả của cực khoái.


Mặc dù thực tế là bạn có thể cảm nhận được những chuyển động đầu tiên của em bé, nhưng rất ít khả năng quan hệ tình dục tác động đến em bé của bạn hoặc bạn tình của bạn làm tổn thương em bé khi quan hệ tình dục. Nếu bạn băn khoăn, hãy nói chuyện với bác sĩ để được trấn an và yên tâm.


Đau lưng và ợ chua là những triệu chứng phổ biến trong tam cá nguyệt thứ hai. Điều chỉnh vị trí quan hệ tình dục của bạn để tránh làm cho những vấn đề này trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ, tránh nằm ngửa sau khi ăn để giúp hạn chế chứng ợ nóng.


Tình dục trong tam cá nguyệt thứ ba


Một lo lắng điển hình về quan hệ tình dục trong tam cá nguyệt thứ ba là nguy cơ dẫn đến chuyển dạ sinh non. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy nhiều kết quả khác nhau và không xác nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa chuyển dạ sớm và quan hệ tình dục.


Nếu đầu của em bé nằm sâu trong khung xương chậu, bạn có thể bị đau hoặc chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục. Tình trạng đau lưng và chuột rút trầm trọng hơn có thể khiến việc quan hệ tình dục trở nên khó chịu hoặc khó khăn trong tam cá nguyệt thứ ba. Đây đều là những vấn đề bình thường, nhưng tốt nhất bạn nên tránh bất kỳ tư thế quan hệ tình dục đau đớn nào trong giai đoạn này.


Hãy thông báo với bác sĩ về hiện tượng chảy máu hoặc dịch tiết bất thường, đặc biệt nếu nó có mùi nặng hoặc có màu sẫm.


Trong tam cá nguyệt thứ ba bạn có thể tăng thân nhiệt, sưng tấy ở chân, rạn da và đôi khi, giảm ham muốn tình dục. Nếu bạn cảm thấy tự ti về cơ thể, hoặc đơn giản là bạn không có tâm trạng, hãy chia sẻ với chồng để được hỗ trợ.


Lưu ý khi quan hệ 


Tiến sĩ Robin nhấn mạnh lưu ý về các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể đe dọa nghiêm trọng đến bạn và thai nhi. Để đảm bảo sự an toàn của em bé, hãy sử dụng bao cao su để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Từ tháng thứ 5, tử cung sẽ đè lên các mạch máu của người phụ nữ, vì thế bạn không nên nằm ngửa quá lâu.Các bác sĩ cũng khuyên cặp vợ chồng không quan hệ bằng miệng, hình thức này tiềm ẩn khá nhiều điều nguy hiểm.

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!