7 loại hoa ăn được cùng những lợi ích sức khỏe

ẨM THỰC

7 loại hoa ăn được cùng những lợi ích sức khỏe

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
7 loại hoa ăn được cùng những lợi ích sức khỏe

Bày hoa trên bàn ăn là một kiểu trang trí được rất nhiều người ưa chuộng, nhưng đã bao giờ bạn thêm hoa vào các món ăn chưa? Những loại hoa ăn được thường được thêm vào các món ăn theo nhiều cách khác nhau và được thấy tìm thấy ở rất nhiều thực đơn khắp nơi trên thế giới.


Không phải tất cả loại hoa đều có thể ăn được, nhưng có những loại hoa có thể nâng tầm món ăn với những hương vị, màu sắc và mùi hương đặc trưng như salad, các loại nước sốt, đồ uống và món khai vị. Một số trong đó thậm chí còn mang lại lợi ích cho sức khỏe.


Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn những loại hoa có thể ăn được với những lợi ích sức khỏe mà bạn có thể thêm vào các món ăn hàng ngày. 


Hoa bướm (Păng-xê)


7-loai-hoa-an-duoc-cung-nhung-loi-ich-suc-khoe-1.jpg

Ảnh: Sue Moran


Hoa păng-xê không chỉ xinh đẹp, mà khi được thêm vào cùng các món ăn cũng mang đến hương vị khó quên. Hoa păng-xê là những bông hoa nhỏ, đường kính khoảng 5–8 cm. Chúng có nhiều màu, nhưng màu tím, xanh lam và vàng là phổ biến nhất. Chúng có năm cánh hoa chồng lên nhau và có một vệt màu ở giữa như một vết mực. Hoa păng-xê có hương hoa nhẹ, và thay đổi hương vị tùy thuộc vào từng giống hoa. Nhờ màu sắc sặc sỡ mà Hoa păng-xê rất được ưa chuộng để thêm vào các món tráng miệng và các loại bánh quy. Hoa păng-xê có thể được thêm vào món salad xanh đơn giản giúp món ăn trở nên sinh động như một cánh đồng hoa, thỏa mãn mọi giác quan. Ngoài việc tạo nét độc đáo cho bữa ăn, hoa păng-xê còn là một nguồn phong phú cung cấp các hợp chất thực vật mạnh được biết là có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cho cơ thể.


Hoa hồng


7-loai-hoa-an-duoc-cung-nhung-loi-ich-suc-khoe-2.jpg

Ảnh: Morningchores


Có tới hơn 150 loài hoa hồng với kích thước và màu sắc khác nhau. Hầu hết chúng đều ăn được. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại hoa hồng đều có hương vị giống nhau. Một mẹo nhỏ để bạn chọn đó là những bông có mùi thơm dễ chịu, không quá nồng thì sẽ ngon và tôn hương vị món ăn của bạn. Cánh hoa hồng có hương rất thơm và vị hơi ngọt. Chúng có thể chế biến thành các món ăn sống, trộn cùng nhiều loại trái cây, salad xanh hoặc sấy khô và thêm vào granola hoặc các loại trà thảo mộc.


Cánh hoa hồng tươi cũng được chế biến và thêm vào các loại đồ uống, mứt và thạch hoa hồng. Cánh hoa hồng cắt nhỏ được thêm vào đường hoặc bơ tạo ra hương vị độc đáo cho các món ăn. Giống như nhiều loài hoa ăn được khác, hoa hồng cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy rằng một số hợp chất trong hoa hồng đóng một vai trò nhất định trong việc giảm lo lắng và giúp tăng cảm các thư giãn, thoải mái.


Hoa oải hương (Lavender)


7-loai-hoa-an-duoc-cung-nhung-loi-ich-suc-khoe-4.jpg

Ảnh: Pastrywishes


Hoa oải hương là một loại thảo mộc thân gỗ, được trồng nhiều ở các vùng phía bắc châu Phi và Địa Trung Hải. Những bông hoa oải hương rất nhỏ nhưng nhiều, bám dọc cành hoa. Hoa oải hương nổi tiếng với hương thơm đặc biệt. Sự kết hợp giữa màu sắc và hương thơm làm cho hoa oải hương trở thành một thành phần đặc biệt khi kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm như bánh nướng, xi-rô, rượu, trà thảo mộc, gia vị khô và thảo mộc. Hương vị của oải hương dễ dàng kết hợp với các nguyên liệu ngọt và mặn khác, bao gồm cam quýt, quả mọng, hương thảo, cây xô thơm, cỏ xạ hương và sô cô la. Khi nấu với hoa oải hương, tốt nhất nên bắt đầu với một lượng nhỏ và tăng từ từ cho đến khi bạn đạt được hương vị mong muốn, vì nếu lỡ tay nó có thể quá nồng và phá hỏng cả món ăn của bạn.


Hoa bí


7-loai-hoa-an-duoc-cung-nhung-loi-ich-suc-khoe-5.jpg

Ảnh: Popsugar


Nếu bạn đã từng trồng bí, chắc chắn bạn đã thấy những bông hoa cánh mỏng xinh xắn này, nhưng bạn có biết là chúng có thể ăn được như quả hay lá bí chưa? Mặc dù những bông hoa bí ăn được này thường có ở những loại bí trồng vụ hè, nhưng phổ biến nhất là từ bí xanh. Hoa bí có màu vàng tươi, hình chuông tròn, dài. Những bông hoa này có thể được ăn sống như một món trang trí hoặc cắt nhỏ và thêm vào món salad. Nếu bạn cảm thấy chán hay khó ăn, một lựa chọn hấp dẫn khác là nhồi những bông hoa với pho mát và chiên hoặc nướng chúng cho đến khi chín giòn. Hoa đực có thân dài, mảnh và thường mọc xung quanh các mép ngoài của cây. Hoa cái có xu hướng mọc gần tâm cây hơn và có quả hình củ nhỏ ở gốc hoa nơi nối với thân cây.


Hoa cúc la mã (Chamomile)


7-loai-hoa-an-duoc-cung-nhung-loi-ich-suc-khoe-6.jpg

Ảnh: Thefirstmess


Hoa cúc la mã là một loại thảo mộc hoa được sử dụng trong nấu ăn và y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ. Về mặt y học, hoa cúc thường được tiêu thụ để giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những bông hoa này gần giống với hoa cúc thông thường, mặc dù nhỏ hơn nhiều. Chúng mang đến một hương vị hơi ngọt ngào của tất cho các món ăn chúng được nấu chín. Hầu hết các công thức nấu ăn yêu cầu đun nóng hoa trong nước để chiết ra hương vị và các hợp chất hoạt tính sinh học của chúng. Hoa cúc thường được sấy khô để làm trà cũng có thể làm xi-rô hoặc nguyên liệu khác cho bánh nướng, sinh tố hoặc món tráng miệng.


Hoa bồ công anh


7-loai-hoa-an-duoc-cung-nhung-loi-ich-suc-khoe-7.jpg

Ảnh: Riley E. Carlson


Những bông hoa có thể được ăn sống, thêm vào món salad. Chúng có thể được tẩm bột chiên hoặc dùng để làm thạch và rượu.


Và hơn hết, những bông hoa không phải là phần duy nhất của bồ công anh có thể ăn được. Trên thực tế, mọi bộ phận của cái gọi là cỏ dại này đều có thể được thưởng thức — kể cả rễ, thân và lá của nó.


Rễ thường được ngâm để pha trà, trong khi lá xanh có thể được ăn sống như một món salad hoặc trong các món hầm.


Hoa sen cạn


7-loai-hoa-an-duoc-cung-nhung-loi-ich-suc-khoe-8.jpg

Ảnh: Sustainableholly


Đây là loại hoa được yêu thích trong rất nhiều nền ẩm thực vì hoa có màu sắc rực rỡ và hương vị thơm ngon, độc đáo. Nó không chỉ là một nguyên liệu đa năng và bắt mắt mà còn bổ dưỡng - chứa nhiều loại khoáng chất và hợp chất tăng cường sức khỏe với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.


Cả lá và hoa của sen cạn đều ăn được và có thể ăn sống hoặc nấu chín. Nụ hoa và quả xanh dùng ngâm giấm làm gia vị, có mùi vị như rau cải xoong, ăn rất ngon miệng. Hoa sen cạn cũng được dùng trang trí làm tăng vẻ hấp dẫn của đĩa rau salad, bánh ngọt.


Lá sen cạn non có vị hơi cay được dùng ăn sống, salad, súp và hầm với khoai tây. Tuy nhiên hoa có ít hương vị và không đậm như lá.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!