Bà bầu uống được nước ngọt gì? Không nên uống nước gì?

MẸ & BÉ

Bà bầu uống được nước ngọt gì? Không nên uống nước gì?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu uống được nước ngọt gì? Không nên uống nước gì?

Bà bầu uống được nước ngọt gì? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm vì đây là đồ uống được đông đảo chị em yêu thích. Giai đoạn thai kỳ là quãng thời gian nhạy cảm nên đòi hỏi các bà bầu cần phải cẩn trọng khi lựa bất kỳ thực phẩm và đồ uống nào. Vậy bà bầu có thể uống được loại nước ngọt nào? Bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin rất hữu ích cho các bà bầu khi chọn đồ uống.


Bà bầu uống được nước ngọt gì?


Các bà bầu thực sự không nên uống nước ngọt đóng chai, dù nó chứa gas hay không. Nếu bạn đangi tìm hiểu bà bầu uống được nước ngọt gì cần nhận thức rõ rằng nước ngọt thực sự không tốt cho phụ nữ mang thai. Mặc dù là loại đồ uống giải khát tốt, nhưng về lâu dài lại gây ảnh hưởng xấu đến cả sức khỏe mẹ và bé.


Nước ngọt có gas hay không đều sẽ chứa những thành phần gây hại cho sức khỏe, chưa kể đến cơ thể bà bầu đang có thai nhi đang chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chế độ ăn uống của mẹ. Trong thành phần nước ngọt có chứa nước bão hòa CO2, chất bảo quản và chất tạo ngọt. Hơn nữa, nó cũng có thể chứa caffein. Bởi vậy, bà bầu thực sự nên tránh dùng nước ngọt để không gặp phải tác dụng phụ như mệt mỏi, lo âu, mất ngủ, khó chịu, đầy hơi, chướng bụng và nhiều bất lợi khác cho thai kỳ, và sự phát triển của thai nhi. 


Bà bầu uống được nước ngọt gì?


Trong trường hợp không thể kiềm chế được, chỉ nên dùng một lượng rất nhỏ và chú ý kiểm tra kỹ thành phần của nước trước khi sử dụng.


Bà bầu uống nước ngọt tiềm ẩn nhiều nguy cơ


Trước khi tìm hiểu bà bầu uống được nước ngọt gì, hãy chắc chắn rằng bạn biết những rủi ro sức khỏe mà bà bầu có thể gặp phải khi uống nước ngọt. Như đã đề cập ở trên, trong nước ngọt có chứa những thành phần không an toàn cho sức khỏe bà bầu. Vậy cụ thể thì bà bầu có thể phải đối mặt với những vấn đề nào?


Nguy cơ tiểu đường thai kỳ


Trong nước ngọt có chứa một lượng đường lớn. Uống nước ngọt sẽ khiến cơ thể nạp nhiều đường và dẫn tới tăng cân. Ngoài ra, việc tích tụ nhiều đường sẽ khiến cơ thể dễ bị tiểu đường và huyết áp. Đây là vấn đề mà nhiều bà bầu cần đặc biệt chú ý vì tiểu đường thai kỳ có thể gây ra những rủi ro sức khỏe nguy hiểm khác.


Nguy cơ sảy thai hoặc sinh non


Trong nước ngọt có chứa caffeine. Thật không may, đây là một chất kích thích có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, và hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe bà bầu. Theo nghiên cứu, việc tiêu thụ quá 200 mg caffeine mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai của mẹ bầu lên gấp 2 lần, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ.


Nguy cơ mắc ung thư


Đại học Melbourne phối hợp với Hội đồng Ung thư Victoria ở Australia thực hiện cuộc nghiên cứu và đưa ra cảnh báo rằng uống nước có đường mỗi ngày làm gia tăng nguy cơ mắc 13 căn bệnh ung thư.


Bà bầu uống nước ngọt tiềm ẩn nhiều nguy cơ


Nguy cơ dị tật thai nhi


Bà bầu thực sự nên cân nhắc việc sử dụng nước ngọt vì đồ uống này có chứa chất tạo ngọt. Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa tại Texas, Mỹ, người mẹ có lượng đường trong máu cao có thể khiến thai nhi dễ bị mắc một loạt các vấn đề sức khỏe: béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường.


Thiếu dưỡng chất


Acid photphoric trong nước ngọt có gas còn phản ứng với canxi, magie và kẽm, kích thích ngắn cho quá trình trao đổi chất, tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu. Bà bầu sẽ cảm thấy muốn đi vệ sinh ngay lập tức - quá trình này đưa nhiều canxi, chất dinh dưỡng và vitamin trong cơ thể ra ngoài.


Về cơ bản, nước ngọt có ít dinh dưỡng, và chứa các thành phần không tốt cho bà bầu. Tốt nhất là bà bầu không nên uống nước ngọt vì nó không đem đến bất kỳ vitamin và khoáng chất tốt nào cho cả mẹ và bé.


Bà bầu uống được nước gì?


Thay vì sử dụng nước ngọt, bà bầu nên uống các đồ uống dưới đây là tốt nhất. Không chỉ tốt cho sức khỏe, những đồ uống này còn đảm bảo an toàn trong giai đoạn thai kỳ.


Nước lọc


Bất cứ ai cũng cần uống nước lọc, bà bầu cũng vậy. Đây là loại nước không có vị, nhưng lại đóng góp một phần không nhỏ cho quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể. Uống nước lọc sẽ giúp giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe tim, ngăn ngừa sỏi thận và tốt cho làn da. Giống như người bình thường không mang thai, mẹ bầu cũng nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. 


Nước ép hoa quả


Bà bầu uống được nước ngọt gì? Thay vì chọn đồ uống nước ngọt đóng chai, hãy chọn sinh tố hoặc nước ép hoa quả là tốt nhất. Đây là đồ uống an toàn cho mẹ bầu với thành phần giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, cũng cần chú ý không uống quá nhiều để tránh bị dư thừa calo và đường. 


Nước ép hoa quả


Nước dừa


Chứa nhiều vitamin A, B cùng các khoáng chất tốt khác, nước dừa vừa giúp cân bằng chất lỏng, vừa ngăn ngừa các tác dụng phụ trong giai đoạn mang thai như táo bón. Các mẹ bầu cũng nên uống nước dừa vì nó là nguồn bổ sung tốt nhất giúp tăng nước ối.


Nước mía


Nước mía có nhiều vitamin và khoáng chất tốt sẽ giúp tăng cường miễn dịch và tiêu hóa. Bà bầu có thể uống nước mía để cải thiện làn da của mình. Tuy nhiên, vì nước mía rất ngọt nên mẹ bầu cần uống với liều lượng vừa phải để không bị tiểu đường thai kỳ.


Sữa giàu vitamin D và canxi


Một đồ uống khác mà bà bầu nên uống là các loại sữa giàu canxi và vitamin D. Chúng chứa các dưỡng chất như DHA, omega… cần thiết cho thai nhi để hình thành xương, răng và góp phần giúp phát triển não bộ. Bởi vậy, các mẹ đừng quên uống sữa hàng ngày để nhận được những lợi ích tuyệt vời.


Nhìn chung, bà bầu uống được nước ngọt gì thì câu trả lời là các loại nước ngọt từ hoa quả tự nhiên là tốt nhất. Việc sử dụng đồ uống ngọt đóng chai dù có gas hay không có gas đều gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mẹ và bé. Với những thông tin trên đây, hy vọng sẽ giúp các mẹ biết cách chọn lựa đồ uống sao cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho giai đoạn mang thai vốn rất nhạy cảm này. 


-----------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!