Mẹ bầu ăn rau má được không?

MẸ & BÉ

Mẹ bầu ăn rau má được không?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Mẹ bầu ăn rau má được không?

Rau má là một loại rau đã rất quen thuộc ở nước ta, thường mọc dại tại những nơi ẩm ướt như bờ mương. Lá rau má có những hình tròn như tạo thành một hình quạt. Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, loại rau này có thể giúp giải nhiệt nên rất bổ ích. Thế nhưng, với phụ nữ mang thai thì sao? Ăn rau má có ảnh hưởng gì không? 


Có Bầu Ăn Rau Má Được Không?


Theo các chuyên gia thực phẩm, bà bầu có thể ăn rau má vì loại rau này đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bà bầu có thể ăn tùy ý. Nếu đang mang thai, tốt nhất bạn chỉ nên ăn ở mức cho phép và không nên ăn quá thường xuyên.


Trong số các lợi ích của rau má, tác dụng giải nhiệt có lẽ là ưu điểm hàng đầu giúp rau má trở thành thực phẩm mà bà bầu có thể ăn. Theo lý giải, cơ thể mẹ bầu thay đổi nội tiết tố nên thường cảm thấy nóng trong. Bởi vậy, việc ăn rau thanh nhiệt như rau má sẽ rất bổ dưỡng, đồng thời giúp mẹ bầu giảm nhanh tình trạng nóng trong người. Tuy nhiên, việc ăn nhiều rau má sẽ khiến bà bầu bị đầy bụng, rau má có tình hàn, rất dễ gây lạnh bụng. Do đó, khi ăn hoặc uống nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Hơn nữa, với cách ăn sống, nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc vì vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao. Do vậy, bạn phải hết sức cảnh giác khi ăn rau má.


Lợi Ích Của Rau Má Đối Với Sức Khỏe Mẹ Bầu


Trong rau má chứa các hợp chất có tính hoạt tính sinh học cùng nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó, rau má là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho bà bầu để nhận được những lợi ích như dưới đây.


Giảm căng thẳng cho bà bầu


Ăn rau má có thể giúp mẹ bầu giảm tình trạng căng thẳng và stress nhờ hoạt chất triterpenoids. Chính vì khả năng giúp tăng cường chức năng thần kinh, nên rau má có thể đẩy lùi những lo âu và mệt mỏi mà bầu thường xuyên có.


me-bau-an-rau-ma-duoc-khong (3).jpg


Rau má tốt cho tiêu hóa


Tác dụng hàng đầu của rau má phải kể đến là chữa táo bón và trĩ nhờ tính hàn, giúp lợi tiểu, nhuận tràng.


Rau má giúp hạ sốt



Với tác dụng thanh nhiệt, rau má là loại rau giúp cơ thể hạ sốt rất hiệu quả. Bà bầu có thể uống nước rau má, không chỉ giúp bù nước cho cơ thể mà còn giảm tình trạng nóng trong và hạ sốt.


Rau má tốt cho làn da


Khi có em bé, bà bầu trải qua thời kỳ da dẻ khô, hay lên mụn. Thật may, rau má sẽ giúp mẹ bầu giải độc cơ thể và có làn da mịn màng hơn. Đáng chú ý, rau má có chứa hai loại hợp chất là axit brahmic và axit asiatic có thể giúp phục hồi và tái tạo da rất tốt.


Theo một đánh giá năm 2013, rau má có thể làm giảm sự xuất hiện của các vết rạn da. Người ta cho rằng các terpenoids có trong rau má làm tăng sản xuất collagen trong cơ thể. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các vết rạn da mới hình thành, cũng như giúp chữa lành các vết rạn da hiện có.


Cải thiện sự lưu thông và giảm sưng


Nghiên cứu từ năm 2001 cho thấy rau má có thể làm giảm các vấn đề về giữ nước, sưng mắt cá chân và tuần hoàn liên quan đến việc ngồi trên máy bay hơn ba giờ.


Những người tham gia bị bệnh tĩnh mạch nông ở mức độ nhẹ đến trung bình, được yêu cầu uống chất bổ sung rau má trong hai ngày trước chuyến bay, vào ngày bay và một ngày sau chuyến bay của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người dùng chất bổ sung ít bị giữ nước và sưng mắt cá chân hơn đáng kể so với những người không dùng.


Nghiên cứu cũ hơn cũng đã chỉ ra rằng rau má có thể hữu ích trong việc điều trị chứng giãn tĩnh mạch. Điều này có thể là do rau má có tác dụng trao đổi chất tích cực trên mô liên kết của thành mạch.


Với lợi ích này, có lẽ nhiều bà bầu không còn băn khoăn về việc có bầu ăn rau má được không. Tuy nhiên, cũng cần cẩn trọng ăn rau má đúng cách mới có thể nhận được lợi ích này.


me-bau-an-rau-ma-duoc-khong (2).jpg


Mẹ Bầu Ăn Rau Má Cần Lưu Ý Gì?


Để đảm bảo nhận được những lợi ích của rau má và tránh những rủi ro gây hại cho hai mẹ con, bà bầu cần chú ý những điều sau nếu muốn ăn rau má:

- Mua rau má sạch, rửa kỹ và ngâm nước muối loãng để đảm bảo rau không còn bẩn và thuốc bảo vệ thực vật

- Tuyệt đối không ăn hoặc uống rau má hàng ngày vì sử dụng nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ

- Rau má có thể phản ứng với thuốc chống trầm cảm hay thuốc trị đái tháo đường

- Các mẹ có tiền sử động thai, sảy thai hoặc mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn rau má

- Nên hạn chế tối đa ăn rau má trong 3 tháng đầu của giai đoạn mang thai để đảm bảo an toàn nhất,

- Nếu bạn đang hoặc thường xuyên gặp vấn đề về hệ tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, hệ tiêu hóa không ổn định cũng nên tránh rau má.


me-bau-an-rau-ma-duoc-khong (4).jpg


Các Món Ăn Ngon Chế Biến Từ Rau Má


Mẹ bầu có thể chế biến các món ăn khác nhau từ rau má để có thể nhận lại nguồn dinh dưỡng tốt nhất.


- Canh rau má nấu thịt băm, hoặc nấu với tôm, hoặc hến

- Rau má xào thịt bò với gừng, tỏi, sả

- Sinh tố rau má: Bạn xay rau má và lọc bỏ bã, đổ nước ra cốc và có thể thêm đường cho dễ uống

- Nộm rau má trộn thịt bò


Hãy hỏi ý kiến bác sĩ sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn và tuân thủ những lưu ý khi ăn rau má để có được những tác dụng tích cực của loại rau này.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!