Các thành phần chăm sóc da và làm đẹp cần tránh khi mang thai

MẸ & BÉ

Các thành phần chăm sóc da và làm đẹp cần tránh khi mang thai

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Các thành phần chăm sóc da và làm đẹp cần tránh khi mang thai

Có em bé nghĩa là đã đến lúc bạn phải điều chỉnh mọi thói quen của mình, kể cả việc làm đẹp và chăm sóc bản thân.


Giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai, Joshua Zeichner cho biết: “Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai và khi cho con bú ảnh hưởng đến chức năng của da. Sản lượng dầu thường xuyên tăng. Các tế bào sản xuất sắc tố đi vào hoạt động quá mức. Trong một số trường hợp, da trở nên dễ bị viêm hơn, dẫn đến các tình trạng da xấu đi như mụn, bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến. Khi điều trị da trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, bạn cần lưu ý một số thành phần đặc biệt vì chúng có thể gây hại cho cả mẹ và em bé".


Các Thành Phần Chăm Sóc Da Và Làm Đẹp Cần Tránh Khi Mang Thai


Retinoids


Hãy tránh xa bất kỳ loại kem hoặc huyết thanh nào trong bộ sưu tập của bạnh có chứa “dòng họ” nhà retinoids như retinol hoặc Retin-A (tretinoin) và Accutane (isotretinoin) - chứa liều lượng cao hơn nhiều.


Mặc dù tỷ lệ hấp thụ retinoids kê đơn qua da thấp, đã có một số trường hợp cá biệt báo cáo về bệnh phát triển bất thường của thai nhi (dị tật bẩm sinh) do retinoids nên lời khuyên chung là tốt nhất nên tránh sử dụng chúng trong thai kỳ. 


Hydroquinone


Hydroquinone là một sản phẩm kê đơn để làm sáng da hoặc giảm sắc tố da xuất hiện do nám và sạm da


Không có mối liên hệ nào được chứng minh giữa các khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng hoặc tác dụng phụ và hydroquinone. Nhưng vì cơ thể có thể hấp thụ một lượng hydroquinone đáng kể so với các thành phần khác (25-35%), nên tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc trong thời gian mang thai.


Axit salicylic liều cao


Axit salicylic là một thành phần phổ biến để điều trị mụn trứng cá do khả năng chống viêm của nó. Theo trường Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) các sản phẩm chăm sóc không kê đơn liều thấp có chứa axit salicylic (sữa rửa mặt, kem dưỡng, serum…) an toàn cho phụ nữ mang thai.


Nhưng một nghiên cứu năm 2013 đã kết luận các sản phẩm cung cấp một lượng axit salicylic cao (một dạng axit beta-hydroxy, BHA) - chẳng hạn như sản phẩm peel da và thuốc uống - nên tránh trong thai kỳ.


cac-thanh-phan-cham-soc-da-va-lam-dep-can-tranh-khi-mang-thai-3.jpg


Phthalates


Phthalates là hóa chất gây rối loạn nội tiết được tìm thấy trong nhiều sản phẩm làm đẹp và cá nhân. Trong các nghiên cứu trên động vật, rối loạn chức năng sinh sản và hormone nghiêm trọng có liên quan đến việc tiếp xúc với phthalate.


Các chất gây rối loạn nội tiết đang ngày càng được nghiên cứu bởi FDA và các tổ chức y tế chuyên nghiệp như Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ vì vai trò tiềm ẩn của chúng trong việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản bẩm sinh.


Mỹ phẩm là nguồn tiếp xúc phthalate hàng đầu và phthalate phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp là diethylphthalate (DEP).


Formaldehyde


Hợp chất này là một chất gây ung thư đã biết. Formaldehyde thực sự là một thành phần trong một số loại sơn móng tay mà bạn sẽ tìm thấy ở bất kỳ tiệm làm móng, tiệm thuốc hoặc cửa hàng làm đẹp nào. Hầu hết các thương hiệu lớn như Essie và OPI đều là loại 3-free, nghĩa là chúng không chứa dibutyl phthalate hoặc DBP, toluene hoặc formaldehyde - tất cả các thành phần bạn nên tránh. 


Có những hóa chất giải phóng formaldehyde thường được tìm thấy trong mỹ phẩm có tác động nguy hiểm tương tự, như:


- Bronopol

- DMDM hydantoin

- Diazolidinyl urê

- Hydroxymethylglycinate

- Imidazolidinyl urê

- Quaternium-15

- 5-bromo-5-nitro-1,3-dioxan


Benzoyl peroxide


Mang thai dễ làm mụn trứng cá bùng phát, nhưng bạn cũng nên tránh dùng các loại thuốc trị mụn như benzoyl peroxide. Mặc dù da thường chỉ hấp thụ một lượng nhỏ các thành phần trong phương pháp điều trị mụn trứng cá tại chỗ, nhưng tính an toàn của benzoyl peroxide trong thời kỳ mang thai vẫn chưa được chứng mính rõ ràng, Mayo Clinic lưu ý, đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên bỏ qua nó.


Phương pháp điều trị thẩm mỹ như Botox, chất làm đầy và laser


Đơn giản là vẫn chưa có đủ nghiên cứu để chứng minh tính an toàn của Botox, Restylane hoặc vô số các chất làm đẹp khác.


cac-thanh-phan-cham-soc-da-va-lam-dep-can-tranh-khi-mang-thai-1.jpg


Kem chống nắng hóa học


Oxybenzone và các dẫn xuất của nó là bộ lọc tia cực tím (UV) được sử dụng thường xuyên nhất trong kem chống nắng hóa học. Tuy nhiên oxybenzone là một chất hóa học gây rối loạn nội tiết và có thể gây tổn thương cho mẹ cũng như em bé.


Một nghiên cứu trên động vật năm 2018 kết luận rằng việc tiếp xúc với oxybenzone trong thời kỳ mang thai ở mức độ mà con người thường sử dụng đã tạo ra những thay đổi vĩnh viễn đối với các tuyến vú và quá trình tiết sữa. 


Các Lựa Chọn Chăm Sóc Da An Toàn


Dưới đây là một số lựa chọn thay thế để bạn có thể vượt qua những vấn đề về da phổ biến (và khó chịu) nhất của thai kỳ một cách an toàn.


Mụn trứng cá và tăng sắc tố


ACOG xác nhận axit glycolic và azelaic là an toàn để điều trị mụn trứng cá khi mang thai.nhưng trước tiên bạn cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu về việc chọn đúng sản phẩm và nồng độ.


Da khô và rạn da


Ngoài việc uống nhiều nước, các sản phẩm dưỡng ẩm có dầu dừa, bơ ca cao, peptide và axit hyaluronic (HA) có thể cải thiện quá trình hydrat hóa.


cac-thanh-phan-cham-soc-da-va-lam-dep-can-tranh-khi-mang-thai-2.jpg


Chống lão hóa/nếp nhăn


Các chất chống oxy hóa như vitamin C có thể tăng cường sức sống cho làn da của bạn một cách an toàn bằng cách bảo vệ da khỏi bị hư hại và duy trì collagen.


Các chất chống oxy hóa an toàn cho thai kỳ khác nên thử trong các sản phẩm chăm sóc da của bạn bao gồm:

- Vitamin E

- Vitamin K

- Vitamin B3

- Trà xanh


Chống nắng


Hãy sử dụng kem chống nắng vật lý có thành phần bao gồm oxit kẽm và titanium dioxide. Ngoài ra, bạn nên dùng kem chống nắng phổ rộng có khả năng chống tia UVA và UV đồng thời có chỉ số SPF ít nhất là 30.


Đừng quên luyện tập thói quen đọc danh sách thành phần để kiểm tra các thành phần không an toàn trước khi sử dụng. Và nếu bạn không chắc chắn về một sản phẩm hoặc thành phần cụ thể, hãy kiểm tra với bác sĩ sản phụ khoa và bác sĩ da liễu ngay nhé!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!