Hóa giải những lầm tưởng về vitamin cho bà bầu

MẸ & BÉ

Hóa giải những lầm tưởng về vitamin cho bà bầu

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Hóa giải những lầm tưởng về vitamin cho bà bầu

Vitamin cho bà bầu là các chất bổ sung có công thức đặc biệt được thiết kế để giúp phụ nữ mang thai có đủ vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ thai nhi phát triển.


Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những lầm tưởng khi bổ sung vitamin và khoáng chất dẫn tới các tác dụng phụ, thậm chí gây hậu quả xấu cho sức khỏe


Lầm Tưởng: Vitamin Có Thể Thay Thế Ăn Uống 


Một số phụ nữ mang thai tin rằng họ không cần phải lo lắng về việc ăn uống lành mạnh miễn là họ bổ sung vitamin. Đây không phải là sự thật.


Mục tiêu của vitamin trước khi sinh là bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống, không phải để thay thế nó. Trên thực tế, vitamin có hiệu quả tốt hơn khi bạn kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng.


Vitamin tổng hợp không bao gồm tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ mang thai. Ví dụ, một phụ nữ mang thai cần khoảng 1.200 mg đến 1.500 mg canxi mỗi ngày, tuy nhiên, hầu hết các loại vitamin trước khi sinh chỉ chứa 250 mg. Phần còn lại nên đến từ các loại thực phẩm 


Lầm Tưởng: Uống Nhiều Loại Vitamin Cùng Lúc Cho Hiệu Quả Tốt Nhất


Đặc biệt không nên uống sắt và canxi cùng một lúc. Sắt là loại dưỡng chất khó hấp thu còn canxi thì lại càng làm cản trở quá trình hấp thu sắt khi sử dụng cùng. Do đó, không nên uống 2 loại này cùng lúc mà hãy uống cách xa nhau để cho hiệu quả tốt nhất, như uống canxi vào khoảng thời gian từ trước khi đi ngủ đến sáng hôm sau và uống sắt vào buổi chiều.


Lầm Tưởng: An Toàn Khi Uống Cùng Thuốc Điều Trị


Các loại vitamin tổng hợp thường mua không cần đơn nên nhiều người cho rằng nó an toàn và có thể dùng cùng các loại thuốc khác.

Trên thực tế, nhiều sản phẩm trong số này có chứa các thành phần hoạt tính có thể tương tác bất lợi với các thuốc điều trị khác, làm tăng hoặc giảm tác dụng điều trị hoặc làm tăng bất lợi của thuốc.



Lầm Tưởng: Bắt buộc Phải Uống Vitamin Khi Mang Thai



Hầu hết các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin, nhưng chúng không cần thiết trong một số trường hợp đặc biệt. Điều đó tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, bệnh cụ thể ở bà bầu. Hoặc Có thể họ cho rằng chế độ ăn uống thường ngày của bạn đã phát huy tối đa trong việc bổ sung vitamin và khoáng chất.


Lầm Tưởng: Bổ Sung Càng Nhiều Càng Tốt


Bổ sung quá nhiều có thể dẫn đến dư thừa, gây hại. Ví dụ quá nhiều vitamin C có thể cản trở khả năng hấp thụ đồng; quá nhiều photpho có thể ức chế sự hấp thụ canxi. Sắt đào thải ra khỏi cơ thể chậm nên nếu dư thừa sẽ bị tích lũy ở gan và lá lách, tăng nguy cơ xơ gan và cản trở tạo máu ở thai nhi. Dư thừa vitamin A dẫn tới vàng da, vàng mắt, dị tật thai nhi. Uống quá nhiều vitamin D trong thời gian dài có thể khiến canxi tích tụ trong cơ thể, gây tăng canxi huyết. Tăng canxi huyết có thể làm suy yếu xương và gây hại cho tim và thận.


Lầm tưởng: Thực Phẩm Chức Năng Là Sản Phẩm Được “Phóng Đại” Bởi Các Hãng Dược Phẩm


Nhiều người cứ nghe nói đến thực phẩm chức năng là liên tưởng tới mô hình kinh doanh đa cấp và có những dấu hiệu thiếu minh bạch.


Tuy nhiên, sự thật nó là thực phẩm bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, cũng như các chất có hoạt tính sinh học… nhằm cung cấp, bổ sung chất dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng đặc biệt cho những người có sức khỏe kém, dễ thiếu hụt vitamin và khoáng chất.


Đừng quên không tự ý sử dụng bất kỳ loại vitamin hay khoáng chất nào, bác sĩ sẽ giúp bạn xác định xem mình có phải là đối tượng cần uống vitamin không và liều lượng sử dụng là bao nhiêu.

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!