Bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao? Nguyên nhân do đâu?

MẸ & BÉ

Bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao? Nguyên nhân do đâu?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao? Nguyên nhân do đâu?

Bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao? Không ít mẹ bầu gặp phải tình trạng này đã lo lắng không biết phải làm gì. Ngứa người không chỉ khiến mẹ thấy khó chịu, mệt mỏi mà còn gây mất thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin bên dưới để biết nên xử lý thế nào nếu bị ngứa khắp người khi mang thai.


Bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao?


Thông thường tình trạng ngứa khắp người sẽ biến mất sau khi sinh. Nếu nguyên nhân do ứ mật thai kỳ, các bà bầu sẽ được kê các loại thuốc giảm ngứa và kem dưỡng da phù hợp đảm bảo an toàn. Nếu tình trạng ngứa không dữ dội, và chỉ dừng lại ở rạn da và khô da, mẹ bầu có thể áp dụng những mẹo chăm sóc đơn giản tại nhà như dưới đây để cảm thấy dễ chịu hơn.


Không cào, gãi chỗ bị ngứa


Khi bị ngứa, các mẹ thường có thói quen cào và gãi mạnh cho thỏa cơn khó chịu. Thế nhưng, vì càng ngãi nên mẹ sẽ càng thấy ngứa hơn và làm cho vùng da bị ngứa lan rộng hơn và thậm chí có thể để lại sẹo về sau nếu gãi quá mạnh. Bởi vậy, tốt nhất là không nên gãi và cào chỗ ngứa.


ba-bau-bi-ngua-khap-nguoi-phai-lam-sao-3.jpg


Thay vào đó, bà bầu có thể dùng khăn ấm để chườm vào chỗ ngứa. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Ngoài ra, cũng nên mặc quần áo rộng để vải không cọ xát vào da và gây kích ứng. Có thể dùng thêm các loại gel thành phần tự nhiên để làm ẩm và giảm nguy cơ bị rạn da.


Bổ sung chế độ ăn dinh dưỡng


Bình thường các mẹ bầu vẫn cần ăn đủ dinh dưỡng mỗi ngày. Bởi vậy, khi bị ngứa ngáy, cũng không nên vì thế mà lười ăn, bỏ bữa. Hãy uống đủ nước và ăn nhiều hơn các nhóm thực phẩm giàu vitamin D và A cùng các loại rau củ quả khác. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần tránh tuyệt đối đối với các loại đồ ăn cay và nóng, rất dễ gây dị ứng.


Bà bầu bị ngứa nên tập thể dục thường xuyên


Mặc dù đây không phải là câu trả lời trực tiếp cho thắc mắc bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao, nhưng tập thể dục chắc chắn là một thói quen tốt để phòng tránh hiện tượng bị ngứa do thay đổi cơ thể. Việc duy trì tập thể dục thường xuyên hàng ngày như đi bộ, yoga, thiền, sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch. 


Ngoài ra, cần lưu ý thoa kem chống nắng khi tập thể dục ngoài trời để tránh bị sạm da. 


Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ


Bằng việc vệ sinh sạch sẽ cơ thể hàng ngày sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập và gây ngứa da. Bởi lẽ, da chính là nơi tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất với môi trường, là nơi mà vi khuẩn dễ tấn công và trú ngụ lại. 


Nếu da có sức đề kháng suy yếu, nó không thể chống lại sự xâm nhập của tác nhân, dẫn đến nguy cơ ngứa ngáy, bị kích thích dễ dàng từ nguyên nhân gây hại bên ngoài. 


Bởi vậy, hãy tăng cường sức đề kháng cho da bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, giữ gìn cơ thể sạch sẽ để tránh gây kích ứng da.


Bà bầu bị ngứa khắp người nguyên nhân do đâu?


Khi mang bầu, người phụ nữ sẽ phải trải qua rất nhiều thay đổi, cả về thể chất và tinh thần. Chính việc thay đổi đổi của nội tiết tố và sự lớn dần của thai nhi có thể khiến da mẹ bầu khô, giãn và kèm theo một số cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Do bất ngờ gặp phải tình trạng này mà nhiều bà mẹ không khỏi lo lắng bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.


Thông thường, nguyên nhân có thể do rối loạn tuần hoàn hoặc do hormone estrogen gia tăng hay do thai nhi phát triển, mẹ lên cân nhiện khiến da bụng, ngực rạn và ngứa. Bởi vậy mà hiện tượng bà bầu ngứa da có thể sẽ không gây ảnh hưởng cho sự phát triển của thai nhi.


ba-bau-bi-ngua-khap-nguoi-phai-lam-sao-1.jpg


Tuy nhiên, bà bầu bị ngứa khắp người cũng có thể do ứ mật thai kỳ, nhất là khi mẹ đang ngứa khi mang thai tháng cuối cùng. Ứ mật thai kỳ xảy ra khi mật không lưu thông bình thường mà tích tụ lại ở da. Nó sẽ gây ngứa toàn thân cho bà bầu, dù không phát ban nhưng sẽ làm da ửng đỏ và đau rát. Hiện tượng ứ mật thai kỳ thường sẽ biết mất sau khi mẹ hạ sinh bé vài ngày và không để lại biến chứng. Tuy nhiên, các bà bầu ứ mật thai kỳ thường có thể sinh non. Do đó, nếu bà bầu ngứa khắp người và kèm theo dấu hiệu bất thường cần đến gặp bác sĩ sớm.


Ngoài nguyên nhân này, việc bà bầu bị ngứa cũng có thể do đổ mồ hôi nhiều cùng tình trạng viêm nang lông thai kỳ xuất hiện trong tháng cuối của thai kỳ. Hoặc mẹ bầu có tiền sử dị ứng, da khô gặp thời tiết hanh khô hay dị ứng thức ăn cũng gây ngứa.


Bà bầu bị ngứa khắp người có sao không?


Như đã đề cập, phụ nữ mang thai bị ngứa khắp người không phải là điều hiếm gặp. Nó được xem là hiện tượng bình thường do những thay đổi của cơ thể người mẹ. Theo các dữ liệu thống kê, khoảng 40% phụ nữ mang thai gặp vấn đề này và thường sẽ không còn ngứa nữa sau khi sinh em bé.


ba-bau-bi-ngua-khap-nguoi-phai-lam-sao-4.jpg


Các bà bầu thường bị ngứa ở vùng lòng bàn tay. lòng bàn chân, ngứa bụng và thậm chí có thể ở tất cả vùng da trên cơ thể. Mặc dù bị ngứa khắp người là hiện tượng bình thường, vẫn thường gặp, song các bà mẹ không nên chủ quan khi thấy tình trạng đỏ mẩn ngứa càng trở nên dữ dội gây khó chịu vượt ngoài tầm kiểm soát. Lúc đó, nên đến gặp bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân và áp dụng cách điều trị phù hợp. 


Biết được bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao, các mẹ bầu sẽ không quá bỡ ngỡ khi gặp phải vấn đề này. Các mẹ hãy theo dõi tình trạng ngứa của mình thường xuyên để đến gặp bác sĩ khi cần thiết. 


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!