Mẹ bầu uống cà phê được không?

MẸ & BÉ

Mẹ bầu uống cà phê được không?

authorBy Chi
Share on
Share on
Mẹ bầu uống cà phê được không?

Bạn có thể không cần phải từ bỏ cà phê hoàn toàn trong thời kỳ mang thai. Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng một chút caffeine sẽ không gây hại cho em bé của bạn. Quan trọng là phải theo dõi lượng caffein bạn tiêu thụ trong khi mang thai.


Mẹ Bầu Uống Cà Phê Được Lhông?


Phụ nữ mang thai chuyển hóa caffeine chậm hơn so với người bình thường. Trên thực tế, có thể mất 1,5–3,5 lần để đào thải caffeine ra khỏi cơ thể. Caffeine cũng đi qua nhau thai và đi vào máu của em bé, làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.


Tuy nhiên, các bác sĩ phụ khoa của Đại học Sản khoa Hoa Kỳ (ACOG) tuyên bố rằng lượng caffeine vừa phải - dưới 200 mg mỗi ngày - không liên quan đến việc tăng nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non.


Vì vậy, câu trả lời ngắn gọn là có, mẹ bầu có thể uống cà phê. Điều quan trọng là phải theo dõi mức tiêu thụ cà phê và caffeine nói chung, trong suốt quá trình mang thai. 


Bao Nhiêu Caffeine Là An Toàn Trong Thai Kỳ?


Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai, Tổ chức Mang thai Hoa Kỳ khuyến nghị bạn nên giới hạn lượng caffeine tiêu thụ ở mức 200 mg mỗi ngày bao gồm cả thực phẩm có chứa caffeine.


Tùy thuộc vào loại và phương pháp pha chế, điều này tương đương với khoảng 1–2 tách (240–580 ml) cà phê hoặc khoảng 2-4 tách (240–960 ml) trà pha mỗi ngày.


me-bau-uong-ca-phe-duoc-khong-1.jpg


Điều Gì Xảy Ra Nếu Mẹ Bầu Uống Quá Nhiều Cà Phê ?


Caffeine đi qua nhau thai, vì vậy nó sẽ đi vào máu của em bé. Hệ tiêu hóa của thai nhi không thể chuyển hóa caffeine một cách hiệu quả. Tiêu thụ hơn 200 miligam caffeine mỗi ngày có nguy cơ ảnh hưởng đến cả em bé và sức khỏe của chính bạn trong suốt thai kỳ. 


- Tiêu thụ caffein có liên quan đến việc tăng nhịp tim và huyết áp. Nếu bạn có tiền sử huyết áp cao, hãy hỏi bác sĩ về các khuyến nghị về caffeine dành riêng cho bạn.

- Caffeine cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề mang thai như chứng ợ nóng và đi tiểu thường xuyên.

- Bạn có thể uống cà phê vì sự tỉnh táo mà nó mang lại cho bạn, nhưng chính cà phê cũng dễ làm bạn bồn chồn, mất ngủ

- Những bà mẹ tiêu thụ hơn 200 miligam caffeine mỗi ngày có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hơn. Trẻ sơ sinh nhẹ cân được sinh ra có trọng lượng dưới 2,5kg có nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe liên quan tới hô hấp và vàng da.

- Caffeine thúc đẩy sản xuất cortisol trong cơ thể, kích hoạt hệ thống phản ứng với căng thẳng của cơ thể.

- Quá nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc thai chết lưu.


Còn một lý do nữa để cắt giảm cà phê và trà, cho dù nó có chứa cafein hay không. Những đồ uống này có chứa các hợp chất khiến cơ thể bạn khó hấp thụ sắt hơn. Điều này rất quan trọng vì nhiều phụ nữ mang thai đã có lượng sắt thấp. Nếu bạn uống cà phê hoặc trà, đừng uống trong các bữa ăn để nó ít ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của bạn.


me-bau-uong-ca-phe-duoc-khong-3.jpg


Thực Phẩm Và Đồ Uống Nào Chứa Caffeine?


Caffeine có trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống chứ không chỉ là cà phê. Chúng bao gồm trà, nước ngọt, nước tăng lực, sôcôla… Caffeine cũng xuất hiện trong các sản phẩm thảo dược và thuốc không kê đơn như thuốc chữa đau đầu, cảm lạnh.


Lượng caffein trong một khẩu phần cà phê rất khác nhau, tùy thuộc vào loại hạt, cách rang, cách ủ - và cả kích thước của cốc cà phê bạn uống. Bên cạnh đó, lượng caffeine rất khác nhau giữa các sản phẩm và thậm chí giữa các nhãn hiệu. Hãy chú ý đến các loại thực phẩm và đồ uống bạn đang dùng trong ngày (và lượng chúng bao nhiêu) để bạn có thể biết được lượng caffeine mà bạn đang thực sự tiêu thụ.


Tham khảo một vài thông số sau:


Cà phê: 60–200 mg (240 ml)

Espresso: 30–50 mg (30 ml)

Nước tăng lực: 50–160 mg (240 ml)

Trà pha: 20–120 mg (240 ml)

Nước ngọt: 30–60 mg (355 ml)

Sữa socola: 2–7 mg (240 ml)

Cà phê khử caffein: 2–4 mg (240 ml)


Hãy kiểm tra với bác sĩ nếu bạn lo lắng về hàm lượng caffeine trong chế độ ăn uống của mình. Và luôn tìm hiểu thành phần caffeine chứa trong các thực phẩm, đồ uống bạn sử dụng.


me-bau-uong-ca-phe-duoc-khong-2.jpg


Cách Cắt Giảm Lượng Caffein Trong Thời Kỳ Mang Thai


Mặc dù có những lý do chính đáng để cắt giảm lượng caffeine trong thai kỳ, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bạn chắc chắn sẽ luôn cần một chút năng lượng tỉnh táo để thúc đẩy mỗi ngày. Vì vậy hãy xem xét một số lời khuyên sau đây giảm hàm lượng caffeine thấp:


Giảm dần dần - Nếu bạn là một người yêu cà phê, say mê trà hoặc hâm mộ cola, việc cai nghiện caffeine có lẽ sẽ không dễ dàng. Để giảm bớt các triệu chứng - có thể bao gồm đau đầu, khó chịu - giảm dần dần (nhưng hãy giảm xuống dưới mức giới hạn 200 mg mỗi ngày ngay khi bạn có thể).


Hãy thử các hỗn hợp có ít cafein hơn - Bạn có thể bắt đầu bằng cách trộn cà phê decaf với cà phê thông thường của mình, dần dần tăng tỷ lệ cà phê không chứa caffeine thành cà phê có chứa caffeine. Hoặc sử dụng nhiều sữa hơn và ít cà phê hơn. Ở nhà, hãy thử sử dụng một lượng cà phê xay (hoặc lá trà) ít hơn, hoặc pha trong thời gian ngắn hơn. Ngâm một túi trà chỉ trong một phút thay vì năm phút sẽ làm giảm lượng caffein xuống một nửa.


Chuyển sang decaf - Đây là loại cà phê khử caffeine chỉ chứa một lượng caffeine rất nhỏ.


Tìm kiếm các nguồn năng lượng khác - Cố gắng hết sức để ngủ nhiều vào ban đêm, đi ngủ sớm và nghỉ ngơi trong ngày khi bạn có thể. Ăn uống đầy đủ và tập thể dục - ngay cả những bài tập thể dục nhẹ cũng có thể giúp bạn tăng cường năng lượng.


*Lưu ý một số loại trà thảo mộc không an toàn cho thai kỳ của bạn.


Mỗi lần mang thai đều khác nhau. Đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại thực phẩm, đồ uống đặc biệt nào nhé!


-----------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!