Ho có ăn được rau cần không? Những thức ăn cần tránh khi bị ho

SỐNG KHỎE

Ho có ăn được rau cần không? Những thức ăn cần tránh khi bị ho

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Ho có ăn được rau cần không? Những thức ăn cần tránh khi bị ho

Ho có ăn được rau cần không là thắc mắc của rất nhiều người. Khi thời tiết thay đổi, nhiều người bị gặp tình trạng ho khan, ho có đờm kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy khi bị ho cần tránh những thực phẩm nào, có ăn rau cần được hay không? Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.


Ho có ăn được rau cần không?


Rau cần là loại rau ăn quen thuộc, cây thân thảo đa niên, thân xốp và mềm màu trắng hoặc màu xanh nhạt. Rau cần có các đốt và rễ mọc ở gốc cây và rải rác đầu đốt. Rau cần ta ưa sống ở những vùng có khí hậu mát mẻ ( từ 15 đến 20 độ ), ẩm ướt, nhiều nước và bùn như ao, hồ, sông, ruộng. Đây là loại cây sinh sản vô tính, phát triển bằng cách đâm chồi nhánh ở các kẽ lá. Rau cần được dùng phổ biến trong các món ăn, xào chung với thịt bò, nấu canh cá hoặc ăn lẩu... Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, cần ta cũng chính là một vị thuốc Đông y có thể chữa trị một số chứng bệnh thông thường.


Ho có ăn được rau cần không? Theo đông y, rau cần có tính mát, vị ngọt, có công dụng bình can, thanh nhiệt, trừ phong lợi thấp, nhuận phế, ngưng ho, chủ trị sốt cao, vàng da, tiểu buốt, làm sáng mắt, giảm áp suất máu. Vì vậy, rau cần hoàn toàn có thể ăn khi người bệnh đang bị ho. 


Theo nghiên cứu khoa học, hoạt chất p – pinen trong cây cần ta có công dụng long đờm, giảm ho, kháng nấm và kháng viêm cùng hoạt chất myrcen còn có công dụng giảm ho đờm. Ngoài ra, hợp chất Flavonoid chiết xuất từ rau cần nước có công dụng hỗ trợ miễn dịch tế bào, miễn dịch không đặc hiệu và miễn dịch dịch thể trên chuột thí nghiệm bị suy giảm miễn dịch gây ra bởi hydrocortisone. 


Tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng bởi rau cần được trồng dưới ruộng hoặc ở bờ ao, bờ hồ nên dễ bị nhiễm trứng giun sán. Nếu dùng dạng tươi, nên rửa qua nhiều lần nước cho sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng, cẩn thận hơn có thể trần qua nước sôi.


ho-co-an-duoc-rau-can-khong-1.jpg


Sử dụng rau cần chữa ho như thế nào?


Theo chia sẻ của lương y Vũ Quốc Trung, bài thuốc chữa ho từ rau cần được dùng như sau: Đối với người ho lâu ngày, sử dụng 500g rau cần cả rễ, thân và lá đem vò hoặc giã nát ép lấy nước cốt. Sau đó bỏ thêm chút muối ăn vào rồi đem hấp cách thủy hoặc nấu chín rồi uống vào mỗi buổi sáng, tối hàng ngày. Áp dụng cách này thường xuyên, ho sẽ thuyên giảm rõ rệt thậm chí khỏi hoàn toàn bệnh ho gà.



Khi bị ho không nên sử dụng những gì? 


Sữa


Sữa là một trong những loại thực phẩm phổ biến bạn cần tránh khi bị ho. Theo nghiên cứu cho thấy sữa và các sản phẩm từ sữa sau khi đã được tiêu hoá sẽ chuyển hóa dưới dạng protein, làm kích thích và tăng khả năng tạo ra chất nhầy tạo đờm trong đường hô hấp đặc biệt ở phổi và cổ họng. Từ đó làm tăng khả năng bị viêm nhiễm đường hô hấp nghiêm trọng hơn. Ban nên hạn chế và tránh sử dụng sữa cũng như các sản phẩm làm từ sữa khi bị họ để tránh tình trạng bệnh kéo dài và xấu hơn.


Các loại rau củ quả chứa nhiều chất nhầy


Một số loại rau củ quả chứa nhiều chất nhầy như mồng tơi, rau đay hay khoai sọ… khiến gia tăng dịch đờm, kích thích cổ họng gây ho, khi đó các cơn ho sẽ dai dẳng kéo dài và tạo sự khó chịu cho người bệnh. Vì thế, trong thời gian bị ho bạn nên tránh ăn những loại rau củ này. 


Những đồ ăn quá lạnh


Trong thời gian đang bị ho bạn hãy hạn chế ăn đồ ăn lạnh như đá, kem, đá bào, nước lạnh,... Vì đồ lạnh sẽ làm kích ứng cổ họng khiến tình trạng ho ngày càng kéo dài và chuyển biến nặng hơn. Đặc biệt, khi bạn uống nước đá hay các loại đồ uống lạnh vừa khiến cơ thể bị nhiễm lạnh vừa làm tổn thương phổi. Trong trường hợp nếu bạn muốn dùng đồ uống để trong tủ lạnh bạn hãy để nó ra ngoài, chờ một lát cho hết lạnh rồi mới bắt đầu uống.



Các loại hải sản


Khi bị ho cần tránh một số loại hải sản giàu protein rất dễ gây nguy cơ dị ứng và khiến bệnh ho ngày càng kéo dài nặng thêm như tôm, cua, cá, mực…


ho-co-an-duoc-rau-can-khong-2.jpg


Đồ ăn cay nóng


Ngoài đồ uống lạnh, khi bị ho, bạn hãy tránh không ăn những đồ ăn có tính cay nóng. Cụ thể, hãy tránh ăn các loại gia vị như mù tạt, ớt sừng, hạt tiêu, sả…Bởi đồ cay nóng sẽ khiến cho vùng niêm mạc ở họng bị viêm, sưng phù nặng hơn. Nếu sử dụng liên tục thực phẩm có tính cay nóng trong thời gian dài sẽ làm cổ họng đau đớn và ho dai dẳng kéo dài.


Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh


Những thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn nhanh chứa rất ít chất dinh dưỡng mà còn chứa các chất gây hại cho sức khỏe. Vì thế, khi bị ho bạn nên tránh các loại thực phẩm được chế biến sẵn như: bánh mì trắng, mì tôm, mì trắng, bánh nướng, khoai tây chiên, gà rán KFC, đồ ăn đóng hộp và những đồ ăn có chứa nhiều đường. Thay vào đó, nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như hoa quả, thịt heo, rau xanh,... những thức ăn này chứa nhiều dinh dưỡng phù hợp sẽ tăng cường khả năng miễn dịch, giúp cơ thể hồi phục bệnh ho tốt hơn.


Ho có ăn được rau cần không? Qua những thông tin ở trên chắc hẳn các bạn đã có cho mình câu trả lời rồi đúng không? Khi bị ho có thể ăn rau cần, thậm chí rau cần còn là bài thuốc trị ho hiệu quả nếu sử dụng đúng cách. Rau cần được còn được chế biến ăn kèm với thịt bò, cần xào tỏi, rau cần nấu với sườn non,... Những món này vừa thơm ngon, giàu dinh dưỡng lại còn rất đưa cơm. Ngoài việc ăn rau cần, khi bị ho bạn nên ăn uống những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt cá, rau xanh để tăng sức đề kháng cho cơ thể và hồi phục nhanh hơn nhé.


her-product-1351753154
-24%379,000 đ499,000 đ

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!