Ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn trữ đông trứng

MẸ & BÉ

Ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn trữ đông trứng

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn trữ đông trứng

Đông lạnh trứng ngày càng trở nên phổ biến hơn trong vài năm qua, cho dù đó là vì họ chưa tìm được đối tác thích hợp để sinh con hay họ muốn tập trung vào sự nghiệp trước…


Trữ đông trứng (còn gọi là trữ noãn) là phương pháp được sử dụng để bảo tồn khả năng sinh sản của phụ nữ bằng cách thực hiện quy trình kích thích buồng trứng, sau đó quá trình phát triển của các tế bào trứng sẽ được bác sĩ theo dõi đến khi đạt yêu cầu sẽ được trích xuất để đông lạnh và bảo quản. Nói cách khác, việc trữ trứng cũng tương tự như thực hiện một chu kỳ thụ tinh ống nghiệm (TTON) nhưng không có bước tạo phôi. Một quả trứng đông lạnh sau khi rã đông có thể kết hợp với tinh trùng trong phòng thí nghiệm và cấy vào tử cung của người mẹ.


Đông lạnh trứng chủ động là giải pháp để ngăn ngừa tác động từ những yếu tố về tuổi tác, bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.


Tại sao ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn trữ đông trứng?


Mục đích phổ biến nhất của việc trữ đông trứng là để đảm bảo khả năng sinh sản ngay cả khi người phụ nữ đã qua ngưỡng tuổi phù hợp. Có một điều chúng ta phải nhắc lại rằng, dù công nghệ ngày càng phát triển thì chức năng sinh sản của phụ nữ vẫn sẽ không thay đổi. Khả năng sinh sản giảm khi tuổi tác tăng lên nghĩa là số lượng trứng thấp hơn và chất lượng trứng cũng kém hơn, ngay cả chế độ ăn uống lành mạnh nhất cũng như kế hoạch tập luyện tốt nhất cũng không thay đổi được thực tế đó.


Nghiên cứu cho thấy ngay cả phụ nữ trong các mối quan hệ chọn đông lạnh trứng vì họ "chưa sẵn sàng để có con" ở thời điểm hiện tại. Đối với nhiều phụ nữ, việc “sẵn sàng” có con có nghĩa là cần phải đáp ứng một số điều kiện sống nhất định bao gồm những thứ như có công việc ổn định, tài chính tốt và/hoặc có nhà ở hay đủ điều kiện để chăm sóc con cái. Họ biết trữ đông trứng rất tốn kém, nhưng chi phí để có một đứa con còn cao hơn theo cấp số nhân.


Hơn nữa, thời thế đã thay đổi, cơ hội giáo dục và nghề nghiệp cũng như các tiêu chuẩn xã hội dành cho phụ nữ đang dần được cải thiện. Phụ nữ có thêm nhiều lựa chọn ưu tiên hơn cho bản thân như tự do tận hưởng cuộc sống độc thân vui vẻ, đầu tư phát triển công việc và sự nghiệp, cũng như không phải chịu nhiều áp lực về việc phải có chồng sinh con như trước đây. Bởi vậy, trong nhóm này có những phụ nữ trữ đông trứng với quyết tâm làm mẹ kể cả không có đối tác, sẵn sàng sử dụng tinh trùng hiến tặng và nhóm phụ nữ ở độ tuổi ngoài 30, đang chủ động lên kế hoạch và đông lạnh trứng ở thời kỳ đỉnh cao sinh học - theo Tiến sĩ Zeynep Gurtin, người đang thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về trữ đông trứng cho Trung tâm Nghiên cứu Gia đình tại Đại học Cambridge (Anh).


Ngoài ra, những bệnh nhân gặp phải các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như trải qua hóa trị để điều trị ung thư, mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc lạc nội mạc tử cung, có thể được khuyến khích đông lạnh trứng trước khi tiến hành các phương pháp điều trị để duy trì khả năng sinh sản.


Những người sinh ra có buồng trứng đang cân nhắc chuyển đổi giới tính và có thể bắt đầu điều trị như liệu pháp hormone hoặc phẫu thuật có thể cân nhắc việc đông lạnh trứng để bảo tồn khả năng sinh sản cho tương lai.


Dù là lý do gì, họ đã chọn đông lạnh trứng để có cơ hội sinh con trong tương lai. Đây là một phương pháp chứa đựng nhiều giá trị, mang lại sức mạnh, mang lại sự an toàn cho tương lai cũng như được trao quyền kiểm soát cuộc sống của chính họ. 


ngay-cang-nhieu-phu-nu-lua-chon-tru-dong-trung-4.jpg

Ảnh: 123RF


Xu hướng trữ đông lạnh trứng trên thế giới


Số lượng phụ nữ chọn đông lạnh trứng đã tăng mạnh trong thập kỷ qua. Nghiên cứu từ Đại học Y Albany, New York (Mỹ) vào năm 2022 cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ độ tuổi 30, dù độc thân hay đang trong các mối quan hệ, đã chủ động trữ đông trứng để thực hiện ước muốn làm mẹ trong tương lai. Từ năm 2009 - 2016, số phụ nữ ở Mỹ đông lạnh trứng đã tăng hơn 1.000%. Các câu hỏi tìm hiểu về việc đông lạnh trứng tăng 50% ở các nước châu Âu vào mùa hè năm 2020 so với năm trước. Các video TikTok trên #eggfreezingjourney đã đạt hàng chục triệu lượt xem, với nhiều video ca ngợi ưu điểm của việc đông lạnh trứng khi chúng đang ở trạng thái 'đỉnh cao' về mặt sinh học.


Nhiều quốc gia phương Tây đã "bật đèn xanh" cho phương pháp trữ đông lạnh trứng từ 10 năm trước, nhưng chính phủ nhiều nước châu Á vẫn từ chối gỡ bỏ một số hạn chế đối với việc trữ đông trứng, dù tăng trưởng dân số âm ở nhiều nơi.


Singapore chỉ bắt đầu cho phép phụ nữ độc thân từ 21 - 35 tuổi làm thủ tục trữ đông trứng trong năm nay, trước đó phụ nữ chỉ được thực hiện đông lạnh trứng với lý do y tế. Còn ở Trung Quốc, các phương pháp điều trị sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và đông lạnh trứng phần lớn vẫn bị cấm đối với phụ nữ chưa kết hôn. Tháng 8/2021, Hồ Nam trở thành tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc cho phép phụ nữ độc thân trữ đông trứng.


Thái Lan và Malaysia cũng cấm phụ nữ độc thân đông lạnh trứng. Trong khi đó, Hàn Quốc và Hồng Kông (2 quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới) cho phép phụ nữ độc thân đông lạnh trứng của họ, nhưng cấm sử dụng chúng để thụ tinh trong ống nghiệm trừ khi kết hôn.


May mắn rằng, hiện nay pháp luật Việt Nam cho phép người phụ nữ có thể trữ trứng để thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản hoặc bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai. Vì vậy bất cứ ai có nhu cầu trữ trứng đều có thể tìm đến các trung tâm có chuyên môn, uy tín để tiến hành trữ noãn.


Quy trình trữ đông trứng


Mặc dù các mốc thời gian có thể thay đổi một chút nhưng toàn bộ quá trình đông lạnh trứng sẽ mất từ ​​2 - 3 tuần để hoàn thành. Quy trình trữ đông trứng gồm các bước:


Kiểm tra sức khỏe: Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết trước (xét nghiệm máu và xét nghiệm hormone, siêu âm qua âm đạo để thực hiện đếm nang trứng AFC...) để đánh giá tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.


Kích thích và theo dõi buồng trứng: Bạn có thể phải sử dụng thuốc kích thích buồng trứng để tăng số lượng trứng (chỉ định này tùy thuộc từng người), hoặc chỉ cần theo dõi chu kỳ tự nhiên.


Việc kích thích buồng trứng sản xuất trứng được tính toán theo chu kỳ kinh nguyệt của bạn để đảm bảo kết quả tối ưu. Những mũi tiêm này sẽ được thực hiện trong khoảng 10 - 12 ngày liên tục và tiêm dưới da vào bụng. Trong những ngày đó, bạn sẽ được theo dõi thường xuyên và bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng cũng như sự kết hợp các loại thuốc của bạn, tùy thuộc vào cách cơ thể bạn phản ứng với việc tiêm thuốc.


ngay-cang-nhieu-phu-nu-lua-chon-tru-dong-trung-1.jpg

Cô gái Đài Loan Vivian Tung tự tiêm hormone sau khi khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Shin Kong Wu Ho-Su Memorial ở Đài Bắc, Đài Loan, 12/6/2023. Ảnh: REUTERS/Ann Wang


Khi các nang trứng đã sẵn sàng để lấy trứng, bác sĩ sẽ cho tiêm thuốc giúp kích thích trứng trưởng thành.


Bạn sẽ được gây mê để thực hiện thủ thuật chọc hút trứng. Số lượng trứng lấy được phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó tuổi tác và dự trữ buồng trứng là hai yếu tố quan trọng nhất. Nhìn chung, những người từ 40 tuổi trở lên lấy được ít trứng hơn so với những người trẻ hơn hoặc dưới 35 tuổi.


ngay-cang-nhieu-phu-nu-lua-chon-tru-dong-trung-2.jpg

Vivian nằm trên bàn mổ trong tình trạng gây mê toàn thân trong ca phẫu thuật lấy trứng tại Bệnh viện Shin Kong Wu Ho-Su Memorial ở Đài Bắc, Đài Loan, 19/6/2023. Ảnh: REUTERS/Ann Wang


Trứng sau khi chọc hút ra sẽ được đánh giá sơ bộ chất lượng về mặt hình thái. Chỉ những trứng trưởng thành mới đủ điều kiện để trữ lạnh.


Các trứng trưởng thành sẽ được đông lạnh bằng kỹ thuật thủy tinh hóa và bảo quản lâu dài trong ni tơ lỏng.


Khi bạn có nhu cầu sử dụng, trứng sẽ được rã đông và kết hợp với tinh trùng để tạo phôi. trứng thụ tinh sẽ được nuôi cấy trong môi trường thích hợp từ 3 – 6 ngày. Sau đó, phôi sẽ được đánh giá và lựa chọn để đặt vào tử cung của người phụ nữ.


ngay-cang-nhieu-phu-nu-lua-chon-tru-dong-trung-3.jpg

Nhân viên y tế thực hiện ca phẫu thuật lấy trứng của Vivian tại Bệnh viện Shin Kong Wu Ho-Su Memorial ở Đài Bắc, Đài Loan, 19/6/2023. Ảnh: REUTERS/Ann Wang


Cơ hội thụ thai thành công bằng trứng đông lạnh là bao nhiêu?


Trữ đông trứng cũng không có nghĩa là bạn sẽ mang thai và sinh con thành công 100%. Theo Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ (ASRM), ước tính 2-12% trứng đông lạnh phát triển thành thai ở phụ nữ dưới 38 tuổi. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm độ tuổi của người mẹ cũng như số lượng và chất lượng của trứng được sử dụng. 


Nếu phụ nữ từ 30-34 tuổi, cơ hội sinh con với 10 quả trứng trưởng thành được trữ đông khoảng 60%. Nếu từ 38-40 tuổi, cơ hội giảm còn 35%.


Hầu hết nhà nghiên cứu khuyến nghị đông lạnh trứng từ giữa đến cuối độ tuổi 20 để sử dụng sau 30 tuổi.


Chi phí trữ đông trứng là bao nhiêu?


Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, một chu kỳ trữ trứng tính từ đầu cho đến khi thu hoạch trứng có thể tiêu tốn khoảng 50 triệu đồng hoặc thấp hơn tùy theo phác đồ kích thích buồng trứng. Con số này có thể chênh lệch tại nơi bạn thực hiện. Ngoài ra bạn còn chi trả một khoản phí cho việc lưu trữ và bảo quản trứng hàng năm.


Trữ đông trứng có thể là một lựa chọn có giá trị, thay đổi cuộc sống đối với một số phụ nữ. Nhưng các bác sĩ của Trung tâm Sinh sản Y khoa Yale cảnh báo rằng lựa chọn này có thể không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt vì trữ đông trứng hoàn toàn không phải là một quy trình đơn giản và nó không hứa hẹn bạn sẽ mang thai sau này. Họ kêu gọi phụ nữ không nên vội vàng đưa ra quyết định hoặc cảm thấy bị áp lực khi trữ đông trứng mà không cân nhắc kỹ lưỡng về sức khỏe và mục tiêu sinh sản của mình, cũng như quy trình và chi phí đông lạnh trứng, cùng nhiều yếu tố khác.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!