Ăn gì nếu bạn thèm socola?

ẨM THỰC

Ăn gì nếu bạn thèm socola?

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Ăn gì nếu bạn thèm socola?

Có một số mẹo để hạn chế cơn thèm - như dừng tích trữ socola trong nhà - nhưng đó không phải lúc nào cũng là phương án tốt nhất. Điều tốt hơn cả là hiểu được cảm giác thèm ăn socola của mình, hiểu được cơ thể và tâm trí muốn nói gì và tìm cách đáp ứng nhu cầu một cách lành mạnh. 


Thèm Ăn Socola Là Dấu Hiệu Gì? 


Hãy dừng lại để xem xét lý do tại sao bạn thực sự muốn ăn một thanh socola ngay lúc này và bạn có thể nhận ra sự thèm muốn của mình không nhất thiết liên quan đến socola, mà có thể được thỏa mãn bằng những cách khác nếu bạn thực sự hiểu nó bắt nguồn từ đâu, ví dụ như :


Bạn đói và bạn chỉ muốn một bữa ăn nhẹ: Nếu bạn đã từng nhận thấy sai lầm khi đi vào cửa hàng tạp hóa lúc đói, bạn sẽ hiểu khía cạnh này của cảm giác thèm ăn. Khi đói, bạn muốn thử gì đó ngon và làm cơ thể thỏa mãn và đó thường là đồ ăn vặt. 


Bạn thèm đường: Hầu hết các loại kẹo socola đều có đường , vì vậy một thanh kẹo mà bạn thèm cũng chính là loại đường mà bạn đang cảm thấy cần .


Bạn “đuối” năng lượng: Việc uể oải vào giữa buổi chiều có thể khiến bạn tìm đến socola, vì nó có cả đường và cả caffeine . 


Vì thói quen về mặt cảm xúc: Thói quen là một động lực mạnh mẽ. Nếu bạn luôn tìm đến socola như một phần thưởng khi bạn căng thẳng hoặc trước bất kỳ cảm xúc khó khăn nào , bạn có xu hướng làm điều đó mà không cần suy nghĩ. 


Bạn có thể đang thiếu hụt magie: Một số nhà nghiên cứu cho rằng thèm socola có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt magie. Bởi socola cũng chứa một lượng magie đáng kể.


an-gi-neu-ban-them-socola-1.jpg 


Lựa Chọn Lành Mạnh Khi Thèm Socola 


Vậy bạn nên ăn gì khi cơn thèm socola ập đến ? Đôi khi câu trả lời đơn giản chỉ là ăn một chút socola. Tuy nhiên, nếu cơn thèm này đến thường xuyên và vào một thời gian cố định mỗi ngày, thì tốt nhất là nên chuyển sang một thứ gì đó lành mạnh hơn như những thực phẩm sau đây, vì đồ ngọt mỗi ngày ăn một ít cũng sẽ tích tiểu thành đại, dẫn đến việc đạt mục tiêu cân nặng lành mạnh của bạn càng khó khăn. Hãy xem xét nguồn gốc thực sự của cơn thèm nảy và đưa ra quyết định thông minh hơ , nhưng cũng đừng từ chối nó mãi mãi. 


Trái cây tươi 


Nếu điều bạn đang thèm chỉ là thứ gì đó ngọt ngào, thì lựa chọn tốt nhất là một miếng trái cây. Ngoài lượng đường tự nhiên khá lành mạnh, trái cây còn có chất xơ giúp hấp thụ lượng đường từ từ cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác. Nếu cơn thèm đường quá mạnh, hãy ăn những trái cây ngọt nhất như nho, xoài hoặc táo. 


Nạp đủ lượng chất đạm để no lâu hơn 


Cơn đói do thiếu thức ăn trong dạ dày hay vì ít năng lượng có thể ngụy trang dưới dạng một cơn thèm socola . Vì vậy hãy thử ăn một món ăn nhẹ giàu đạm để thỏa mãn cơn đói và giúp bạn no lâu hơn, bởi để tiêu hoá đạm cơ thể mất nhiều thời gian (và đốt nhiều calo hơn) các chất dinh dưỡng khác. 


Những lựa chọn món ăn nhẹ giàu đạm lành mạnh bao gồm : sữa chua Hy Lạp, thịt bò khô, trứng luộc, bơ đậu phộng, cá ngừ, pho mát, thanh ngũ cốc protein (protein bar)... 


an-gi-neu-ban-them-socola-4.jpg


Chọn đồ ăn vặt lành mạnh  


Nếu bạn không quá đói và chỉ muốn thưởng thức một bữa ăn nhẹ cho "vui mồm”, đừng từ chối nhu cầu này quá thường xuyê , bạn có nguy cơ sẽ bị tâm lý ăn uống , cảm thấy cảng thèm và khó chịu. Vậy nên, hãy cung cấp cho cơ thể một món gì đó lành mạnh, ít calo hơn nhiều so với socola và chú ý đến khẩu phần:


- Hỗn hợp hạt khô 

-Táo hoặc cần tây chấm bơ hạt 

- Dưa chuột 

- Một nắm quả ô liu 

- Một lát bánh mì nướng có phết vài lát quả bơ 


Thoát khỏi cơn thèm với đồ uống chứa caffeine 


Thèm socola cũng có nghĩa là cơ thể bạn cần tăng cường năng lượng để tập trung hay tỉnh táo. Nếu bạn không thực sự đói, hãy thử đồ uống chứa caffein . Tuy nhiên , hãy chọn đồ uống có hàm lượng calo thấp . Một tách cà phê đen hoặc một tách trà đen nóng không đường, không kem/sữa hoặc có thể thêm một chút kem hoặc sữa ít béo. 


Chọn thực phẩm giàu magie 


Thực tế là hầu hết người trưởng thành đều không ăn đủ vi chất dinh dưỡng thiết yếu này. Đây là một vấn đề có thể ảnh hưởng sức khỏe thực sự. Không đủ magie có thể gây ra chuột rút , mệt mỏi, cao huyết áp và thậm chí loãng xương. Việc bổ sung magie trong chế độ ăn uống hàng ngày mang lại nhiều lợi ích, vì vậy hãy thử những món ăn nhẹ giàu magie này mỗi khi bạn thèm socola : hạnh nhân, hạt điều, lạc/ bơ lạc, đậu nành…


an-gi-neu-ban-them-socola-3.jpg


Socola


Socola vốn dĩ không có hại cho bạn. Trên thực tế, quả ca cao có rất nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng. Ảnh hưởng tiêu cực từ việc ăn socola chỉ có thể xảy ra trong 2 trường hợp: bạn ăn quá nhiều và các sản phẩm socola bạn chọn chứa quá nhiều chất béo, đường và các chất phụ gia khác (socola nâu hoặc socola trắng với hàm lượng cacao thấp hơn 60%). 


Vậy nên, khi bạn thực sự thèm socola và không có thứ gì có thể thay thế được, hãy tiếp tục ăn socola nhưng hãy lựa chọn thông minh và lành mạnh hơn như sau : 


- Socola đen: Một thanh socola đen có hàm lượng cacao từ 60% trở lên, không chứa nhiều chất béo và đường . Hàm lượng cacao trong nó cung cấp chất chống oxy hóa và flavonoid có lợi cho sức khỏe . 

- Bột ca cao : Không có thêm đường, bột cacao là socola nguyên chất và là một thành phần lành mạnh cho phép bạn kiểm soát lượng đường và chất béo. 

- Cacao “ nibs ” (nhân hạt ca cao được rang xay sau đó tách vỏ và cán nhỏ trước khi tạo thành bột cacao nguyên chất): Những miếng cacao nghiền này có vị socola đắng và rất đậm đà. Nên thêm nguyên liệu này vào các bữa ăn nhẹ để cảm nhận vị socola 

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!