Mẹ bầu uống nước mía có lợi hay hại?

MẸ & BÉ

Mẹ bầu uống nước mía có lợi hay hại?

authorBy Đàm Thu Hà
Share on
Share on
Mẹ bầu uống nước mía có lợi hay hại?

Nước mía là loại nước ép tự nhiên chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người, nhất là phụ nữ mang thai.


Trong 100ml nước mía có khoảng 12g đường tự nhiên. Ngoài ra, mía còn chứa nhiều loại vitamin A,B,C,… và các khoáng tố quan trọng khác như canxi, sắt, kali, protein, chất béo, carbohydrate và gần 30 loại axit hữu cơ khác. Việc uống nước mía trong thời kỳ mang thai không chỉ giúp các mẹ có đủ năng lượng chăm sóc thai nhi mà còn giúp cải thiện tình trạng thai nghén, làm đẹp da và phòng chống các bệnh vặt. Tuy nhiên, nhiều người lo sợ rằng: Hàm lượng đường có trong mía sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé.


Trong bài viết này, Her sẽ cùng bạn giải đáp những băn khoăn về tác dụng của nước mía đối với người mang thai, những lợi ích và lưu ý khi sử dụng nước mía trong thai kỳ nhé.


Lợi Ích Của Nước Mía


Tăng cường hệ thống miễn dịch


Nước mía là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa phenolic và flavonoid. Các chất chống oxy hóa trong nước mía tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng, cảm cúm và cảm lạnh khi mang thai. Nó cũng duy trì mức độ bilirubin và bảo vệ gan. Một hệ thống miễn dịch mạnh không chỉ tốt cho mẹ mà còn bảo vệ sức khỏe của em bé trong bụng mẹ.


Giảm ốm nghén


Ốm nghén là một triệu chứng phổ biến của phụ nữ mang thai. Có tới hơn 80% phụ nữ gặp phải tình trạng ốm nghén khi mang thai. Tuy nhiên, uống nước mía với một chút gừng sẽ giúp giảm bớt mối lo ngại này. Khi cơ thể thể mệt mỏi, hãy uống từng ngụm nhỏ nước mía, tình trạng nôn của bạn sẽ dịu xuống và giảm hẳn. 



Tăng cường năng lượng


 Theo tài liệu từ Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong 100ml nước mía thường chứa khoảng 270 kcal. Trong 100ml nước mía, có khoảng 73g (khoảng 70%) là carbohydrate có thành phần chủ yếu là đường và nước, khoảng 10-15% chất xơ, và 13–15% đường ở dạng sucrose - giống như đường ăn. Đặc biệt, trong nước mía không hề chứa chất béo hay cholesterol gây hại cho sức khỏe.


Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi và cần được cung cấp năng lượng nhanh chóng, một ly nước mía có thể giúp ích cho bạn. Hàm lượng đường sucrose trong nước mía giúp nâng cao mức năng lượng, tái cung cấp nước cho cơ thể, làm dịu cơn khát và cũng sẽ bổ sung lượng đường đã mất.


Tăng cường sức khỏe thai nhi


 Nước mía là một nguồn giàu protein, tốt cho sức khỏe của cả em bé và mẹ. Ngoài ra, nó còn chứa axit folic hoặc vitamin B9 được biết là làm giảm các nguy cơ liên quan đến khuyết tật bẩm sinh bao gồm tật nứt đốt sống có thể gây khó khăn trong học tập, các vấn đề về ruột và các vấn đề về vận động.


Cải thiện các vấn đề về da


 Mụn trứng cá có thể trở nên tồi tệ hơn khi mang thai do lượng estrogen tăng lên. Axit glycolic, thường được tìm thấy trong đường mía, được biết là có hiệu quả để điều trị mụn trứng cá. Vì vậy, uống một ly nước mía sẽ giúp bạn thoát khỏi các vấn đề về mụn.


Vậy Mẹ Bầu Nên Uống Nước Mía Như Thế Nào?


Không giống như nước dừa, có nhiều lời mách nhau không tốt về việc mẹ bầu không nên uống trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nước mía có những câu chuyện tích cực hơn và thực tế uống nước mía rất tốt nếu đúng cách.

Nước mía rất tốt cho thai kỳ. Tuy nhiên, nó nên được tiêu thụ với lượng hợp lý. Trong trường hợp bạn bị tiểu đường, tốt nhất là nên xin lời khuyên từ bác sĩ trước khi sử dụng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy đảm bảo rằng ly nước mía của bạn được ép tươi mới và trong điều kiện vệ sinh. Nếu không, bạn có thể phải đối mặt với những hậu quả khó lường như ngộ độc thực phẩm. 


 

Đối với phụ nữ mang thai, khẩu phần ăn cần phải đa dạng thực phẩm, đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng để đáp ứng được sự phát triển của thai nhi. Nhất là, mẹ luôn khỏe mạnh để chuẩn bị cho sự chào đón bé yêu. Do đó, mẹ bầu có thể sử dụng nước mía là thực phẩm bổ sung. Mỗi ngày, bạn không nên uống quá 1 ly ( 200-250ml) nước mía. Bên cạnh đó, chị em cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau xanh, hoa quả tươi.


Nhiều mẹ bầu băn khoăn về việc mang thai tháng thứ mấy được uống nước mía là tốt nhất hay uống nhiều có bị tiểu đường thai kỳ hay không. Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, mẹ bầu nên uống nước mía trong 3 tháng đầu thai kỳ để có tác dụng hạn chế tình trạng ốm nghén. Đặc biệt khi đang buồn nôn hay cơn nôn có thể nhấp ngụm nước mía hoặc nhai mía khúc để bớt cảm giác nhạt miệng. Bạn cũng có thể thêm vài lát chanh, tắc, cam để tăng vị ngon cũng như cung cấp thêm vitamin cho ly nước mía.

 

Những Lưu Ý Khi Uống Nước Mía Trong Thai Kỳ


- Trong 3 tháng đầu thai nghén, thai phụ khi đang buồn nôn, nôn không nên uống nước mía 1 hơi dài liên tục. Nhai mía cũng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn, nhạt miệng cho các mẹ.

- Không nên uống nước mía lạnh vào buổi tối và buổi sáng sớm. Vì nước mía có thể làm lạnh bụng khiến bà bầu cảm thấy khó chịu. Nếu cảm thấy buồn nôn nhiều, bạn có thể cho một ít gừng tươi vào nước mía có thể làm hạn chế cảm giác buồn nôn.

- Những thai phụ tăng cân quá nhanh, có biểu hiện của đái tháo đường thai kỳ thì không nên sử dụng nước mía.

- Ngoài ra, khi mùa hè đến, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao. Vì vậy, mẹ bầu cần chắc chắn ly nước mía phải đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ.

- Không uống nước mía khi đang sử dụng các loại thuốc như thuốc chống đông máu vì cản trở tác dụng của Policosanol có trong nước mía và thuốc không có tác dụng.

- Không chỉ là nước mía, mà là các loại thực phẩm bạn sử dụng trong thai kỳ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ vì tùy theo từng giai đoạn của thai kỳ, cơ địa người mẹ và tình trạng sức khỏe của thai nhi để có thể điều chỉnh chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học.

About the author

Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm, từng tham gia hướng dẫn đồ án tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Thu Hà là Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Là một kỹ sư, Hà mong muốn không chỉ tạo được những sản phẩm mới tạo dấu ấn trên thị trường F&B mà còn chia sẻ được những kiến thức mà mình tích góp được để cuộc sống của mọi phụ nữ hiện đại ngày càng trở nên viên tròn và dễ dàng hơn.

author

Đàm Thu Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!