Các mẹo dân gian khi thai quá ngày dự sinh - Mẹ nên làm gì?

MẸ & BÉ

Các mẹo dân gian khi thai quá ngày dự sinh - Mẹ nên làm gì?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Các mẹo dân gian khi thai quá ngày dự sinh - Mẹ nên làm gì?

Mẹo dân gian khi thai quá ngày được nhiều bà mẹ tìm đến với hy vọng kích thích chuyển dạ khi thai đã quá ngày dự sinh. Theo dân gian truyền lại, có khá nhiều mẹo dân gian sẽ giúp ích nếu mẹ đang có thai quá ngày. Những mẹo sinh con khi quá ngày là gì? Liệu có hiệu quả và an toàn với cả hai mẹ con không? Cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích dưới đây.


Các mẹo dân gian khi thai quá ngày


Nhiều bà mẹ mang thai hơn 40 tuần sẽ rất sốt ruột và lo lắng tìm cách kích thích chuyển dạ. Dưới đây những mẹo dân gian khi thai quá ngày được các bà mẹ truyền tai nhau.


Kích thích núm vú


Một trong những mẹo kích thích chuyển dạ là kích thích núm vú. Bằng cách này, cơ thể người mẹ sẽ xuất hiện các cơn co thắt tử cung và tốc độ chuyển dạ cũng tăng lên. Để thực hiện mẹo dân gian khi thai quá ngày này, mẹ có thể dùng máy hút sữa hoặc mát xa trực tiếp.


Dùng tay vuốt núm vú trong 2 phút, dừng 3 phút rồi lại mát xa thêm 2 phút. Làm động tác này trong khoảng 15-20 phút. Việc mát xa sẽ giúp sản sinh hormone oxytocin - một loại hormone giúp co bóp tử cung và đẩy nhanh quá trình chuyển dạ.


Tập thể dục


Vận động cơ thể cũng là một trong những mẹo giúp kích thích chuyển dạ tự nhiên. Khi đó, đầu của em bé sẽ ép vào cổ tử cung và mẹ sẽ sớm sinh con hơn. 


Các mẹ thường mách nhau tập luyện các bài tập yoga với những tư thế đơn giản bởi không chỉ giảm đau lưng, bài tập yoga sẽ giúp cơ thể mẹ dẻo dai và em bé vào đúng tư thế khi sinh. Ngoài ra, nhiều mẹ cũng áp dụng cách đi bộ, hay leo cầu thang với hy vọng làm rung chuyển thai nhi và em bé sẽ di chuyển xuống dưới.


mẹo dân gian khi thai quá ngày


Quan hệ tình dục


Một số lời khuyên cho rằng tinh dịch nam giới có chứa hormone prostaglandin nên cũng giúp kích thích cơn co thắt tử cung. Khi đó, cổ tử cung sẽ mềm và kích thích chuyển dạ. Trong trường hợp không muốn quan hệ, mẹ có thể thay thế bằng các tự tạo khoái cảm (tự sướng). Khi đạt cực khoái thì hormone này cũng sẽ được giải phóng. Đây được xem là một mẹo dân gian quá ngày khi mang thai mà các bà mẹ truyền tai nhau áp dụng.


Bấm huyệt


Thai quá ngày dự sinh phải làm sao? Theo y học phương Đông, bấm huyệt là một cách kích thích sinh con và giúp sản phụ giảm đau khi sinh. Các mẹ mang thai có thể tự mình bấm huyệt hoặc sử dụng dịch vụ bấm huyệt bởi các bác sĩ Đông y giàu kinh nghiệm.


Dùng dầu thầu dầu và dầu hoa anh thảo


Theo mẹo dân gian khi thai quá ngày, dầu thầu dầu là phương pháp tự nhiên kích thích chuyển da. Theo đó, các mẹ có thai nhi quá ngày sinh có thể ăn một chút dầu này để nhuận tràng và tăng tốc độ chuyển dạ. Hãy trộn dầu thầu dầu với 70ml ly nước ép trái cây và uống. 


Dầu thầu dầu được cho là có thể tạo nên cơn co thắt tử cung, kích thích ruột non, ruột kết và chuyển dạ.


Đối với dầu hoa anh thảo, mọi người thường dùng dưới dạng viên nang hoặc đặt viên vào âm đạo. Dầu hoa anh thảo giống như một loại hormone có thể gây co thắt và làm mềm cổ tử cung. 


Ăn đồ cay nóng


Theo mẹo dân gian khi thai quá ngày, đồ ăn cay nóng là chất xúc tác với quá trình chuyển dạ. Trong loại đồ ăn này có chứa chất capsaicin không chỉ ngăn chặn cơn đau mà còn sản sinh hormone prostaglandin có thể gây nên cơn co thắt tử cung. Nếu dùng thực phẩm chứa vị cay, thai nhi quá ngày được tin là có thể sinh ra sớm hơn.


mẹo dân gian khi thai quá ngày


Có nên áp dụng mẹo dân gian khi thai quá ngày không?


Khi thai quá ngày dự kiến sinh, nhiều bà mẹ rất sốt ruột và lo lắng. Trước băn khoăn thai quá ngày dự sinh nên làm gì, không ít bà mẹ đã làm theo các mẹo dân gian khi thai quá ngày. Trên thực tế, các mẹo dân gian thường rất rủi ro, đồng thời hiệu quả cũng không chắc chắn do chưa được bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh.


Bởi vậy, các mẹ không nên nôn nóng áp dụng các mẹo sinh con khi thai quá ngày để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Thay vào đó, mẹ nên tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để can thiệp y khoa một cách an toàn. Thông thường, nếu thai quá ngày khoảng 1 tuần, thì tốt nhất các mẹ nên ở việc để theo dõi thêm các dấu hiệu của thai nhi. Trong trường hợp thai nhi giảm hoạt động bất thường, các bác sĩ có thể chỉ định sinh mổ cho mẹ.


Về cơ bản, các mẹ không nên quá lo lắng thai quá ngày dự sinh có sao không mà áp dụng mẹo dân gian vì tính an toàn của những mẹo này đều chưa được thống kê và kiểm chứng.


mẹo dân gian khi thai quá ngày


Khi bị thai quá ngày, các mẹ nên làm gì?


Như vậy, không nên áp dụng mẹo dân gian khi thai quá ngày thì các mẹ nên làm gì? Trước hết, nên hiểu rõ hai khả năng có thể xảy ra nếu thai quá ngày không được xử trí phù hợp như sau:


- Thai nhi vẫn tiếp tục phát triển nếu bánh nhau hoạt động tốt. Mẹ có thể đẻ khó vì con to nên rất dễ phải mổ lấy thai. Bên cạnh đó, sinh bé dễ bị suy do nước ối cạn dần khiến cơn gò tử cung chèn dây rốn

- Thai nhi sẽ không được nuôi dưỡng tốt, có thể tử vong trong bụng mẹ nếu bánh nhau bị thoái hóa. Hoặc khi sinh, bé sẽ có da nhăn nheo, yếu và suy dinh dưỡng


Việc dự phòng được thai quá ngày rất quan trọng để mẹ biết nên làm gì ứng phó khi ở trong tình huống thai quá ngày dự sinh. Bên cạnh đó, khám thai định kỳ đều cũng giúp mẹ dự ngày sinh tốt hơn và được xử trí kịp thời nếu quá ngày sinh mà chưa thấy chuyển dạ.


Các mẹ có thai quá ngày nên đi khám để xác định các vấn đề như thai nhi trưởng thành chưa, thai nhi có đang bị đe dọa không, hay có đủ sức chịu đựng chuyển dạ không… Bác sĩ sẽ có những cách xử lý kịp thời tùy theo từng trường hợp của các mẹ bầu nên các mẹ có thể yên tâm và thực hiện theo hướng dẫn.


Nhìn chung, mẹo dân gian khi thai quá ngày khá phổ biến nhưng lại chưa được chứng minh tính hiệu quả và mức độ an toàn. Bởi vậy, tốt nhất là các mẹ bị thai quá ngày không nên áp dụng mẹo dân gian. Thay vào đó, hãy tuân thủ theo những chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để sinh con thành công và đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.


-----------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!