Học người Nhật cách ăn uống để sống thọ

ẨM THỰC

Học người Nhật cách ăn uống để sống thọ

authorBy Đàm Thu Hà
Share on
Share on
Học người Nhật cách ăn uống để sống thọ


Dựa theo số liệu đã công bố "Bảng xếp hạng sống thọ" - chỉ số về tuổi thọ trung bình, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Nhật Bản đứng đầu, đạt 84,2 năm, trong đó: Tuổi thọ của phụ nữ là 87,1 tuổi và của nam giới là 81,1 tuổi.


Bên cạnh đó, một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Tokyo đã công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy, tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản đã tăng thêm 4,2 tuổi trong 25 năm qua.


Để có được kết quả tích cực này, phần lớn là nhờ vào những thói quen ăn uống, sinh hoạt rất khoa học và lành mạnh của người dân đất nước mặt trời mọc.Vậy phong cách ăn uống của người Nhật có gì đặc biệt? Hãy cùng Her khám phá bạn nhé.



Vệ Sinh Thực Phẩm Là Yếu Tố Hàng Đầu


Những vấn đề vệ sinh và bảo vệ môi trường luôn được xếp hàng đầu tại Nhật. Để hạn chế rủi ro tới mức thấp nhất việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, các nhà sản xuất để tung sản phẩm ra thị trường phải luôn tuân thủ khắt khe từ khâu kiểm tra nguyên liệu đầu vào, quy trình và phương pháp chế biến, bảo quản, các chuẩn đầu ra theo văn bản pháp luật hiện hành. Người Nhật ít quan tâm tới số lượng thực phẩm, họ chỉ cần đủ lương thực đảm bảo chất lượng, sạch, an toàn cho sức khỏe.

 


Luôn Có Rong Biển, Đậu Phụ Và Hải Sản Trong Bữa Ăn


Người Nhật luôn duy trì chế độ ăn uống khoa học của mình, ưu tiên mùa nào thức nấy, thuận tự nhiên, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Các món được yêu thích nhất, luôn hiện hữu trong các bữa ăn là rong biển, đậu phụ, nấm, hải sản. Đây những thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và các loại acid béo tốt cho sức khỏe mà lại ít calo.


Họ luôn hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa lượng calo cao, nhiều gia vị, nói không với phụ gia, hóa chất và an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ, người Nhật hiểu rằng, nếu sử dụng thực phẩm tự nhiên và sạch thì hệ tiêu hóa của họ sẽ không phải hoạt động hết công suất thanh lọc chất độc, từ đó tạo ra một bộ máy xanh , sạch, khỏe từ sâu bên trong.


Ngoài ra, họ thích ăn rau và trái cây. Bữa ăn truyền thống của họ bao gồm cá nướng, súp miso và trà. Cơm nhà với họ luôn là số một. 

 

Ăn Trong Chén, Đĩa Nhỏ


Thói quen chia nhỏ thức ăn trong các chén, đĩa nhỏ, không chỉ giúp bữa ăn trông rất đầy đặn, tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp người ta ăn chậm, thư thả từng chút một để no lâu hơn và cảm nhận được hương vị của bữa ăn.



Gạo Là Nguồn Cung Cấp Tinh Bột Chính, Hạn Chế Dùng Bánh Mì


Người dân Nhật Bản thường ít sử dụng bánh mì làm nguồn cung cấp tinh bột như các nước phương Tây vì bột bánh mì chứa nhiều gluten, có thể làm gia tăng một loại cholesterol xấu có liên quan đến bệnh tim mạch là cholesterol LDL tới 60% trong khoảng 12 tuần. Tuy trong bánh mì chủ yếu là lượng tinh bột nhưng loại tinh bột này có tính kết dính, ít chất xơ nên dễ gây táo bón nếu bạn dùng bánh mì trong thời gian dài.


Gạo được sử dụng ở Nhật thường là Japonica, một loại gạo nổi tiếng dẻo thơm, hậu ngọt thanh, hạt to tròn , sáng bóng, cung cấp dinh dưỡng và vitamin nhóm B1, K, E cực kỳ quan trọng cho cơ thể. Giống gạo này tuy canh tác khó khăn để gạo luôn đảm bảo các tiêu chí như sạch, an toàn, không chất kích thích sinh trưởng hoặc sử dụng giống gạo biến đổi gen để tăng năng suất.


Điều tạo nên sự khác biệt của loại gạo này là hàm lượng tinh bột amylose chiếm 15 – 18%, trong khi gạo trắng là 22 đến 28%, do đó khi ăn, cơm được nấu từ gạo Nhật bao giờ cũng có cấu trúc dẻo mềm, cảm giác dính hơn, không rời rạc như gạo Việt. Loại tinh bột trong gạo Japonica là tinh bột chậm, nó sẽ chuyển hóa từ từ thành glucose và được hấp thụ vào máu , tránh việc tăng đường huyết trong máu, cân bằng lượng đường, thích hợp cho người mắc các bệnh về tim mạch, hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch. 


Ở Nhật, họ có thói quen ăn cơm nguội để cơ thể luôn cảm thấy no và nhiều năng lượng. Lý giải cho việc này là khi nguội, hàm lượng tinh bột chậm tăng lên giúp ổn định đường huyết khi cơ thể hấp thu, do đó sẽ kiểm soát được cơn thèm ăn, và hạn chế lượng calo tiêu thụ trong ngày. Với 300 gam gạo Japonica, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch gấp 1.8 lần so với giống gạo trắng.


Người dân nơi đây thường thêm đậu đỏ, ngô vào nấu chung với gạo để tăng thêm hương vị cho món cơm vốn dĩ quen thuộc.


Sữa gạo, nước gạo hay rượu gạo đều là những sản phẩm từ gạo nổi tiếng, là niềm tự hào của Nhật Bản.

 

Coi Trọng Bữa Sáng


Rất dễ bắt gặp hình ảnh những bà nội trợ thức dậy sớm và chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà tại Nhật. Vì đó là bữa ăn khởi đầu những hứng khởi tràn đầy cho một ngày mới, sau một đêm dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn. 


Nếu không ăn sáng sẽ không đủ năng lượng, tinh thần uể oải, não bộ trì trệ khiến bạn căng thẳng. Bữa sáng đầy đủ sẽ giúp thay đổi tâm trạng và làm việc hiệu quả hơn. Thậm chí, một nghiên cứu gần đây cho thấy những phụ nữ bỏ qua bữa sáng thường tích tụ chất béo nhiều hơn so với người ăn sáng đầy đủ. Tệ hơn, theo thời gian, hệ miễn dịch của bạn sẽ rối loạn, suy giảm và tạo điều kiện cho một số bệnh lý tấn công nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng. Một bữa ăn lành mạnh đầy tinh bột, protein, chất béo, chất khoáng và vitamin sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.


Thực đơn cho bữa sáng dinh dưỡng gồm: Cơm, cá nướng ăn kèm sốt teriyaki, súp miso, món đậu lên men natto, rau xanh, tảo biển và trà.


 Hạn Chế Ăn Đồ Ngọt


 Phụ nữ Nhật Bản rất coi trọng và giữ gìn làn da cũng như vóc dáng mảnh mai của mình. Vì vậy món ăn tráng miệng ưa thích của họ là những món ăn thường ít chất béo và đường. Dù bánh Mochi gạo nếp dẻo béo, hay Wagashi bắt mắt vô cùng hấp dẫn nhưng họ luôn hạn chế dùng làm món tráng miệng.


Họ đặc biệt rất hạn chế với đồ ngọt có kem, bơ bởi chúng chứa lượng đường cao, dễ gây béo phì và dẫn đến các bệnh mãn tính khi lớn tuổi.


Uống Trà


Trà đạo được coi như một nét văn hóa đậm truyền thống của người Nhật.Không dừng lại ở việc thích uống trà, sử dụng trà mỗi ngày như một thói quen không thể thiếu trong mỗi gia đình. Matcha (bột trà xanh) có đặc tính dinh dưỡng cao và được làm bằng lá xanh được trồng và chế biến đặc biệt để giữ được màu xanh non đặc trưng. Nó rất giàu chất chống oxy hóa và đem lại vẻ đẹp cho làn da, sự minh mẫn, tỉnh táo, ngăn ngừa ung thư.


Kem trà xanh, Bánh cá trà xanh nhân đậu đỏ, matcha latte đều là những sản phẩm từ trà xanh gây tiếng vang trên khắp thế giới.

About the author

Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm, từng tham gia hướng dẫn đồ án tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Thu Hà là Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Là một kỹ sư, Hà mong muốn không chỉ tạo được những sản phẩm mới tạo dấu ấn trên thị trường F&B mà còn chia sẻ được những kiến thức mà mình tích góp được để cuộc sống của mọi phụ nữ hiện đại ngày càng trở nên viên tròn và dễ dàng hơn.

author

Đàm Thu Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!