Dinh dưỡng từ những loại thịt bạn ăn hàng ngày

ẨM THỰC

Dinh dưỡng từ những loại thịt bạn ăn hàng ngày

authorBy Đàm Thu Hà
Share on
Share on
Dinh dưỡng từ những loại thịt bạn ăn hàng ngày


Theo tháp cân đối dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng đưa ra, thịt được xếp vào nhóm được khuyên dùng vừa phải. 1.5kg thịt, 2kg đậu phụ và 2,5kg cá và hải sản mỗi tháng cho một người trưởng thành.


Năng lượng sinh ra từ quá trình chuyển hóa đạm nên chiếm 14-20% tổng năng lượng một ngày thông qua việc bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm: thịt, cá, trứng, tôm, cua, đậu hũ, các loại đậu đỗ, và trong thực vật khác như gạo, đậu.


Đối với các bệnh nhân mắc suy gan, suy thận, gout hay gặp các vấn đề về chuyển hóa protein cần kiểm soát lượng đạm ăn vào tùy theo tình trạng bệnh và ăn theo chỉ định của bác sĩ. Trẻ em và người lớn tuổi cũng cần lưu ý.


Thịt Lợn



 Thịt mang lại giá trị dinh dưỡng tuyệt vời và cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng thiết yếu. Thịt lợn được xếp vào loại thịt đỏ, một trong những dạng thịt phổ biến nhất trên thế giới. Do nó chứa một lượng lớn myoglobin, một loại protein chịu trách nhiệm về màu đỏ của thịt.Trên thực tế, thịt lợn có rất nhiều loại khác nhau, và nhiều dòng sản phẩm thịt chế biến: bacon, giăm bông, xúc xích xông khói.Theo USDA (Bộ Nông Nghiệp Hoa Kì) trong thịt lợn xay trên 100g chứa: năng lượng 263 kcal, chất đạm 16,9 g, chất béo 21g. Lượng đạm trong thịt xào, nướng, quay: 28g, thịt xông khói: 14g.


Thịt lợn là một nguồn đặc biệt quan trọng của thiamin (vitamin B1). Hàm lượng vitamin quan trọng này cao hơn nhiều so với các loại thịt khác và đóng một vai trò thiết yếu trong chuyển hóa glucose và bảo vệ sức khỏe tim mạch.


Thịt lợn chứa một lượng lớn selen và kẽm, chịu trách nhiệm tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ chống lại stress, oxy hóa và sản xuất hormone tối ưu.


Tuy vậy, thịt lợn dễ bị nhiễm vi khuẩn và bệnh truyền qua thực phẩm hơn các loại thịt khác nên cần đảm bảo thịt lợn phải được nấu chín kỹ.


Thịt Bò



Hẳn rằng món bò Beef steak hay Bò Wellington trứ danh của đầu bếp Gordon Ramsay với mùi vị thơm ngon đặc trưng sẽ khiến bạn nức lòng khi nghĩ về loại thịt giàu dinh dưỡng này chứ? 


Giá trị dinh dưỡng cho thịt bò xay trên 100 gram chứa: calo 254 kcal, chất đạm 17,2 g; 20 g chất béo. Lượng đạm trong bò sấy khô: 33,3g; bò bít tết: 27,1g; thịt bò nướng: 24,7g; thịt bò hầm, lẩu bò: 21,2g.


Thịt bò cung cấp một lượng lớn sắt 11%, kẽm 28% và vitamin B12 36% vào chế độ ăn uống của người bình thường.


Một tin vui là axit béo chính trong thịt bò là axit oleic. Nếu bạn chưa từng nghe nói về nó trước đây, thì đây cũng là chất béo chính trong dầu ô liu (và được gọi là “tốt cho tim”). Thịt bò chứa nhiều hợp chất có lợi tiềm năng bao gồm creatine, axit linoleic liên hợp (CLA) và glutathione.


Tuy vậy, tiêu thụ quá nhiều thịt bò có thể làm tăng lượng sắt lưu thông đến mức không tốt cho sức khỏe ở một số người. Mức độ cao này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Nguy cơ này đặc biệt xảy ra ở những người có đột biến di truyền được gọi là bệnh huyết sắc tố, gây ra sự hấp thụ quá mức sắt heme.


Một lưu ý cho bạn khi chế biến thịt bò là khi nấu quá chín (cháy) có thể dẫn đến sự hình thành các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) và amin dị vòng (HCAs). Cả hai hợp chất này đều là chất gây ung thư. 


Thịt Gà 



Bên cạnh thịt bò và thịt lợn, thịt gà là một trong những món phổ biến nhất trên thế giới. Thịt gà thuộc nhóm gia cầm. Thịt gia cầm còn có một tên gọi khác là "thịt trắng".


100g thịt gà xay cung cấp các chất dinh dưỡng sau: năng lượng 143 calo; chất đạm 17,4 g; chất béo 8,1 g. Lượng đạm trong gà nướng: 22,5g; ức gà kho: 22g; gà quay để da: 20g; chân gà hầm để da: 26,3g; gà hầm bỏ da: 30,4g.


Có rất nhiều món ăn được sử dụng để bồi bổ như: gà tần ngải cứu, gà hầm sâm, cà ri gà,...

Đối với những người đang cố gắng tiêu thụ ít chất béo hay calo hơn, thịt gà cung cấp một lượng nhỏ hơn các loại thịt khác nhưng có cùng hàm lượng protein. Nói cách khác, thịt gà giàu protein và rất thích hợp với những đối tượng này.


Nước dùng gà cung cấp một nguồn gelatin đáng kể. Vì collagen và gelatin dễ chiết xuất hơn các loại thịt khác do cấu trúc xương gà có mật độ liên kết yếu hơn.


Thịt gà cung cấp một lượng lớn các vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là selen 15%, kali 15%, phốt pho 18%và vitamin B 33% nhu cầu hàng ngày.


Tuy nhiên thịt gà rất dễ nhiễm vi khuẩn với các chủng như E. coli và Salmonella do các quy trình vệ sinh chưa nghiêm ngặt khi xử lý thịt sống. 


Thịt Vịt


“Vịt quay Bắc Kinh” là một món ăn nổi tiếng, được nhiều tín đồ sành ăn biết đến và yêu thích của Trung Hoa. Đây là loại thịt rất phổ biến ở châu Á và Pháp. Giống như thịt gà và gà tây, chúng ta có thể coi vịt là một loại thịt trắng.


100g thịt vịt cung cấp các chất dinh dưỡng sau: năng lượng 132 calo; chất đạm 18,3 g; chất béo 5,9 g. Thịt vịt cũng cung cấp selen 29%, phốt pho 16% và vitamin B70% nhu cầu hàng ngày. Những loại vitamin này đều quan trọng để sản xuất năng lượng tối ưu và hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.


 Tuy món vịt quay hay nướng rất hấp dẫn nhưng hãy lưu ý rằng trong ẩm thực Trung Quốc, vịt thường được cho vào nước sốt làm từ nhiều loại phụ gia bao gồm đường và dầu để nướng với nhiệt độ cao nên dễ sinh ra các hợp chất gây ung thư. Bạn có thể chọn những cách chế biến hạn chế thất thoát dinh dưỡng và vitamin như: luộc, làm gỏi, nấu canh nhé.

About the author

Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm, từng tham gia hướng dẫn đồ án tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Thu Hà là Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Là một kỹ sư, Hà mong muốn không chỉ tạo được những sản phẩm mới tạo dấu ấn trên thị trường F&B mà còn chia sẻ được những kiến thức mà mình tích góp được để cuộc sống của mọi phụ nữ hiện đại ngày càng trở nên viên tròn và dễ dàng hơn.

author

Đàm Thu Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!