Ăn bao nhiêu hạt macca một ngày là đủ?

ẨM THỰC

Ăn bao nhiêu hạt macca một ngày là đủ?

authorBy Dzung Phạm
Share on
Share on
Ăn bao nhiêu hạt macca một ngày là đủ?

Macca được mệnh danh là “vua của các loại hạt” bởi những lợi ích không ngờ mà nó đem lại cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn đã biết ăn macca liều lượng như thế nào là đủ và thực sự có hiệu quả chưa?


Tác Dụng Của Hạt Macca


Macca là loại hạt có xuất xứ từ châu Úc và được trồng nhiều ở những quốc gia có khí hậu nhiệt đới hoặc cận xích đạo trong đó có Việt Nam. Hạt macca hình tròn, màu nâu với vỏ rất cứng, bạn phải dùng dụng cụ để bỏ vỏ của macca, chúng có vị thơm bùi và béo ngậy rất ngon. Đây còn được gọi là loại hạt ngon nhất thế giới bởi những lợi ích nó mang lại cho sức khỏe.


Hạt macca chứa hàm lượng dinh dưỡng cao các loại vitamin, khoáng chất, sắt, mangan, protein, folate và nhiều chất chống oxy hóa. Tuy rằng hạt macca rất ngậy và ngon miệng nhưng lại không hề chứa cholesterol và hàm lượng natri, hàm lượng chất béo bão hòa rất thấp, toàn bộ là các chất béo không bão hòa, ngoài ra các loại vi chất và vitamin B6 rất dồi dào nên macca cũng rất tốt cho tim mạch, hệ tuần hoàn và còn là một món ăn vặt lành mạnh cho bạn nữa.


Hạt macca tốt cho cho tim mạch axit béo không bão hòa đơn trong chúng có tác dụng hạn chế việc hình thành các cục máu đông, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ hoặc suy tim do tắc nghẽn mạch máu ngoài ra huyết áp của bạn cũng sẽ được cải thiện.


ăn-hạt-macca-bao-nhiêu-một-ngày.jpg


Đây cũng là thực phẩm tốt cho các bệnh nhân tiểu đường vì chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đơn và axit palmitoleic omega-7 có tác dụng tăng cường độ nhạy cảm với insulin bằng cách giảm tình trạng viêm và ngăn chặn sự phá vỡ các tế bào beta tuyến tụy, nơi chịu trách nhiệm sản xuất ra insulin cho cơ thể. Vì vậy người bị bệnh tiểu đường, đặc biệt là type 2, có thể chọn hạt macca như một loại thực phẩm góp phần hỗ trợ duy trì đường huyết tuy nhiên cần ăn đúng liều lượng và hỏi ý kiến bác sĩ nếu có biểu hiện dị ứng.


Macca là nguồn cung cấp canxi, magie và kali giúp ngăn chặn quá trình khử khoáng xương. Còn photpho có trong macca cũng như các loại hạt dinh dưỡng khác sẽ thúc đẩy quá trình khoáng hóa của răng và xương. Thậm chí các vi chất trong macca còn có thể giảm chứng khó hấp thụ canxi và mangan của người bị bệnh thận. Ngoài ra thành phần của chúng cũng rất có lợi cho xương khớp.


Với các giá trị dinh dưỡng kể trên, hạt macca cũng là một trong những loại món ăn vặt lành mạnh vì những chất béo không bão hòa và lượng chất xơ bên trong. Chúng thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhưng không khiến bạn bị đầy bụng, tốt cho da và tóc cũng như tốt cho cả bà bầu và trẻ nhỏ.


Nên Ăn Macca Như Thế Nào?


Mặc dù macca tốt như vậy, có thể gọi là một loại hạt thần kì nhưng chắc chắn bạn không thể quá lạm dụng và ăn macca thay cơm được. Bạn cần ăn một cách điều độ và theo nhu cầu của cơ thể nữa. Một khẩu phần tiêu chuẩn của hạt macca là khoảng 28 gram, tương đương 10 đến 12 hạt nên dù là đang rất cần bổ sung dinh dưỡng hoặc rất thích loại hạt này thì bạn cũng không nên ăn quá 15 hạt mỗi ngày nhé.


Với các mẹ bầu, theo các nghiên cứu khoa học nên ăn hạt mắc ca mỗi ngày từ 15 hạt ( khoảng 30g) để đảm bảo cung cấp dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Thai nhi sẽ được hỗ trợ phát triển não bộ, chống dị tật. Đồng thời, hạt macca còn cung cấp vitamin B, E, khoáng chất. Khẩu phần ăn nên được chia nhỏ cho các bữa để không thấy ngán và giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng hơn.


ăn-hạt-macca-bao-nhiêu-một-ngày-1.jpg


Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời của macca, loại hạt này cũng có tác dụng phụ nếu bạn lỡ ăn với liều lượng quá nhiều. 


- Ăn quá nhiều macca nhất là ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể bị dị ứng hoặc đầy bụng, khó tiêu.

- Macca rang muối hoặc các loại đã qua chế biến với dầu mỡ có thể khiến bạn tăng huyết áp. Vì thế bạn nên chọn macca sấy khô không tẩm ướp để bổ sung vào thực đơn đặc biệt với những bạn đang cần giảm cân hay ăn lành mạnh.

- Ăn quá nhiều macca sẽ khiến bạn tăng cân, đặc biệt là phụ nữ mang thai ở tam cá nguyệt thứ 3 và cho con bú hay những người mắc bệnh béo phì. Nghe có vẻ ngược với những điều trên nhưng nếu bạn ăn trên mức khẩu phần một cách thường xuyên thì tăng cân chính là nguy cơ bạn phải đối mặt.


Hạt macca vỏ thô là loại phổ biến và có nhiều dưỡng chất nhất. Bạn có thể tự chế biến chúng dưới nhiều hình thức khác nhau như rang hoặc sấy khô. Macca ngoài việc ăn liền như một món ăn vặt cũng có thể được sử dụng như một nguyên liệu nấu ăn như làm sữa hạt, làm bánh hay trộn cùng các loại hạt khác tùy vào khẩu vị của bạn. 


Nếu bạn để macca ở nơi có độ ẩm cao thì hạt sẽ bị biến màu và hôi dầu. Chính vì vậy, hãy bảo quản hạt macca ở nơi khô mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Sau khi mở nắp, bạn nên dùng trong vòng 3-5 ngày, nếu để lạnh thì có thể bảo quản trong 2 tháng mà không bị hỏng.


Có những thực phẩm dù rất tốt nhưng chúng ta vẫn nên để ý đến liều lượng và cách sử dụng cũng như cách chế biến. Hạt macca cũng vậy nên dù thích chúng như thế nào bạn cũng nên ăn đúng khẩu phần và đúng cách nhé!

About the author

Là người vui vẻ, sống đơn giản, dám theo đuổi đam mê, dám sống vì bản thân mình và dám thay đổi để trở nên hạnh phúc.

author

Dzung Phạm

Writer

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!