10 loại nước ép tăng cường hệ miễn dịch nên uống khi bị ốm

ẨM THỰC

10 loại nước ép tăng cường hệ miễn dịch nên uống khi bị ốm

authorBy S. Reen
Share on
Share on
10 loại nước ép tăng cường hệ miễn dịch nên uống khi bị ốm

Uống nước ép kết hợp trái cây và rau quả lành mạnh có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, đặc biệt bị ốm, cảm lạnh.


Các công thức sau đây chứa đầy các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe hàng ngày hoặc để chống lại virus khi bị cúm, cảm lạnh. 


Nước cam (hoặc bưởi, quýt)


Như bạn đã biết, nước cam mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:


• Giúp cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch, hỗ trợ giảm viêm nhờ tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ của lượng vitamin C có trong nước cam.

• Thúc đẩy sản xuất collagen nhờ bổ sung vitamin C từ nước cam, giúp duy trì và cải thiện làn da khỏe mạnh, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

• Không những uống nước cam tăng sức đề kháng mà nó còn giúp cải thiện chức năng hoạt động của các tế bào miễn dịch và thực bào để chống lại các phần tử cũng như vi khuẩn gây hại.

• Uống nước cam tươi với lượng vừa phải giúp hỗ trợ sự phát triển và lưu thông của các tế bào lympho – tế bào miễn dịch trong cơ thể, giúp tấn công các chất có hại hoặc chất lạ gây phản ứng trong máu.


Mặc dù uống nước cam không giúp chữa cảm lạnh, tuy nhiên nó có thể giúp bạn giảm các triệu chứng nghiêm trọng hơn và phục hồi nhanh hơn. 


Các chất dinh dưỡng đáng chú ý (trong một khẩu phần): Kali, vitamin A, vitamin B-6, vitamin B-9 (folate), vitamin C, kẽm...


Nước ép cà rốt và táo


Sự kết hợp cổ điển này không chỉ giành chiến thắng về hương vị.


Cà rốt có nhiều caroten có tác dụng bảo vệ niêm mạc ruột, chống lại vi khuẩn. Glucid, protid góp phần đảm bảo nhu cầu về năng lượng trong những ngày bị bệnh, ăn uống giảm sút. Cà rốt cũng chứa vitamin B-6, có vai trò quan trọng trong việc tăng sinh tế bào miễn dịch và sản xuất kháng thể.


Bên cạnh đó, táo là loại trái cây giàu chất quercetin, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp điều chỉnh các phản ứng miễn dịch tự nhiên trong cơ thể.


nuoc-ep-tang-cuong-he-mien-dich-nen-uong-khi-bi-om-1.jpg


Nước ép cải xoăn


Màu xanh lá cây chứa nhiều vitamin C và A, nhưng đó không phải là tất cả. Cải xoăn cũng giàu chất dinh dưỡng khác rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, như vitamin B-6. Đây cũng là một trong số ít nguồn vitamin E có thể ép được (chủ yếu được tìm thấy trong các loại hạt), hoạt động như một chất chống oxy hóa để kiểm soát nhiễm trùng.


Nước ép gừng, mật ong


Cả hai đều là những chất chống vi trùng mạnh mẽ và chúng thậm chí còn ngon hơn khi kết hợp với nhau. Mật ong chứa các hợp chất kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể và ngăn chặn sự tăng sinh tế bào có hại, trong khi gừng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa nhờ các hợp chất như gingerol.


Thêm nữa, mật ong sẽ làm dịu cơn ngứa họng của bạn.


Nước ép gừng, nghệ


Để có liều thuốc chống viêm gấp đôi, hãy trộn nước gừng với nghệ - vốn rất giàu chất curcuminoid, hợp chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.


Nước ép rau chân vịt


Bạn không có cải xoăn trong tay? Rau bina/chân vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch tương tự, khiến nó trở thành một lựa chọn thay thế tốt.


Trong 100g rau chân vịt chứa 28,1mg vitamin C chiếm 34% lượng khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra còn có canxi, sắt, magiê, kali, vitamin K, thiamine...


Rau chân vịt giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, chất chống oxy hóa cũng có khả năng trung hòa các phân tử gốc tự do, do đó bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính.


nuoc-ep-tang-cuong-he-mien-dich-nen-uong-khi-bi-om-2.jpg


Nước cam, củ dền


Củ dền là một trong số ít nguồn cung cấp chất sắt có thể ép được mà cơ thể cần để xây dựng các tế bào chiến đấu miễn dịch và khởi động các cuộc tấn công chống lại vi trùng xâm nhập. 


Củ dền cũng là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm:


• Folate (vitamin B9), chất quan trọng đối với DNA và sức khỏe tế bào

• Vitamin B6, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và sản xuất hồng cầu

• Canxi, cần thiết cho sự phát triển của xương

• Sắt,chất cho phép các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy

• Magiê, khoáng chất hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, tim, cơ và thần kinh

• Mangan, góp phần điều hòa quá trình trao đổi chất và lượng đường trong máu

• Phốt pho, sửa chữa các mô và tế bào bị tổn thương

• Đồng, mang vai trò tạo collagen, duy trì xương và mạch máu, đồng thời hỗ trợ chức năng miễn dịch

• Kẽm, giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, hỗ trợ hệ thống miễn dịch 


Ngoài ra, củ dền còn chứa các hợp chất có lợi khác như:


• Chất phytochemical mang lại cho thực vật màu sắc và hương vị. Chất cày còn giúp kích thích hệ thống miễn dịch, giảm thiểu viêm nhiễm và giảm căng thẳng oxy hóa.

• Betalains chịu trách nhiệm tạo nên màu đỏ đậm đặc trưng của củ dền. Những sắc tố này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống độc. 

• Nitrat – thường được biết đến như một nhóm các hợp chất hữu cơ giúp cải thiện lưu lượng máu và tăng cường sức khỏe tim mạch.


Nước cam làm tăng hương vị, nhưng đó không phải là tất cả. Nó cung cấp vitamin C, giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt của củ dền dễ dàng hơn.


Nước ép cà chua


Trong 240ml nước ép cà chua nguyên nhất 100% có thành phần dinh dưỡng gồm: 41 calo, 2g chất xơ, 2g protein và kali, magie, đồng, mangan, vitamin A, vitamin K, vitamin C, vitamin B3 (niacin), vitamin B9 (folate), vitamin B1 (thiamin) và vitamin B6 (pyridoxine).


Chỉ cần uống 240ml nước ép cà chua là bạn đã gần như có thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C hằng ngày của cơ thể và đáp ứng được 22% nhu cầu vitamin A hằng ngày của cơ thể. Nguồn vitamin B dồi dào có trong loại nước ép này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể.


Nước ép cà chua có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như lycopene, một sắc tố thực vật có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lycopene bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương từ gốc tự do, từ đó giúp giảm viêm trong cơ thể.


Nước ép dưa hấu


Dưa hấu rất giàu lycopene và vitamin B-6, cả hai đều giúp cơ thể khởi động phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại các vi trùng không mong muốn. 


Dưa hấu còn chứa vitamin C và arginine (có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn) có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp. Đau nhức cơ bắp là triệu chứng phổ biến của bệnh cúm, đặc biệt ở người lớn tuổi.


Hàm lượng nước cao của loại trái cây này cũng có thể giúp bạn ép nước dễ dàng hơn.


nuoc-ep-tang-cuong-he-mien-dich-nen-uong-khi-bi-om-3.jpg


Cải xoăn, cà chua và cần tây


Thay vì cắt giảm hương vị của cải xoăn bằng trái cây ngọt, công thức này sử dụng nước ép cà chua, bổ sung lượng vitamin A vừa đủ.


Theo một số nghiên cứu, công thức này cũng có thể mang lại lợi ích chống viêm. Bên cạnh đó, nó có thể đánh thức các giác quan của bạn.


Các chất dinh dưỡng đáng chú ý (trong một khẩu phần):


Magie từ cà chua

Mangan từ cải xoăn

Kali từ cà chua

Vitamin A từ cải xoăn và cà chua

Vitamin B-6 từ cà chua

Vitamin B-9 (folate) từ cà chua

Vitamin C từ cải xoăn và cà chua

Vitamin K từ cà chua


Đừng quên, ngoài cung cấp đủ dinh dưỡng, để tăng cường hệ miễn dịch bạn cần phải uống đủ nước, ngủ ngon, hạn chế căng thăng và tập thể dục thường xuyên nhé.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!