Những vị thuốc bắc thường dùng trong nấu ăn

ẨM THỰC

Những vị thuốc bắc thường dùng trong nấu ăn

authorBy Đàm Thu Hà
Share on
Share on
Những vị thuốc bắc thường dùng trong nấu ăn

Từ lâu, cha ông ta đã sử dụng một số vị thuốc bắc trong nấu ăn để bồi bổ cơ thể như một cách bồi bổ cơ thể. Mỗi vị thuốc bắc đều có một tác dụng, tùy vào cơ địa và tình trạng sức khỏe để điều kết hợp và chỉnh liều lượng dùng phù hợp giúp phát huy tác dụng.


Her sẽ giúp bạn “bỏ túi” những vị thuốc bắc quen thuộc, dễ tìm kiếm và cách kết hợp trong các món ăn nhé.


Táo Tàu


Táo tàu có tính ôn vị ngọt, có tác dụng bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần, có hiệu quả điều trị với người tỳ vị suy nhược, ăn ít, phân loãng, khí huyết không đủ, tim đập nhanh. Táo có thể làm hài hoà các vị thuốc, làm giảm nhẹ tính kích thích và tính độc của một số loại thuốc. Được dùng như một vị thuốc làm tăng khả năng an thần, giúp ngủ ngon vì nó chứa saponin có tác dụng an thần. Táo tàu chứa nhiều chất phenolic làm tăng hoạt tính chống oxy hóa chống lại các gốc tự do sản sinh khi cơ thể gặp hay nhiễm phải những tác nhân độc hại, ngăn ngừa ung thư, rất tốt cho sức khỏe tim mạch.



 Sử dụng 2 đến 3 quả táo đỏ mỗi ngày giúp trái tim của bạn ngày càng khỏe mạnh. Bạn có thể dùng táo trong các món ăn: chè táo tàu nấm tuyết, trà long nhãn táo đỏ, gà hầm, canh xương táo đỏ,…


Gừng


Chúng ta thường truyền tai mách nhau rằng hãy sử dụng gừng để hãm nước uống khi gặp các dấu hiệu của bệnh cảm lạnh, khi lạnh bụng. Thật sự thói quen này mang lại hiệu quả rất tích cực mà lại tiết kiệm chi phí chữa trị. Tất cả đều dựa trên cơ sở khoa học, gừng tươi có tính ấm tác dụng giải cảm, tiêu đờm, chống nôn rất tốt, giảm đau và kháng viêm tự nhiên cực kỳ hiệu quả. Gừng có tác dụng hiệu quả trong việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu,...



Bên cạnh những món ăn như thịt bò xào gừng, gà vịt kho gừng, vào ngày se lạnh hãy cùng người thân thưởng thức chút mứt gừng, bánh trôi nước...


Nhãn Nhục


 Dân gian vẫn hay gọi là long nhãn, cùi nhãn sau khi sơ chế sẽ được sấy khô đến độ ẩm đảm bảo nấm mốc khó phát triển. Y học cổ truyền đánh giá cao khả năng bồi bổ máu, tăng cường sức khỏe của nhãn nhục. Theo đó, những người có thể trạng yếu, da xanh tái, cải thiện nhịp tim, dùng trong các trường hợp tim loạn nhịp, hồi hộp, mất ngủ, những người mới ốm dậy nên sử dụng long nhãn dưới dạng nguyên chất để bồi bổ cơ thể, tăng cường dinh dưỡng để phòng chống lại bệnh tật.



Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều những lợi ích đó, nếu dùng nhãn nhục với lượng nhiều sẽ gây ra những tác hại không mong muốn cho sức khỏe. Cơ thể sẽ bị nóng, nổi mụn nhọt, gây cao huyết áp, thậm chí có thể sẩy thai ở phụ nữ mang thai. Khi đang đói hay đầy bụng, bạn nên tránh sử dụng nhãn nhục nhé.


Với vị ngọt thanh, sắc nước kèm với cái giòn dai của cùi dày lại thoảng hương hoa nhãn, thật khó có thể cưỡng lại được những món ăn chế biến từ long nhãn: cháo long nhãn hạt dẻ, dùng nước long nhãn để chưng mật ong nước gừng, nấu chè long nhãn hạt sen hoặc long nhãn chưng yến với chút đường phèn…


Kỷ Tử


Kỷ tử đỏ có vị đắng xen lẫn một chút vị chua nhưng kèm theo cảm giác ngọt ở hậu vị. Cung cấp 8 axit amin thiết yếu và với 100g kỷ tử đã đáp ứng khoảng 10% lượng protein mà cơ thể cần mỗi ngày. Quả kỷ tử đặc biệt giàu zeaxanthin, một chất chống oxy giúp giảm tình trạng lão hóa ở mắt. Bổ sung kỷ tử được coi là một biện pháp điều trị tự nhiên cho bệnh thoái hóa điểm vàng khi tuổi càng cao và mắt bị lão hóa. Hợp chất polysacarit của quả kỷ tử được đánh giá cao ở đặc tính chống tăng huyết áp. Đối với phụ nữ, kỷ tử có tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa do chứa vitamin A, C và beta- caroten.  



Tuy nhiên, kỷ tử có thể gây ra tác dụng không tốt với một số loại thuốc. Nếu bạn đang dùng warfarin (chất làm loãng máu), bạn không nên sử dụng kỷ tử. Ngoài ra, câu kỷ tử cũng có thể gây ra tương tác xấu với thuốc trị bệnh đái tháo đường và thuốc trị huyết áp. Để đảm bảo an toàn và phát huy tác dụng của vị thuốc này hiệu quả, bạn hãy tham vấn trước ý kiến bác sĩ khi sử dụng, nhất là khi cơ thể bạn có lịch sử dị ứng hay đang trong quá trình thai kỳ.


Mách bạn các món ăn: chè hạt sen long nhãn kỷ tử, cháo giò heo hầm củ sen với kỷ tử, gà hầm kỳ tử


Đương Quy 


Được coi là “Nhân sâm dành cho phụ nữ”. Đương quy có mùi thơm đặc biệt, là cây thảo sống lâu năm. Theo y học cổ truyền, đương quy là vị thuốc có tính ấm, vị ngọt, hơi cay có tác dụng bổ huyết hoạt huyết, nhuận táo hoạt trường, điều huyết thông kinh. Đương quy chủ trị các bệnh thai tiền sản hậu, đau tê chân tay, tổn thương do té ngã, tâm can huyết hư và trị nhọt lở loét, khái suyễn. Vị thuốc này còn hoạt hóa tế bào lympho B và T, làm tăng sinh kháng thể. 




Bạn có thể ngâm rượu đương quy hay làm món gà ác hầm sâm đương quy. 


Tuy vậy khuyến cáo không nên dùng đương quy cho phụ nữ đang mang thai (nguy cơ gây sảy thai), không dùng đương quy cho trẻ em và phụ nữ đang cho con bú. Và khi bị bệnh đái tháo đường, viêm loét hệ tiêu hóa hoặc có rối loạn về máu như máu khó đông.


Củ Sen


Củ sen rất phổ biến ở nước ta, với nhiều công dụng như: cải thiện chức năng miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát thần kinh, điều hòa huyết áp, thiếu máu. Ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, củ sen còn giúp chống táo bón hoặc tiêu chảy, bảo vệ tim, loại bỏ chất nhầy và điều hòa thân nhiệt. Loại củ này chứa rất nhiều khoáng chất như sắt, đồng, mangan, kẽm giúp tăng cường hoạt động của các enzyme và quá trình tái tạo máu. 


Vitamin C có trong củ sen cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch. Đồng thời vitamin C còn giúp duy trì sự vững chắc của các thành mạch máu, làm đẹp da đồng thời ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch. Hợp chất tanin và vitamin K được tìm thấy trong củ sen giúp ổn định huyết áp và giúp cầm máu nhanh hơn.





Bạn có thể làm snack củ sen giòn cho bữa xế lành mạnh. Hoặc làm món canh giò heo hầm củ sen và đậu phộng cực kỳ nổi tiếng giúp bồi bổ cơ thể cho người bệnh, giúp trẻ em đang lớn phát triển mạnh mẽ về thể chất. Những ngày hè oi nóng, một chén chè củ sen thanh mát là gợi ý đáng để thử giúp cả gia đình bạn thanh nhiệt.


 Dù là tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cần lưu ý sơ chế sạch sẽ củ sen đảm bảo vệ sinh vì củ sen rất dễ nhiễm khuẩn do các ấu trùng trong vùng bùn lầy dễ bám vào thân củ.


Lưu ý khi sử dụng các vị thuốc bắc để nấu ăn


Các vị thuốc tốt nhưng không nên dùng lâu trong thời gian dài, vì bất cứ thực phẩm nào dùng quá liều lượng đều gây phản tác dụng, thậm chí còn cản trở quá trình chuyển hóa và hấp thụ của các chất khác. Ví dụ điển hình một vị thuốc quý như nhân sâm có tác dụng dưỡng dạ dày, chữa các chứng lo lắng, mất ngủ. Tuy nhiên với nhiều người không hợp nhân sâm khi uống sẽ cảm thấy tâm trạng buồn bực và xảy ra tình trạng chảy máu cam, tâm can không yên.


Để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ, tuyệt đối không tự ý kết hợp các vị thuốc bắc với nhau hay với các nguyên liệu thực phẩm khác mà không hiểu rõ về tác dụng và liều lượng an toàn cho từng thể trạng cơ thể.


Đa phần các vị thuốc bắc đều được chế biến bằng phương pháp sấy khô hay phơi khô, bảo quản trong thời gian dài nên hãy chắc chắn rằng trước khi đưa vào món ăn củ gia đình bạn, chúng phải được lựa chọn kỹ càng tại điểm bán uy tín, còn hạn sử dụng, không bị mốc và được sơ chế hợp vệ sinh, đúng cách tránh gây ngộ độc và thất thoát dinh dưỡng trong quá trình chế biến.


-----------------------------------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn



About the author

Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm, từng tham gia hướng dẫn đồ án tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện Thu Hà là Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Là một kỹ sư, Hà mong muốn không chỉ tạo được những sản phẩm mới tạo dấu ấn trên thị trường F&B mà còn chia sẻ được những kiến thức mà mình tích góp được để cuộc sống của mọi phụ nữ hiện đại ngày càng trở nên viên tròn và dễ dàng hơn.

author

Đàm Thu Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!