Cách bảo quản nước hầm xương qua đêm không mất giá trị dinh dưỡng

ẨM THỰC

Cách bảo quản nước hầm xương qua đêm không mất giá trị dinh dưỡng

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Cách bảo quản nước hầm xương qua đêm không mất giá trị dinh dưỡng

Biết cách bảo quản nước hầm xương qua đêm vừa không làm mất đi giá trị dinh dưỡng, vừa không gây lãng phí. Vậy nên bảo quản nước hầm xương như thế nào cho đúng cách?


Nước hầm xương để qua đêm được không?


Nước hầm xương hoàn toàn có thể để qua đêm được nếu bạn áp dụng cách bảo quản nước hầm xương qua đêm đúng cách. Chúng ta thường đun sẵn nhiều nước hầm xương, nước luộc thịt để chế biến các món khác nhau và dự trữ cho ngày hôm sau để đỡ mất công chuẩn bị. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản nước dùng qua đêm, nước hầm sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập và lâu dần sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe.


Nước hầm xương không được bảo quản đúng cách sẽ bị thiu hỏng và mất dinh dưỡng. Điều này đặc biệt gây hại cho sức khỏe người ăn, nhất là đối với trẻ nhỏ - có sức đề kháng còn yếu. Bởi vậy, tốt nhất là bạn nên thực hiện đúng cách bảo quản nước hầm xương để đảm bảo vẫn dùng được mà không phải bỏ đi lãng phí.


cách bảo quản nước hầm xương qua đêm


Cách bảo quản nước hầm xương qua đêm


Nước hầm xương để qua đêm vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng tốt nếu bạn áp dụng các bước bảo quản như sau:


- Sau khi ninh xương, đổ nước hầm xương qua rây để lọc cặn.

- Để nguội nước dùng và hớt bỏ các váng ngấn mỡ nổi ở trên bề mặt (nếu muốn)

- Chia nước dùng thành những phần nhỏ để trữ trong ngăn đông của tủ lạnh. Để lại một phần riêng lưu trữ ở ngăn mát nếu bạn muốn dùng ngay trong 1 vài ngày. (Nước hầm xương có thể bảo quản trong ngăn mát 5 ngày).

- Khi sử dụng, đem nước hầm ướp đông lạnh ra, thêm nước sạch và cho vào lò vi sóng để rã đông. Hoặc bạn có thể chờ 1-2 tiếng cho nước dùng tan đá thì có thể dùng như thường.


Cách bảo quản nước hầm xương qua đêm theo phương pháp đông lạnh này được xem là cách bảo quản được lâu nhất. Bởi lẽ trong môi trường nhiệt độ này, vi khuẩn đã bị kìm hãm và quá trình biến chất cũng bị ngưng trệ. Hãy chú ý đậy nắp kín để che kín nước dùng khi bạn đặt nó vào ngăn đông đá. 


cách bảo quản nước hầm xương qua đêm


Lưu ý khi bảo quản nước hầm xương qua đêm


Tham khảo một số lưu ý quan trọng dưới đây để có nồi nước hầm xương vừa ý.


- Chần để loại bỏ các tạp chất từ ​​xương.

- Khi mới hầm thì chỉnh lửa lớn để đến khi nước sôi thì giảm lửa nhỏ, nước sôi nhẹ để giúp bọt không bị tan trong nước, khiến nước đục.

- Bạn nên vớt bọt trong lúc nấu để nước dùng trong và ngon hơn, nhưng cũng không nên vớt thường xuyên để giữ độ ngọt nước dùng.

- Thời gian hầm các loại xương cũng khác nhau, như với sườn non là từ 1 - 1,5 tiếng; xương ống, xương đuôi, và xương sống là từ 3 - 4 giờ.

- Không nên khuấy mạnh, vì sẽ dễ làm đục nồi nước.

- Bạn nên dùng loại nồi có đáy sâu, đế dày để giúp việc nấu nước dùng được dễ dàng hơn.

- Đừng để nước dùng quá nóng trong tủ lạnh. Nó không chỉ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn mà còn làm tăng nhiệt độ của tủ lạnh và có khả năng làm ô nhiễm phần còn lại của tủ lạnh.

- Không cần nêm nếm nước xương bằng bột nêm, bạn chỉ cần sử dụng muối và rau củ như cà rốt, hành tây, củ cải... làm cho nồi nước dùng có vị ngọt tự nhiên thay vì cho bột ngọt.


Với cách bảo quản nước hầm xương qua đêm nêu trên, hy vọng bạn sẽ biết cách lưu trữ và bảo quản nước dùng tốt hơn để sử dụng. Đừng quên những lưu ý quan trọng khi bảo quản nước hầm để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa không gây hại cho sức khỏe.


Đừng quên follow Her trên Instagram @thisishervn để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị nhé!

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!